Missing Princess of Xenoa

By thRyllovahhh

Iaxah Sylvah Jaix, a well-known actress and a supermodel in France who has no childhood 'til one day, she dec... More

THE ALPHAS:Missing Princess of Xenoa
Une
Deux
Trois
Quatre
Cinq
Six
Sept
Huit
Neuf
Dix
Onze
Douze
Treize
Quatorze
Quinze
Seize
Dix-sept
Dix-huit
Vingt
Vingt Et Un
AUTHOR'S NOTE
Vingt-deux
Vingt-trois
Vingt-quatre
Vingt-cinq

Dix-neuf

92 5 1
By thRyllovahhh

I'm really sorry for the super duper late update. Are you still there? Happy Sunday!

Third Person's PoV

Iaxah threw herself on her bed and let out a heavy sigh. "What a tiring day it is!"

She stared at the ceiling for a couple of minutes when suddenly, she heard a knock on her door. Inis niyang tinapunan ng tingin ang pinto at agad na nagtalukbong ng kumot. "Damn you, whoever you are. Don't disturb me!" Gigil niyang bulong habang nakatakip sa magkabilang tenga ang kamay. The knocks became fast and loud, na tila ba nagmamadali. 'The person knocking on the door must be fuming mad right now,' she commented on herself.

"Ah, whatever," Iaxah rolled her eyes as she decided to sleep and regain her strength that she lost for months by staying outside the academy. She needs to be strong out there, for she is not safe outside. Kaya lahat ng lakas na nawala sa kanya ay babawiin niya ngayon sa pamamagitan ng pagtulog buong araw.

Ilang minuto'y tumigil na'rin ang kung sino man'g kumakatok. Napahinga ng maluwag si Iaxah at akmang ipipikit na ang mata nang makarinig siya ng isang malakas na kalabog na tila ba'y ginibang kung ano. Napabalikwas siya ng bangon at nanlalaki ang mga matang nakatingin sa dati'y magandang pintuan na ngayon ay wasak na at sa labas nito ay naroon nakatayo ang isang hinihingal na lalake habang naghahalo ang pag-aalala, inis, pangungulila, at pagkayamot sa gwapo nitong mukha.

Iaxah gaped at the man pero agad din nawala ang gulat nito, saka napalitan ng naaasar na ekspresyon. "What the actual fuck you just did to my door?! Hindi ka ba marunong kumatok?!" Inis niyang singhal pero agad din napangiwi nang makita ang gula-gulanit na suot ng lalakeng nakatingin sa kaniya. 'Didn't I tell anyone that I put a barrier on my door so that no one could barged in and disturb my supposed to be rest?' Iaxah asked herself at kalaunan ay napatango-tango sa isip. 'Yeah, I told no one,' sagot niya sa sariling tanong at napangisi sa lalakeng kaharap. Napakunot-noo naman ang lalake.

"Gaganyan ka nalang ba sa harap ko? You're almost naked, monsieur," nang-asar na ani Iaxah na ikinasinghap ng lalake. Agad itong tumalikod na ikinatawa ng malakas ni Iaxah. "What the?! HAHAHA! Oh my! Your butt is so pretty and smooth looking! Are you using glutathione on it?" natatawang ani Iaxah habang nakatingin sa matambok na pang-upo ng lalake.

The guy's cheeks reddened as he tried to compose himself, boosting his confidence and not forgetting his ego as a man of his words habang nakatalikod kay Iaxah.

The guy cleared his throat after he let out a heavy sigh. "Do you still remember me?" he asked, trying to make his voice hard. A minutes passed by, naiinip na siya dahil hanggang ngayon ay hindi pa'rin umiimik si Iaxah, kung kaya't hinarap na niya ito.

Naghinang ang kanilang mga mata, but the guy was the first to look away. "What are you doing here?" asked Iaxah habang nakatitig pa'rin sa kanya.

"I'm here to make sure that you're back," anang lalaki, hindi makatingin sa kanya.

A minute of silence took over them, the guy felt awkward lalo pa't nakatitig lang sa kanya si Iaxah, he was about to speak when suddenly, "Mr. Kalix Troy Dreyar, now that you saw me, please leave. Magpapahinga pa ako," ani Iaxah pagkaraan ng ilang minutong katahimikan.

Naitikom ni Kalix ang bibig at nagpakawala ng isang malalim na buntong hininga. "You have to report later pagkatapos mo'ng magpahinga. We have to know every single details sa mga nangyari sa'yo sa labas ng paaralan," ani Kalix. He waited for her to speak pero hindi iyon nangyari. Bagsak ang balikat niya nang tumalikod at akmang maglalakad na paalis nang makita niya ang pinto.

"Bakit sobrang hirap sirain ng pintong yan? Kailangan ko pa'ng gamitin ang kapangyarihan ko bago siya masira. Did someone put any kind of barrier here? Did the headmaster asked someone to put a barrier in your room to secure you?" di naiwasan ni Kalix na itanong yon. She looked at Iaxah pero wala itong emosyon.

"Hindi ko alam. Just leave at ipapaayos ko na yan," walang emosyong wika ni Iaxah at nauna nang tumalikod.

"I can fix your door. Ako naman ang sumira," pahabol ni Kalix Kay Iaxah bago pa man ito tuluyang makabalik sa kama.

"No need, monsieur." malamig na tugon ni Iaxah at lumapit sa mesa niya. Mayroon siyang kinuha mula doon bago nahiga sa kanyang kama. Si Kalix naman na nakatayo pa'rin sa bukana ng kanyang kwarto ay nagpakawala muli ng isang malalim na buntong hininga saka matamlay na umalis. 'She changed a lot,' ani Kalix sa isipan.

