Câu Hỏi Đúng Sai Luật Hôn Nhâ...

By CuTit09

363 1 0

Câu Hỏi Đúng Sai Luật Hôn Nhân Và Gia Đình 2014 có đáp án More

Một số đề thi kết thúc học phần

câu hỏi đúng sai có đáp án Luật Hôn nhân và gia đình 2014

62 0 0
By CuTit09

1. Vợ chồng có quyền lựa chọn việc sinh con theo điều kiện của mình

ð SAI, Theo quy định tại khoản 4, khoản 5 Điều 2, thì vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sác KHHGĐ tức chỉ được sinh từ 1-2 con và không đc lựa chọ giới tính khi sinh con.

2. Trong quan hệ hôn nhân gia đình những phong tục tập quán thể hiện bản sắc mỗi dân tộc của mỗi dân tộc được áp dụng triệt để.

ð SAI, Theo Điều 6 quy định thì những phong tục tập quán thể hiện bản sắc của mỗi dân tộc chỉ được áp dụng không trái với các nguyên tắc quy định tại LHNGĐ.

3. Kết hôn là việc nam nữ sống chung như vợ chồng.

ð SAI. Theo khoản 05 Điều 3, kết hôn là việc nam nữ xác lập quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luạt về đều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.

4. Gia đình là những người gắn bó với nhau chỉ theo hôn nhân hoặc huyết thống.

ð SAI. Dựa vào khoản 2 Điều 3, thì gia đình không chỉ tồn tại quan hệ hôn nhân, huyết thống mà còn có quan hệ nuôi dưỡng.

5. Nam tròn 20, nữ tròn 18 tuổi chở lên mới được đăng ký kết hôn.

ð SAI. Theo điểm a, khoản 1, Điều 8 quy định chỉ cần nam đang ở tuổi 20 (19 +1 ngày), nữ đang ở độ tuổi 18 (17 + 1 ngày) là đủ điều kiện kết hôn .

6. Mọi trường hợp nam nữ sống chung như vợ chồng và hông đăng ký kết hôn thì không được pháp luật thừa nhận là vợ chồng.

ð SAI, Quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 03/01/1987 nếu chưa đăng ký kết hôn mà chung sống như vợ chồng vẫn được pháp luật công nhận là vợ chồng và chỉ khuyến kích chứ không bắt buộc kết hôn, NĐ/35

7. Những giao dịch liên quan đến tài sản chung có giá trị lớn của vợ và chồng do 1 bên vợ hoặc chồng thực hiện luôn bị coi là vô hiệu hóa.

ð SAI, Giao dịch đối với tài sản chung nhưng đã được chia để đầu tư kinh dianh riêng theo quy định tại khoản 1, Điều 25 vẫn có thể do 1 bên xác lập.

8. Khi vợ hoặc chồng thực hiện giao dịch phục vụ cho như cầu cần thuyết của gia đình mà không có sự đồng ý của của bên kia thì người thực hiện giao dịch đó phải thanh toán bằng tài sản riêng của mình.

ð SAI, Đối với những giao dịch phục vụ cho như cầu cấp thiết của gia đình do 1 bên thực hiện mà không có sự đồng ý của bên kia thì TS chung của vợ và chồng được dùng để thanh toán, Điều 30.

9. Quan hệ nuôi con chỉ chấm dứt khi có sự thỏa thuận của cha mẹ nuôi và con nuôi.

ð SAI, Quan hệ nuôi con nuôi còn đc toàn án ra quyết điịnh chấm dứt khi con nuôi bị kết án theo quy định tại khoản 1, Điều 78.

10. Những trường hợp nam nữ sống cung như vợ chồng là kết hôn trái pháp luật.

ð SAI. Kết hôn trái pháp luật là việc xác lập quan hệ vợ chồng có đnăg ký kết hôn nhưng vi phạm đều kiện kết hôn do pháp luật quy định, khoản 6- Điều 3.

11. Người đang có vợ có chồng mà chung số như vợ chồng với người khác là kết hôn trái pháp luật.

ð SAI. Người đang có vợ (chồng) mà chung sống như vợ chồng với người khác là người vi phạm pháp luật hình sự về chế độ một vợ, một chồng quy định tại Điều 182 bộ Luật Hình Sự 2015

12. Sau khi bị hủy kết hôn trái pháp luật thì những chủ thể đó không được quyền kết hôn lại.

ð SAI, Vì sau khi bị hủy kết hôn trái pháp luật thì những chủ thể đổ vẫn có quyền kết hôn lại nếu không thuộc các trường hợp cấm kết hôn quy định tại khoản 2 Điều 5.

