Chapter 32

It's a good thing that Kelvin was discreet about it at sila lamang dalawa ang nakarinig, kundi ay nakakahiya sa mga kasama nila. Pagkaalis ng mga ito ay saka nila kinausap ang anak.

"Baby, it's not that simple," she told him.

Ngumuso ito. "How do you make babies ba, mommy? Does it take a while?"

Pinamulahan siya sa tanong.

"Yes, it does," sagot naman ni Vince.

"At saka hindi pwede," dagdag niya.

Kumunot ang noo ng bata. "Why not?"

"Because we're not married," she answered.

"Then why did you have me?"

"It was different back then."

"How so?"

She looked at Vince for help. Mukhang hindi rin nito alam kung paano magpapaliwanag. They can't just tell him that he was the consequence of a juvenile decision. They can't tell him that he started out as a mistake. No, that would break his heart.

"We were young. We didn't plan on having you."

Sumimangot si Kelvin. "Do you regret having me?"

"No. Of course not." Niyakap niya ito. "You're the best thing that ever happened to me."

"Then, can having a sister be the second best thing?"

"Baby, huwag makulit please."

Kelvin pouted and turned to Vince. Lumapit ito at hinawakan ang kamay ng ama.

"Daddy, please?"

Vince sighed. Ginulo nito ang buhok ni Kelvin saka ngumiti. "Maybe not anytime soon, anak."

"How much time do you need?"

"A lot," sagot niya. She wasn't even sure kung gusto ulit niyang magkaanak kay Vince. Paano naman kung wala rin palang patutunguhan ang relasyon nilang dalawa? Paano na lamang kung mawalan ito ng amor sa kanya at maghanap ito ng iba? Where will that leave her? She knows that he will take responsibility. Alam niyang hindi nito kalilimutan ang anak nila. But it will be too emotionally scarring for her. After so many years of trying to heal, her heart might not be able to take another painful rejection. It was hard enough because of Kelvin, what more kung madadagdagan pa ng isa?

She told Kelvin to change his clothes and brush his teeth. Siya naman ay umakyat sa kwarto niya para matulog. The lunch had been tiring and draining. She badly needed a nap. Plus, Kelvin's request was making her head ache. Little sister? He just met Kylie earlier and he was already so attached.

Hindi rin naman niya ito masisi. Maybe it's his brotherly instinct that made him want to have a sibling. Masaya nga naman kasing may kapatid, although she could not say the same about her sister.

She sighed and closed her eyes. Sana paggising niya mamaya, limot na ni Kelvin ang hinihiling nito. She knew that she can't grant his request, not when everything's still complicated.

Vince knew that Moira was getting tired of Kelvin's questions. Ayaw lamang nitong pagalitan ang bata kaya umakyat na lamang ito sa kwarto nito. Dahil siya na lamang ang kasama ni Kelvin sa sala ay siya naman ang tinanong nito nang tinanong.

"Daddy, how do you make babies?"

Napaubo siya sa tanong nito.

"It's... complicated, anak."

"How so?"

Umiling siya. "I don't think you're ready for that kind of information yet."

Kelvin pouted. "Will I ever get a sister?"