Shameral P.O.V
Nandito ako ngayun sa room namin, loner hindi kumakausap ng tao, hindi naman ako ganito e, pero ang daming nangyari hindi ko maintindihan kung bakit, English time namin ngayun at nagdidiscuss si Ma'am tungko sa kantang Kaleidoscope at Back to december, sa kasamaang palad kailangang gumana ng utak ko ngayun dahil ako na ang susunod magpapaliwanag sa Back to december meaning of the lyrics of the song
"English ang translation hindi tagalog pag tagalog may minus na kaagad sayang yan sa card panaman pag pure english +3 pag pure nga utal utal naman +2 pag tagalog +1, pipili ako kung sino ang pinakamagandang paliwanag mamili na kayo kung ano yung ipapaliwanag niyo sa dalawang yan" sambit pa ng teacher namin sa english
"Opo" sagot kong walang kabuhay buhay, Habang binubulay bulay ko ang lyrics ng kantang back to december parang may kaugnayan sakin yung nilalaman nun kaya naman mas nadalian akong ipaliwanag ito, ang pagkakaiba nga lang yung couple dun naging sila e kami hindi naman naging kami.
A while ago....
"Ms. Collins, Your turn" sabi pa ni ma'am, agad naman akong tumayo at binasa ang isinulat ko ng walang utal utal at derederetso pero naiintindihan
“a failed relationship with someone who once loved you deeply but you didn't love him back as much as he does love you. During the coarse of the relationship, the other showed a greater love for one person while that person didn't compensated the affection and even ended the relationship. In the end, the one who ended the relationship realized that all the while she actually had loved the other person and asked for forgiveness or a reconciliation." Pagpapaliwanag ko pa kay Ma'am at pinalakpakan niya naman ako
"That is great Ms. Collins!" Sabi ni Ma'am at nagpalakpakan naman ang lahat
"Thank you po Ma'am" sabi ko sabay upo
-
Break time
"Sham! Samahan mo ako pazerox tayo" sigaw sakin ni Red
"Ah? Oh eh? S-sige" natauhan ako sa sigaw niya kaya naman bigla akong napatayo.
By the way si Red bestfriend ko . Sa room
"Oh? Tumitingin ka nanaman sa classroom nila? Care ka nanaman? Tas masasaktan? Haha! Wag kana nga!" Sabi niyang pabiro sakin
"Ano ka! Tumingin lang ako para checkin kung nakakain naba siya , kung nak-" hindi ko na natuloy yung sasabihin ko nang magsalitang muli si Red
"Hindi kana niya mahal" sabi niya na natameme naman ako kasi nirealtalk ako
Nagpatuloy nalang kami sa paglalakad para magpazerox medyo malaki rin kasi ang campus namin , saka medyo malayo yung zerox office sa new building na kung saan nandun ung building namin.
"Sham! Hindi mo kailangang umasa!" Sigaw niya sakin
"Hindi naman ako umaasa ah?" Sabi ko pa sakanya
"Ang boring mo kasama e! Wala ka manlang kabuhay buhay? Shameral naman! Ayusin mo nga buhay mo! Hindi sakanya umiikot yang buhay mo! Nandito kaming mga kaobigan mo" Sabi pa niya sakin
"Oo alam ko, sige na magpazerox kana ayan na nandito na tayo, daming kuda e" sabi ko pa para matigil na siya.
*I'm so glad you made time to see me.
How's life? Tell me how's your family?
I haven't seen them in a while.
You've been good, busier than ever,
We small talk, work and the weather,
Your guard is up and I know why.
Because the last time you saw me
Is still burned in the back of your mind.
You gave me roses and I left them there to di--* (ringtone ko)
"Ano? Bakit? Nandito lang kami sa zeroxan e! -_-" natawag kasi si Claine e nasa room lang naman siya, katropa ko si Claine.
"Be! Dun daw tayong tropang Zero magbakasyon kina Zylen dun sa may caloocan dun sa bahay ng lola niyang namatay dun pagsem break na natin bale bukas haha!" sabi pa ni claine, may 5 days kasi kaming sembreak. Starting monday bali 9 days kasama ung dalawang sabado't liggo , friday kasi ngayun.