13. Cha mẹ muối có thể thay đổi họ tên, dân tộc của con theo tên dân tộc của mình.

ð SAI, Theo quy định tại điều Điều 29 BLDS thì cá nhân khi sinh ra được xác định theo dân tộc theo dân tộc của cha mẹ đẻ. PL không có quy định nào thay đổi hay xác định lại dân tộc đối với con nuôi.

14. Việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân chỉ được coi là có hiệu lực pháp lý khi khi được toàn án công nhận,

ð SAI, Việc chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân trong trường hợp kinh doanh riêng, thực hiện nghĩa vụ dân sự riêng hoặc có lý do chính đáng khác thì chỉ cần vợ và chồng có thỏa thuận phân chia tài sản chung bằng văn bản không cần thông qua tòa án.

15. Con riêng và bố dượng mẹ kế không phát sinh các quyền và nghĩa vụ pháp lý nào hết

ð SAI, căn cứ điều 79 luật hôn nhân gia đình


1. Cha dượng, mẹ kế có quyền và nghĩa vụ trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con riêng của bên kia cùng sống chung với mình theo quy định tại các điều 69, 71 và 72 của Luật này.

2. Con riêng có quyền và nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng cha dượng, mẹ kế cùng sống chung với mình theo quy định tại Điều 70 và Điều 71 của Luật này.

16. Con riêng của và bố dượng và mẹ kế cò tất cả các quyền và nghĩa vụ giữa cha mẹ và con khi cùng chung sống với nhau.

ð ĐÚNG, theo quy định tại Điều 70 và Điều 71

17. Tài sản chung của vợ chồng nếu phải đăng ký quyền sở hữu thì phải đăng ký tên của 2 vợ chồng, do đó tài sản nào đứng tên 1 trong 2 người sẽ là tài sản riêng của người đó.

ð SAI, TS đứng tên 1 bên vợ hoặc chồng nếu không có bằng chứng chứng minh là tài sản riêng của bên đó thì vẫn được coi là tài sản chung. Theo Khoản 3, Điều 5, NĐ70-CP

18. Đơn xin ly hôn bắt buộc phải có chữ ký của hai vợ chồng.

ð SAI, Trường hợp đơn xin ly hôn theo yêu cầu đơn phương của 1 bên thì chỉ cần có chữ ký của 1 người.

19. Việc chia tài sản chung của vợ, chồng trong thời kỳ hôn nhân chỉ được đặt ra khi vợ chồng không thảo thuận được việc dùng tài sản chung để thực hiện nghĩa vụ riêng về tài sản của một bên vợ hoặc chồng.

ð SAI, Việc thỏa thuận phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân còn được đặt ra trong trường hợp vợ chồng có nhu cầu đầu tư kinh doanh riêng Điều 38.

20. Khi vợ hoặc chồng bị tòa tuyên án tuyên bố mất tích bằng 1 quyết định có hiệu lực thì quan hệ pháp luật vợ chồng sẽ chấm dứt.

ð SAI, quan hệ hôn nhân trong trường hợp này chỉ thực sự chấm dứt khi yêu cầu xin ly hôn của người có vợ hoặc chồng đã bị tòa tuyên án mất tích trước đó đc tòa án công nhận bằng một quyết định độc lập. Khoản 2 – Điều 68 BLDS.

21. Sự thỏa thuận giữa nuôi con từ 9 tuổi chở lên với cha mẹ nuôi là một trong căn cứ quan trọng để quan hệ nuôi con chấm dứt.

ð SAI Chỉ có thỏa thuận giữa cha mẹ nuôi và con nuôi đã thành niê mới là một trong căn cứ yêu cầu tòa án chấm dứt việc nuôi con nuôi. Điều 78

22. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký kết hôn là UBND nơi thường chú của một trong 2 bên nam nữ.

ð SAI. Trong trường hợp đăng ký kết hôn giữa công dân VN với người nước ngoài thì cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự quán VN ở nước ngoài sẽ là nơi đăng ký kết hôn.

23. Con nuôi và con đẻ không được kết hôn với nhau

ð SAI, vì không thuộc 1 trong các trường hợp cấm kết hôn với nhay tại khoản 2, Điều 5.

24. Hòa giải là thủ tục bắt buộc trước khi vợ chồng yêu cầu ly hôn tại tòa.

ð SAI, vì LHNGĐ chỉ khuyến kích hòa giả cơ sở chứ không bắt buộc Điều 52.

