No4-[DLCM]-Đường lối kháng ch...

Από ngoclinhtn22

10.9K 8 6

Περισσότερα

No4-[DLCM]-Đường lối kháng chiến chống Mĩ 1954-1964 ?

10.9K 8 6
Από ngoclinhtn22

Câu 4: đường lối kháng chiến chống Mĩ 1954-1964

      với chiến thắng điện biên phủ 1954 miền bắc giải phóng tiến lên CNXH miền nam đối mặt với quân thù đảng ta đã phân tích hoạch định đường lối chiến lược chung cho CM cả nước trong GĐ mới. đứng trước yêu cầu bức thiết của CMVN tháng 1-1959 HNTW lần thứ 15 đã họp bàn và gia nghị quyết về CM miền nam TWĐ nhận định. CMVN gồm 2 nhiệm vụ chiến lược đó là CMXHCN ở miền bắc và CMDTDCND ở miền nam 2 nhiệm vụ có mối quan hệ hữu cơ và đều nhằm mục đích thực hiện thống nhất nước nhà đưa cả nước tiến lên CNXH. Con đường phát triển cơ bản của CM miền nam là khởi nghĩ dành chính quyền vê tay nhân dân. Nghị quyết trung ương lần thứ 15 có ý nghĩ lịch sử to lớn vừa mở đường cho Cm niềm nam tiến lên . quá trình đề ra chủ chương nêu trên chính là quá trình hình thành đường lối chiến lược chung cho CM cả nước, đường lối đó hoàn chỉnh tại đại hội đảng lần thứ 3 tháng 9-1960

      nội dung của đại hội đảng lần thứ 3 họp tại thủ đô Hà nội từ ngày 5-10/9/1960. đại hội đã đề ra đường lối chiến lược chung của CMVN trong giai đoạn mới cụ thể

- đường lối chung : tăng cường đoàn kết toàn dân, kiên quyết đâu tranh giữ vững hòa bình đẩy mạnh CMXHCN ở miền bắc CMDTDCND ở miền nam thực hiện thống nhất nước nhà trên cơ sở độc lập dân chủ xây dựng 1 nước VN hòa bình thống nhất độc lập dân chủ và giầu mạnh, thiết thực góp phần tăng cường phe XHCN bảo vệ hòa bình ở Đông nam Á và thế giới.

- Nhiệm vụ chiến lược có 2 nhiệm vụ chính

 + tiến hành CMXHCN ở miền băc

 + tiến hành CMDTDCND ở miền nam giải phóng miền nam khỏi ách thống trị khỏi đế quốc Mĩ và tay sai thực hiện thống nhất nước nhà hoàn thành độc lập là dân chủ trong cả nước.

-Mục tiêu chiến lược: đại hội 3 khẳng định thực hiện mục tiêu chung trước mắt hòa bình thống nhất tổ quốc

  - về mối quan hệ CM của 2 miền miền bắc với vai trò là hậu phương lớn, miền nam là tiền tuyến lớn và 2 nhiệm vụ của 2 miền có mối quan hệ khăng khí với nhau có tắc dụng thúc đẩy lẫn nhau.

   -vai trò và nhiệm CM của từng miền.

     + miền bắc CMXHCN ở miền bắc có NV xây dựng tiềm lực và bảo vệ căn cứ địa của cả nước làm hậu thuẫn cho CM miền nam chuẩn bị cho cả nước lên CNXH cách mạng ở miền bắc giữ vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của toàn CMVN đối với sự nghiệp đấu tranh thống nhất nước nhà.