"Oo sige sige, sasabihin ko nalang kay red" sabi ko na irita at binaba na ang telepono
"Aba sino yun?" Tanong ni red
"Si Claine, dun daw tayo magbakasyon kina Zylen dun daw sa caloocan sa bahay ng lola niyang namatay" sabi ko pa
"Ay! Baka naman multuhin tayo dun!" Sabi pa niya
"Hindi ako takot sa multo, sa taong katulad ni Tyler siguro takot ako!" Sabi ko pa sakanya,
Sino si tyler? Malalaman niyo din in the right time.
Bumalik na kami sa room napagusapan na ung bakasyon na 9 days. Bukas 5:00am kami aalis sa bahay. Pero pinatawag ako ni Ma'am Bernal teacher ko sa English, na agad naman naming pinuntahan ng mga kabarkada ko
"Ms. Collins ikaw yung napili namin para mag speech sa harap contest yun para sa SpeechContest, ang nakalagay saatin na isspeech e yung tungkoL sa love ,Amh payag kaba?" Tanong pa ni Ma'am natulala nalang ako dahil alam kong hindi gagana ang utak ko for that
"Amh sure po Ma'am" tugon ko pa at lumabas na ako dun sa faculty at mapatigil ako nang biglang magsalita si Ma'am
"Pwede kahit tagalog Ms. Collins" sabi pa ni Ma'am sabay ngiti
"Sige po Ma'am" ngiti ko pa rito at tuluyan ng umalis at umuwi kasama ang Barkadang Zero
--*
*krrrrringg! Krrrrring! Krrrring! Krrrrringg!* (nagalarm 4:00)
Nakahanda na naman ung damit ko para sa 9 days tsaka pinayagan na ako nila mama, so maliligo nalang ako at aaura. :) at kakain.
[/naligo;kumain;nagpulbo;
Suot ko ngayon? Isang short na caramel color then white na sando na to the neck na kita ung pusod ko ng konte at rubber shoes at yung polo na red pero hindi ko soot sinabit ko lang sa bewang ko pampaastig. Then handa na dadaan naman ung van nila Zylen dito samin e .
*beeep ! beeep !* si Zylen na un! Nagmamadali akong punta sa gate dala maleta ko then shade's , sumakay na ako sa van 7 lang naman kami kaya kasya kami sa van. Bale 8 pala kasi ung driver wahaha! then pagsakay ko sa van, [/earphone on;music on;sandal;tulog; medyo matagal ding biyahehan to
--*
"Woah! Hahahaah!" Nagising nalang ako sa tawa ng mga kasama ko dito sa van dahil shit ang iingay nila? Why so maingay?
"Ano bayan? Ang ingay niyo!" Sigaw ko sakanilang 6 ay wait lemme introduce my friends. Zylen,Red,Claine,Yvette,Siegvon,Thyrone at ako kami ang tropang zero. Yun na un katamad magpakilala.
"Haahah! Oo nga dati payun lakong pakelam dun!" Sabi pa ni Yvette na tawa ng tawa , basta lahat sila tawa ng tawa. Aba? Hindi ako pinansin
"Sheeet! Can you please shut up your mouth's?mabaha ang biyahe? Wala kayong balak maulog nalang? Dun sa bahay naman pwede kayong nagganyan wag lang dito!" Sigaw ko sakanila at balik sa higa ko kanina
Narinig ko naman si Red na nagsalita "Papatulan ko na to pigilan niyo ako" sabi pa niya ay nanahimik na silang lahat then makalipas ang ilang oras
here we go! nandito na kami sa Caloocan. Bumaba na kami at kinuha na namin ung sari-sarili naming maleta sa van at pumasok sa loob ng bahay ang laki ng bahay tapos ang linis tapos lahat puti.
"Wao! San kwarto ko?" Tanong ni Claine
"Dun sa taas tayong lahat, merong isang room diyan na pinakamalaki lahat na tayo sama sama dun tig iisa tayong kama 7 lang naman tayo kasi uuwi din si Mang Pedring" sabi ni zylen.
"Okay! Sige akyat muna ako" sabi ko sabay akyat sa kwarto namin tama nga siya sobrang laki nito mamimilili sana ako ng kama pero may pangalan pala yung box pala sa may kama. Dun ako nalagay sa tabi ng pader buti nalang hindi ako sa gitna kasi for sure mahuhulog ako sa kama ko. Haha! Nahiga nalang ako at natulog. Pero hindi pa ako nakakapikit bigla nalang sumigaw si Seigvon na kakain nadaw kaya naman bumaba na ako
"Oo na! Bastusan?" Sigaw ko pa habang bumababa nakasandok na sila at nakapaikot sa magandang lamesa dun, siguro medyo napatagal yung pagtingin ko sa kwarto
"Yan na si Sham," sabi naman ni Thyrone
"UPO KANA DITO!" sigaw ni Red na di ko naman pinansin.