25. Tài sản riêng của vợ và chồng chỉ là những tài sản có vợ chồng có trước thời kỳ hôn nhân.

ð SAI, Sai vì còn tài sản được thừa kề, tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân Koản 1- Điều 43

26. Sau khi chấm dứt hôn nhân, người vợ sinh con thì việc xác định cha con luôn được tòa án xác định.

ð SAI. Nếu đứa con sinh ra trong vòng 300 ngày sau khi vợ và chồng chấm dứt quan hệ hôn nhân thì đứa con đó vẫn hiển nhiên là con chung – Khoản 1- Điều 88.

27. TS chung của vợ chồng mà phải đăng ý quyền sở hữu thì trong giấy chứng nhận quyền sở hữu bắt buộc phảo ghi tên của cả 2 vợ chồng.

ð Đúng theo Khoản 1 – Điều 34

28. Những người đã từng có quan hệ cha mẹ nuôi và con nuôi vẫn được kết hôn với nhau.

ð SAI, theo đểm d, Khoản 2 Điều 5 Pháp luật nghiêm cấm những người đã từng làm cha mẹ nuôi kết hôn với con nuôi.

29. Khi làm con nuôi người khác người con nuôi sẽ chấm dứt quyền và nghĩa vụ đối với gia đình cha mẹ đẻ.

ð SAI. Khi được cho đi làm con nuôi người khác thì người con vẫn được pháp luật đảm bảo quyền thừa kế đối với cha mẹ đẻ.

30. Thuận tình ly hôn không cần phải thông qua các thủ tục hòa giải.

ð SAI. Hòa giải tại toàn án là thủ tục bắt buộc trong trường hợp có tranh chấp TS chung hoặc con chung – Điều 54

31. Tài sản chung của vợ và chồng là tài sản có trong thời kỳ hôn nhân.

ð SAI. Còn có thể có các tài sản riêng có trước thời ký hôn nhân nhưng được nhập vào khối tài sản chung – Khoản 1- Điều 33

32. Mọi TS của vợ và chồng tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân đều là TS chung.

ð SAI. Vì khi vợ chồng đã chia tài ts trong thời kỳ hôn nhân thì tài sản tạo dựng trong thời kỳ hôn nhân từ tài sản đã chia sẽ thuộc sở hữu riên của mỗi người.

33. Trường hợp vợ chồng thực sự tự nguyện ly hôn, đã thỏa thuận được về việc chia tài sản và nuôi dưỡng con cái thì tòa án phải chấp nhận cho ly hôn.

ð SAI. Trường hợp người vợ đang còn mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì không được ly hôn. Trong trường hợp này người chồng bị hạn chế do luật định (Khoản 3 - Điều 51). Nếu có thể chỉ trường hợp vợ đứng tên ly hôn thì toàn án mới thụ lý vụ việc.

34. Tải sản thuộc sở hữu riêng có một bên vợ hoặc chồng thì người đó có toàn quyền định đoạt không phụ thuộc ý chí của bên còn lại.

SAI, Khoản 4 - Điều 44 LHNGĐ "Trong trường hợp tài sản riêng của vợ hoặc chồng đã đượcđưa vào sử dụng chung mà hoa lợi, lợi tức từ tài sản riêng đó là nguồn sống duynhất của gia đình thì việc định đoạt tài sản riêng đó phải được sự thoả thuận của cả vợ chồng"

Continue Reading

You'll Also Like

He's my Fairytale By N.A.M.F.

Historical Fiction

223K 11.2K 82
Do you believe in fairytale?Do you also want to have a happy ending with the one you love? Every fairytale story consists of a main character, male l...
25.6K 688 21
⋇⋆✦⋆⋇ ʜᴇʟʟᴏ!! Emi-san/chan here~✨🤭👹 𝘌𝘮𝘰𝘫𝘪 𝘐 𝘶𝘴𝘦 𝘢𝘴 𝘢 𝘴𝘪𝘨𝘯 𝘵𝘩𝘢𝘵 𝘪𝘵'𝘴 𝘮𝘦𝘩: 👹- DEMON/SIGN OF ME GOING CRAZY OR ABOUT TO BEA...
6.2M 400K 74
Losing this war means captured by the enemy empire and considered as their prostitutes and servants. Dreaming that situation made my heart race even...
10.3M 773K 88
Marriage had always been my dream but not to a man about whom I know nothing. The moment my father fixed an alliance of me to a Prince without even t...