Chapter IV

Things to know about vampires...

Mediocre

·         Their eyes turned green when they lust and drink blood

·         Their eyes turned red when they use their power

Deprived

·         Their eyes turned red when they're hungry and when they feed

> Cursed elite will fully posses the power of pure elite once the third fullmoon of the year arrived. She will only have the power but not the nature of an elite, the nature of being immortal and vampire. And so she will age and at the age of 25, she will turn into a deprived vampire.

Contrary to his look, kalmadong naglakad si Dylan palapit sa kama ni Maica. Dr. Serafim moved a little para bigyan ito ng espasyo malapit kay Maica. Si Liza naman ay tumayo din.Alam nyang nagbago na ang kulay ng mata nya ng makita si Dylan at lalo na ng lumapit ito sa kanya. His rigid face softens when he got to her. He cupped her cheek and smiled. A genuine smile that always take her breath away. Nang mapadako ang paningin nya sa mata nito, napakunot ang noo nya. His eyes looked troubled, "How are you?"

Her eyes turned pale pink with few spot of fuschia as she looked at him, "O-Ok na ako. Bakit parang ikaw ang hindi ok?"

"I'm fine. Nag-alala lang ako."

Liza cleared her throat to make her presence known.

"Ah, Dylan, si Liza, bestfriend ko. Liza, si Dylan—"

"boyfriend mo?" Kinikilig na iniabot nito ang kamay ni Dylan, "Hi, Dylan."

He shook her hand but he's still looking at Maica, "Nice to meet you."

Si Maica din naman ay hindi naaalis ang tingin dito, "Hindi ko sya boyfriend, Liza."

"I am her future boyfriend."

"Ah..pwede kung kakausapin nyo ako, tingnan nyo naman ako? Baka kasi matunaw nyo na ang isa't-isa."

He finally looked at Liza, "I'm sorry for being rude, Liza."

"I understand. Sige, mauuna na ako—"

"Would you like to come with us?"

Nabigla ang dalawang babae sa tanong ni Dylan, "Saan?"

He again looked at Maica, "Gusto kitang i-date."

"Date?!"

"How cute. If I'm not intruding, join na join ako dyan."

Maica mumbled on her own, "Wow, ako ang ide-date, bestfriend ko pa ang unang inimbitahan."

Dylan then glared at Jayden, "Thank you for taking care of Cassandra, Dr. Serafim. Pwede na ba syang lumabas?"