Iaxah sighed as she watched Kalix slowly vanishing from her sight. Tumihaya siya saka tumitig sa kisame ng kanyang kwarto. She stayed like that for a couple of minutes before she decided to fix her door.

She gaped at the sight of her broken door. "Quel est le baise réelle," she murmured.

[Translation: 'What the actual fuck it is,']

She heaved a deep sigh for the nth time before casting a spell— a spell used by the gray wizards that she learned after staying in 'that' village for a month.

She closed her eyes to summon the magic. "Incantesimo di creazione ... I, Iaxah Sylvah, discendenti di Xhenno, il Dio della creazione, il creatore del nostro Regno, è qui per comandare per restituire la formazione naturale di questa cosa." she chanted as lights started to come out of his hands.

[Translation: 'Creation spell ... I, Iaxah Sylvah, descendants of Xhenno, the God of creation, the creator of our kingdom, is here to command to return the natural formation of this thing."]

As she opened her eyes that is now gray, a smoke eloped her entire body. She floated for a couple of seconds as the door of her room came back to it's form.

Slowly, her feet landed in the floor, her eyes returned to it's natural color— a set of blue and tantalizing eyes that is the same as the color of the blue sky.

Iaxah roamed her eyes around her room as a smile of satisfaction drew across her cherry lips. "I can finally relax," she threw herself on her bed, her silver hair sprawled on her sheets.

Samantala, lumikha ng isang nakaririnding ingay ang isang itim na uwak na nakatitig sa babae mula sa labas ng bintana ng kwarto nito. Makalipas ang ilang minuto'y ibinuka nito ang mga pakpak at pumagaspas patungo sa bahaging timog ng mundo ng Xenoa.

Kalix Troy's PoV

I went to the Alphas' Dormitory with clenched fists and tightened jaw. She fucking changed a lot... damn!

"Oh? Bud, saan ka galing?" bungad sa akin ni Azrael, but I paid no attention. Nagpatuloy ako sa paglalakad nang hindi pinapansin ang mga nagtatakang tingin ng aking mga kasama, kabilang na ang tatlong taga Class A na naririto sa tanggapan ng aming dormitoryo.

"She's back," walang emosyon ko'ng imporma sa kanila nang tuluyang makaupo sa aking silya.

"Huh? Who?" asked Trisha.

"Her. Iaxah." I gritted my teeth when I remembered how she talked to me earlier. "I talked to her earlier... she changed a lot," I whispered, just enough for them to hear me. I saw how their eyes widened in shock. Damn.

"She's back? H— How?" gulat na tanong ni Sienne.

"We'll know later," tanging sagot ko saka isinandal ang nananakit ko'ng likod nang maalala ang itsura ko kanina. Fucking fuck! I'm almost naked! Good thing I can make my own casual clothes made of fire and thunder, because if I can't, siguradong makikita ako ng lahat sa gaanong lagay at pag-uusapan sa buong unibersidad.

"Are you sure na ang nandirito ngayon ay siya? O baka naman ibang tao lang na mapagpanggap?" asked Razer.

"That's impossible. We have a detector, kaya't walang makakapasok nang basta basta dito," said Lhyre as she stood from her seat. "I have to see her to make sure, excuse me." pagpapaalam niya at tuluyan nang umalis.

"So, what now? Now that she's back... ano na?" kapagkuwan ay tanong ni Eric.

"Aalamin natin kung siya nga ba talaga ang nawawalang prinsesa," sagot ni Azrael. I heaved a deep sigh, shooking my head.

"I think she's the missing princess," I pressed my lips together.

"But we have to make sure," sabat ni Alissy sa usapan.

"The door in her room has a barrier. I have to use both my thunderbolts and blue fire in level 9 before destroying it," pag amin ko na ikinasinghap nila.

"What? Walang naglagay ng barrier sa kwarto namin," takang sabi ni Lhyre.

"That's it. Walang naglagay, then who?" mapaghamon ko'ng sabi na ikinatigil ni Sienne.

"We found her..." may dumaang kislap sa mga mata ni Sienne nang sabihin iyon.

"Pero kailangan nating makasiguro," sansala ni Trisha.

"Yes. All we have to do now is to visit the HO. She'll report later sa mga nangyari sa kanya habang nasa labas siya ng unibersidad," tugon ko saka tumayo. "I'll just clean myself. Susunod ako sa HO," saad ko bago nagtungo sa ikalawang palapag.

When I reached my room, I stumbled into the floor as an excruciating pain sipped through me. Damn it! This is what I got for exceeding the limit of my magic and abilities!

"Damn that fucking barrier that sorrounds that freaking door," I cursed under my breath, gritting my teeth and clenching my fists.

Continue Reading

You'll Also Like

541K 17.6K 157
Genre: Space, Doting, Farming, Time travel, Healing Synopsis: Xu Linyue from the 21st century crossing over with the heavenly space soul penetration...
844K 29.2K 104
When Grace returns home from college, it doesn't go like she thought it would. With her past still haunting her everyday choices, she discovers a sid...
1.9M 97.2K 38
Presenting the story of ISHIKA MEHRA Whose innocence made the king bow down to her AND ABHIRAJ SINGH RATHORE Whose presence is enough to make the per...
158K 9.9K 45
Elizabeth has been ruling her kingdom for 3 years now. She's gone through countless advisors in those 3 years. When she's finally ready to give up on...