Chapter 12

Isang beses lang yatang nag-email si Vince kay Moira nang nasa Texas ito. There was no mention of the kiss or anything that transpired that night. But still, her stomach was in tight knots when Monday came. Para siyang bibitayin sa sobrang kaba.

What will he say when he gets back? Will they talk about it? Will they just ignore it and act like it never happened? The latter would be the best choice, but she knows that it will eat her up. She wanted closure, pero parang mas dumarami pa yung opening kaysa closing, bridges made than bridges burned.

Still, naghintay siya buong maghapon sa pagdating nito. But Vince didn't go to work that day. Nalaman na lamang niya, bandang hapon, na kinabukasan pa pala ang balik nito. He emailed her saying that she needs to reschedule his meetings for Tuesday kasi may pressing matter daw itong dapat bigyan ng atensyon.

As to what that matter was, he didn't say.

When Tuesday came, ayos na ang sked ni Vince. She cleared his day. Hindi niya alam kung bakit o ano iyong mas urgent pa kesa sa trabaho nito, but when he arrived that day at the office, everything became clear to her.

She went downstairs to buy herself a cup of coffee. Nakasalubong niya si Vince sa lobby. Kalalabas niya ng elevator, pasakay naman ito. And he wasn't alone.

Nakakapit sa braso nito ang isang blond na babae. The woman was wearing a tailored dress and a pair of very high and pointy heels. Naputol ang pag-uusap ng dalawa nang makita nila siyang papalabas ng elevator. She was almost tempted to close the door and go back to the office. But she had to step out of the car.

"Moira."

"G-Good morning, s-sir."

The elevator door closed. People got in the elevator car, but they didn't move.

"Honey, who is she?" asked the blond.

Tipid na ngumiti si Vince. "I'm sorry. Jenny, this is my assistant, Moira Aguilar. Moira, this is Jenny. She'll be the head of the new Texas department."

Nakipagkamay ito sa kanya.

"Hi, Moira."

"It's Carlene, actually," pagtatama niya. "It's nice to meet you."

"Likewise." Bumaling si Jenny kay Vince. "Shall we get on?"

Tumabi siya nang magbukas na muli ang elevator. "I'll go ahead," paalam niya sa mga ito.

Gusto niyang umiyak. Para siyang tanga. Why would she expect that something will be different after that freaking kiss? Masyado na ba syang assumera? Of course, it meant nothing to him. Just like how what happened to them ten years ago meant nothing to him.

Just stop daydreaming, paalala niya sa sarili. Kung noon ngang habol siya nang habol dito at wala itong girlfriend, wala na siyang pag-asa. Ngayon pa kayang mukhang may nakakamabutihan na ito? Hindi siya naniniwalang department head lang ang Jenny na 'yon. Kung makakapit kasi ito at maka-honey, aakalain na may relasyon na ang dalawa.

Siguro ay nagkita ang dalawa sa Texas over the weekend. He even delayed his flight so he could come back with Jenny. There's no denying it.

Gustuhin man niyang sa labas na lamang siya maghapon, hindi pwede. Kaya nang makabili siya ng kape ay agad siyang bumalik sa office. She's jealous of Jenny. Aminado naman siya. Naiinis siya sa sarili dahil kahit sampung taon na ang lumipas, nandoon pa rin ang feelings nya for Vince.

That damn kiss brought it all back. It never should have happened. Lalo na't pagbalik naman ni Vince, may ibang babae na itong kasama. Parang pinaasa lang sya. At sya namang si tanga, umasa.