Dấu câu là một con phò, rất phò.

1.6K 184 32
                                    

  Lúc mới vào Wattpad, tôi không thể phủ nhận rằng chính bản thân mình đã sử dụng sai rất nhiều dấu câu. Không, ý tôi không phải vậy, bạn hiểu nhầm rồi. Tôi không nói về việc bạn đặt dấu chấm, dấu phẩy ở đâu trong câu văn để khiến nó mang đậm sắc màu của những tác phẩm văn học Tây Âu hay Đông Âu. Thú thực, ngoại trừ việc nhả dấu câu theo kiểu nghe cho thuận tai vừa mắt, tôi cóc có biết đặt dấu câu như thế nào cho phù hợp nữa.

Tôi đang khá lười nên có lẽ sẽ không dài dòng thêm:

1. Dấu chấm, dấu phẩy.

Tôi khuyên bạn, bằng mọi giá hãy học cách nhả dấu trước khi học cách nhả chữ. Thực tế, bạn học cái đếch nào trước chẳng được, nhưng nếu học cách viết trước thì bạn-của-sau-này sẽ tốn khá nhiều thời gian sửa chữa lại từng dấu câu một trong các tác phẩm. Đó là điều kinh hoàng và hết sức nhàm chán, tin tôi đi.

Cái mà đa phần mọi người sai ở đây chính là khoảng cách giữa các chữ cái và dấu câu. Tiêu biểu như:

Hôm nay , thời tiết rất đẹp,trong xanh và có nhiều chim bướm bay lượn .

Bạn có nhận thấy câu trên có khá nhiều sai sót không? Cũng không hẳn là sai sót, vì một vài người nhả dấu theo kiểu < cách nhả cách >. Nhưng hiện tại, tôi đang dạy bạn theo những quy tắc mà được đa phần mọi người trong giới viết văn, từ những tác giả bé đến nhà thơ, nhà văn lớn đều tuân theo, vậy nên tạm thời cứ tảng lờ đi những phong cách nhả dấu khác đã.

Và đây là tất cả những gì bạn cần nhớ về hai loại dấu câu này:

Dấu phẩy: dấu phẩy luôn luôn nằm sát chữ cuối cùng khi bạn định đặt nó xuống trong câu văn. Dấu phẩy phải nằm cách một ô trống với chữ tiếp theo bạn định viết khi đã đặt dấu phẩy xuống.

Tôi cực kì ghét lý thuyết, nhưng để các bạn hiểu, tôi buộc phải diễn dải nó ra thật dài dòng và thật lê thê theo một cách hết sức mắc dịch. Để tôi thêm ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn:

Một, hai, ba, bốn.

Bạn thấy chứ? Dấu phẩy đầu tiên nằm sát chữ "Một", dấu phẩy thứ hai, ba cũng nằm sát chữ "Hai", "Ba". Ngoài ra, dấu phẩy đầu cách chữ "Hai" một ô trống, dấu phẩy thứ hai, ba cũng cách chữ "Ba", "Bốn" một ô trống.

Dấu chấm: dùng tương tự dấu phẩy. Thế bạn nghĩ tôi gộp dấu chấm dấu phẩy vào cùng một mục để làm cảnh à?

Một. Hai. Ba. Bốn.

2. Dấu hai chấm, dấu hỏi chấm, dấu chấm than.

Mấy cái này cũng dễ thôi. Đối với dấu hai chấm, đặt sát tại chữ cái cuối cùng trước khi định dùng dấu đó. Ví dụ: <- đây cũng chính là một ví dụ rồi.

Dấu hỏi chấm, dấu châm than đều được dùng tương tự như dấu hai chấm. Bạn còn thắc mắc gì nữa không?! Như bạn thấy, đặt nó sát với chữ cái cuối cùng.

3. Dấu gạch ngang.

Sử dụng dấu gạch ngang có phức tạp hơn chút đỉnh so với các dấu câu đã nêu lên ở trên. Dấu gạch ngang sẽ được dùng theo kiểu < cách nhả cách >

Nói là phức tạp nhưng kì thực nó dễ vãi đái:

"Moskva là chuyện tình đầu tay của nhà văn trẻ Ghauwld. Truyện xoay quay nhân vật chính là Fred - một chàng thiếu niên quyết định bỏ nhà đi năm mười bốn tuổi. Hai mươi năm sau, cậu qua đời. Nhưng cái chết không đồng nghĩa với việc mất đi tất cả. Câu chuyện về cuộc đời cậu mới bắt đầu từ đấy."

4. Dấu ngoặc kép.

Đây đích thực là con phò chúa. Nếu chỉ sử dụng dấu ngoặc kép theo một cách thông thường thì không có việc gì quan trọng cần phải bận tâm. Thế nhưng, dấu ngoặc kép lại liên quan tới khoản trích dẫn lời thoại của nhân vật. Bởi thế, tôi sẽ dành riêng một mục để nói về cách trích lời thoại sao cho phù hợp.

Đến đây là kết thúc. Thực tế, còn một số dấu câu khác như dấu ngoặc đơn, dấu chấm phẩy, nhưng do độ nay tôi khá bận rộn nên không có đủ thời gian để hoàn thành hết cách sử dụng những dấu câu này được. Tôi cũng không muốn chỉ bảo ai một cách quá chi tiết, bởi điều đó sẽ khiến họ trở nên máy móc. Dấu chấm phẩy khác đếch gì dấu chấm đâu, phải không? Cũng như kiểu bạn tìm cách dạy cho một người chơi tennis cách đánh cầu lông. Tôi chỉ ví dụ vậy, chứ tôi cóc có biết hai môn thể thao này giống hay khác nhau ở điểm đếch nào đâu. Nhưng ý tôi muốn nói là: đều có hai cái vợt, đều chuyền qua chuyền lại một vật thể; nên nếu bạn biết cái này thì sẽ thành thạo cái kia khá nhanh. Gửi đến những tay đánh tennis chuyên nghiệp nếu chẳng may mấy người có đọc được dòng này: đừng cố bắt bẻ tôi, vâng, tôi biết cái vợt tennis nặng đến nhường nào khi so với cái vợt cầu lông rồi mà! Đó chỉ là ví dụ, làm ơn!

Tóm lại, tôi khuyên bạn nên chân thành cảm ơn tôi, bởi thằng chó chết này đã giúp bạn đỡ phải tiêu tốn hàng giờ đồng hồ cho việc sửa chữa lỗi về dấu câu trong truyện. Đổi lại, tất cả những gì bạn mất đi chỉ là dăm ba phút ngắn ngủi đọc hết cái chương thổ tả này!

Nghệ thuật viết truyện trên WattpadΌπου ζουν οι ιστορίες. Ανακάλυψε τώρα