   + miềm nam CMDTDCND ở miền nam giữ vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền nam khỏi ách thống trị của đế quốc mĩ và bè lũ tai sai thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà hoàn thành CMDTDCND trong cả nước

   - về con đường thống nhất đất nước trong khi tiến hành đồng thời 2 NV chiến lược CM. đảng kiên trì con đường hòa bình thống nhất theo tinh thần của hiệp định GioNevo  sẵn sàng thực hiện hiệp thương tổng tuyển cử là con đường tránh được sự hao tổn xương máu cho nhân dân ta và phù hợp với xu thế chung của thời đại 

    - Triển vọng của cách mạng Việt Nam: Cuộc kc chống Mỹ cứu nước là cuộc CM gay go gian khổ nhưng thắng lợi nhất định thuộc về nhân dân ta, Nam Bắc nhất định sum họp một nhà, cả nước đi lên CNXH

Ý nghĩa:

-  Đường lối đó thể hiện tư tưởng chiến lược của Đảng: giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vừa phù hợp với miền Bắc vừa phù hợp với miền Nam, vừa phù hợp với cả nước Việt Nam và phù hợp với tình hình quốc tế.

- Đường lối chung của CMVN thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo của Đảng trong việc giải quyết những vấn đề phù hợp với thực tiễn VN, của nhân loại và xu thế thời đại.

- Đường lối là cơ sở để Đảng chỉ đạo quân dân ta phấn đấu giành được những thành tựu to lớn trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh thắng lợi chống các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai ở miền Nam

b. đường lối trong giai đoạn 1965-1975

* Bối cảnh lịch sử:

- Đầu năm 1965, để cứu vãn nguy cơ sụp đổ của chế độ Sài Gòn và sự phá sản của chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", đế quốc Mỹ ào ạt đưa quân Mỹ và quân các nước chư hầu vào miền Nam, tiến hành cuộc "Chiến tranh cục bộ" với quy mô lớn; đồng thời dùng không quân, hải quân tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại đối với miền Bắc. Trước tình hình đó, Đảng ta đã quyết định phát động cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trên phạm vi toàn quốc.

- Thuận lợi: Cách mạng thế giới đang ở thế tiến công. Ở miền Bắc, kế hoạch 5 năm lần thứ nhất đã đạt và vượt các mục tiêu về kinh tế, văn hoá. Ở miền Nam cuộc đấu tranh của nhân dân ta đã có bước phát triển mới. Đầu năm 1965 “chiến tranh dặc biệt của Mỹ” bị phá sản.

- Khó khăn: Sự bất đồng giữa Liên Xô và Trung Quốc càng trở nên gay gắt và không có lợi cho cách mạng Việt Nam. Việc đế quốc Mỹ mở cuộc "Chiến tranh cục bộ", ồ ạt đưa quân đội viễn chinh Mỹ và các nước chư hầu vào trực tiếp xâm lược miền Nam đã làm cho tương quan lực lượng trở nên bất lợi cho ta.

* Quá trình hình thành và nội dung đường lối: 

-  Đứng trước thách thức nghiệm trọng khi  cả 2 miền phải đương đầu với đế quốc Mỹ. Trung ương Đảng đã phân tích một cách toàn diện sâu sắc giữa thế và lực giữa ta và địch trong bối cảnh lịch sử mới và khẳng định quyết tâm chiến lược của nhân dân ta: Đánh Mỹ thắng Mỹ trong 2 hội nghị TƯ lần thứ XI (3/1965) và lần thứ XII (12/1965).

- Về nhận định tình hình và chủ trương chiến lược: Trung ương Đảng cho rằng cuộc "Chiến tranh cục bộ" mà Mỹ đang tiến hành ở miền Nam vẫn là một cuộc chiến tranh xâm lược thực dân mới, buộc phải thực thi trong thế thua, thế thất bại và bị động, cho nên nó chứa đựng đầy mâu thuẫn về chiến lược. Từ sự phân tích và nhận định đó, trung ương Đảng quyết định phát động cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước trong toàn quốc, coi chống Mỹ cứu nước là nhiệm vụ thiêng liêng của cả dân tộc từ Nam chí Bắc.

- Quyết tâm và mục tiêu chiến lược: Kiên quyết đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trong bất kỳ tình huống nào, để bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước, tiến tới thực hiện hoà bình thống nhất nước nhà".

