Chapter 48

"Empress!"

"Your Majesty! You're safe!"

"What happened to you our Empress?!!"

"Mother Empress!"

Hindi ako makapaniwalang napatingin sa muka nilang lahat. Isa isa ko silang sinulyapan pagkapasok ko ng receiving area ng Empress' palace. My ladies in waiting are Arcelin Georgeton and Ezra Waylen. Duchess Rayne Rutherford and her son crown prince Odhran.

Sabay sabay nila akong sinalubong. Kinagat ko ang ibabang labi ko, pinipigilan ang sariling pumalahaw sa harapan nilang lahat.

"We're glad that you made it home safely, Your Majesty." Ruth said. Biglang umakap sa paanan ko si Odhran.

"I thought I'll never see mother Empress again."mangiyak ngiyak na wika ni Odhran. Hindi ko na napigilan ang sarili ko.

"WAAHHHH!! I thought that was the end of me. I don't even got the chance to say my farewell message!" Hindi ko na napigilan ang sarili na pumalahaw sa harap nila at niyakap silang lahat.

Ngayong humupa na ang adrenaline sa katawan ko ay naramdaman ko na ang panghihina ng aking mga tuhod, panlulumo ng katawan at isipan ko.  My strength suddenly washed out and I became a slime made from nothingness kaya binagsak ko ang sarili sa sofa. Naging aligaga ang lahat, someone gave me water, offered me something, talk things that I cannot manage to understand.

I may be here but my mind is with Fisk. Like they're existing but they are not.

"Uhmm...sister?" Saka palang ako napatingin sa kanila when Rosalin's voice seeks my help.

Rosalin has been taken a hostage. They're cornering her right now which made Rosalin looks like a criminal.

"Let her be. Naipit lamang din siya ng Duke." I sighed.

"If not Her Majesty, everyone here will  skin you alive little caterpillar." Matapang na anas ni Ezra at tinapik ang isang balikat ni Rosalin.

They asked me what happened and I told them about how the Duke Of Flecherson abducted me and took me to one of his manor.

"That Ystad. Sinasabi ko na nga bang walang matinong gagawin ang lalaking iyon." Ruth seems calm but she's boiling inside.

"Right. I should've believed in you." I said.

"The Duke must be madly in love with your majesty, however a wing of an angel you said?!" Arcelin shockingly exclaimed.

Tumango lang ako. Maging ako ay hindi din makapaniwala sa nakita ko kanina.

"Fiadh. That he said his name was."

Napatingin silang lahat sa akin when I muttered that word. I told them that Ystad's body has a different soul in it.

"No way he's real?!" Ezra gasped. Nagkatinginan kaming lahat. While I'm deadly confused why they were all shocked hearing that name.

"Why? Who is this Fiadh?" Taka kong tanong.

"Empress, have you known that story about that painting?" Ruth asked me as she eyed the painting on the wall. The painting of Merchant de Lafayette has Lilibeth and the little guardian angel on it.

Napatingin kaming lahat doon. Nagtatakang sinulyapan ko si Ruth. Waiting for her next word.

"Fiadh is said to be Merchant de Lafayette's guardian angel, and she fell in love with the demon Lilibeth that makes him side with the demons in the holy war. When Fiadh vanished after the holy war, everyone believed that he became a fallen angel even after he survive that great war." Ruth said.