"Sham lead the prayer" Sabi naman ni Yvette
"Bakit hindi kayo?" Sabi ko sabay upo sa upuan, natingin sila lahat sakin ng masama
"Sabi ko nga ako maglelead e" yumuko na ako at naglead
"God thanks for the blessing, lalo na sa pagkaing hinanda niyo sa harap namin ngayun thank you kasi kahit na kulang kaming magbabarkada ngayon sana masaya padin, amen" si Zaera kasi wala pa dito pero susunod daw siya. Kasama din sa tropa namin .
Tapos nagkukwentuhan sila nang biglang nagulat ako sa sinabi ni red
"Hindi mo naman na kailangang umasa sa sinayang mo lang tapos maghahabol ka" sabi niya habang nakatingin sa kinakain niha at napatingin ako sakanya at balik ulit sa tingin ko sa pagkain ko
"Walang pakealam ang ibang tao sa nararamdaman ng iba kasi hindi naiintindihan." Sabi ko naman na kalmado lang
"Excuse me, ehem, kain lang tayo dito" sabi ni thyrone
"B-by the way? Sino gusto mag movie marathon tayo?" Tanong ni Zyden na lahat umagree maliban sakin "ikaw sham?" Tanong ni Yvette sakon
"Ah? Oo sige sige" sabi ko sakanya
Tapos na kaming kumain .
"Ano Sham? Haha! Pinapasabi ni Laila na move on nadaw" sabi naman ni Claine
"Walang akong pake sa sinasabi ng iba!" Sabi ko pa bigla namang napatingin si red sakin at biglang nasigaw
"Alam mo ikaw kanina kapa e! Diba ikaw yung nagsayang sinayang sayang mo yang chance mo tapos ngayun ganyan ka ano bang nangyauari sayo?" Sigaw niya pa sakin pero hindi ko siya pinansin kasi ayoko ng away
"Hindi katangahan nayan Sham? Nagmamahal ka ng pagmamay-ari na ng iba? Dati nasayo na sinayang mo pa? Tanga kaba?" Sigaw ulit no red sakin at dahil ng pantig na ang tenga ko sumagot na ako
"GANYAN BA TALAGA GUSTO MO RED? ANG PALAKIHIN ANG ISANG BAGAY? WALA KANG NAIINTINDIHAN SA SITWASYON KO RED! HINDI MO ALAM KUNG PAANONG GUSTO KONG IBALIK YUNG CHANCE NA SINAYANG KO PERO HINDI! HINDI KO NA KAYANG IBALIK! HINDI KO NA KAYA! SANA INISIP MO NASASAKTAN AKO!" Sigaw ko pang pabalik sakanya
"OO NGA E? NASASAKTAN KANGA E! WOW? SHAM? ANONG AKALA MO SAMIN? HINDI NASASAKTAN? HINDI LANG IKAW ANG TAONG MAY DALA NG LAHT NG PROBLEMA! WAG MONG AKUIN ANG LAHAT NG PROBLEMA SA MUNDO SHAM! HINDI MO NA KAMI TINIRAN ,YUNG PAGMAMAHAL MO BINUHOS MO NA KAY TYLER LAHAT! HINDI MO NA KAMI TINIRAN NG MGA KAIBIGAN MO! HINDI MO NAISIP NA NASASAKTAN DIN KAMI PARA SAYO HINDI MO NAISIP NA NAG-AALALA KAMI KASI BAKA ISANG ARAW MALAMAN NALANG NAMIN NAGBIGTI KANA SANA NAISIP MO! SHAM SANA INISIP MO!" Sigaw niya pa habang umiiyak ,
"Hindi niyo naman maalis yung sakit neto e, hindi niyo naman maalis yung sakit! Kaya hindi ko kayo kailang-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko at bigla niya akong sinampal napaiyak nalamang ako at umakyat sa kwarto ko, yung 5 katropa namin umaawat kanina pero ayaw paawat ni Red.