- Tư tưởng chỉ đạo và phương châm đấu tranh ở miền Nam: Giữ vững và phát triển thế tiến công, kiên quyết tiến công và liên tục tiến công. "Tiếp tục kiên trì phương châm đấu tranh quân sự kết hợp với đấu tranh chính trị, triệt để vận dụng ba mũi giáp công": quân sự, chính trị và binh vận. Đánh địch trên cả ba vùng chiến lược: đô thị, nông thôn – đồng bằng, nông thôn – rừng núi. 

- Tư tưởng chỉ đạo đối với miền Bắc: Chuyển hướng xây dựng kinh tế, bảo đảm tiếp tục xây dựng miền Bắc vững mạnh về kinh tế và quốc phòng trong điều kiện có chiến tranh, tiến hành cuộc chiến tranh nhân dân chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ để bảo vệ vững chắc miền Bắc xã hội chủ nghĩa, động viên sức người sức của ở mức cao nhất để chi viện cho cuộc chiến tranh giải phóng miền Nam, đồng thời tích cực chuẩn bị đề phòng để đánh bại địch trong trường hợp chúng liều lĩnh mở rộng "Chiến tranh cục bộ" ra phạm vi cả nước.

- Mối quan hệ và nhiệm vụ CM ở 2 miền: Trong cuộc chiến tranh chống Mỹ của nhân dân cả nước, miền Nam là tiền tuyến lớn, miền Bắc là hậu phương lớn. Phải nắm vững mối quan hệ giải phóng miền Nam, bảo vệ phát triển miền Bắc. Hai nhiệm vụ trên đây không tách rời nhau, mà mật thiết gắn bó nhau. Khẩu hiệu chung của nhân dân cả nước lúc này là "Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược".

* Ý nghĩa đường lối:

- Đường lối kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Đảng đã được thể hiện qua 2 hội nghị Trung ương lần thứ 11 và 12 thể hiện sự sáng tạo, kiên quyết, kịp thờicủa Đảng ta phản ánh ý trí, nguyện vọng chung của toàn Đảng, toàn dân. Khẳng định được quyết tâm chiến lược của dân tộc ta đó là đánh Mỹ thắng Mỹ.

- Đường lối thể hiện tư tưởng chiến lược nắm vững, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tiếp tục tiến hành đồng thời và kết hợp chặt chẽ hai nhieemj vụ chiến lược cách mạng.

- Đường lối do HNTW vạch ra là đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, lâu dài, dựa vào sức mình là chính. Đường lối đó là ngọn cờ dẫn dắt nhân dân ta đập tan chiến lược chiến trnh cục bộ của đế quốc Mỹ tạo ra bước ngoặt quan trọng cho sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

Συνέχεια Ανάγνωσης

Θα σας αρέσει επίσης

82.4K 4.6K 136
Chuyện kể về cuộc sống thường nhật của một nàng tiểu thư nhà giàu nghịch ngợm. Cho đến khi, bánh xe vận mệnh xoay trở lại. Cười, khóc, yêu, hận, vui...
16.4K 1.5K 54
"Vậy rốt cuộc anh yêu tôi là thật lòng hay chỉ vì máu của tôi, Kang Taehyun?" •Fic này được viết vì sở thích,không cầu lợi nhuận. •Tất cả hoàn toàn d...
11.9K 831 59
Tác giả: Thanh Tôn Số chương: 191 chương + 6 phiên ngoại Thể loại: Đam mỹ, hiện đại, HE, phương tây, Vampire, ngọt sủng, hào môn thế gia, dưỡng thành...
19.8K 497 64
Tác giả: Hạ Tiểu Chính Tags: Hiện đại, vườn trường, cuộc sống hàng ngày nhạt nhẽo, thanh mai trúc mã, si hán niên hạ ẩn quỷ súc công x gia vụ toàn...