Chu kỳ kinh nguyệt

4.2K 4 0
                                    

Chu kỳ kinh nguyệt

Khi được hỏi: "Tại sao hàng tháng bạn gái thấy kinh?", nhiều bạn trả lời đúng, nhưng cũng không hiếm bạn trả lời "hú họa": "Đấy là chất độc của cơ thể đi ra ngoài" hay "đấy là trứng vỡ rơi ra". Vậy, thực ra hành kinh là gì và chu kỳ kinh nguyệt được tính như thế nào?

Hệ sinh dục có những hoạt động theo chu kỳ: trứng rụng khỏi buồng trứng để có thể kết hợp với tinh trùng (nếu có), niêm mạc tử cung dày lên chuẩn bị ổ cho trứng, nếu trứng không gặp tinh trùng thì ổ tự thải (tức "hành kinh") để rồi lại xây ổ mới. Trong bao nhiêu vận động chỉ có hành kinh là biểu hiện ra ngoài, nên ta lấy điểm bắt đầu hành kinh làm mốc tính "chu kỳ kinh nguyệt". Nếu tháng 3, bạn bắt đầu hành kinh vào ngày 25, tháng tư vào ngày 27 thì khoảng thời gian từ 25/3 đến 27/4 là một chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ thường dài khoảng 21-35 ngày. Đa số phụ nữ có những chu kỳ chênh lệch nhau vài ngày, có những lúc dao động đến một tuần, nửa tháng. Các bạn gái mới lớn kinh nguyệt có thể chưa ổn định, còn dao dộng nhiều. Phụ nữ sắp mãn kinh cũng có kinh nguyệt thất thường.

Hãy theo dõi diễn biến một chu kỳ, bạn sẽ hiểu rõ hơn về hành kinh.

Bắt đầu hành kinh là bắt đầu một chu kỳ. Hành kinh thực chất là niêm mạc tử cung bong và thải ra ngoài khoảng 2/3. Máu kinh đỏ nhưng chỉ chứa ba hoặc bốn thìa máu, còn lại là các chất của niêm mạc.

Vài ngày sau khi bắt đầu hành kinh, não gửi tín hiệu bằng hoóc môn FSH đến buồng trứng, đánh thức trứng dậy. Hơn một chục trứng sau bao ngày ngủ yên đột nhiên thức tỉnh và bắt đầu phát triển. Trong khi đó, nang chứa này tiết hoóc môn estrogen khiến niêm mạc tử cung dày lên tạo thành cái ổ êm chuẩn bị đón trứng về (nếu trứng thụ tinh). Trong hơn một chục trứng được đánh thức, có một trứng sẽ chín, nó trồi lên bề mặt buồng trứng.

Rồi dưới tác động của hoóc môn LH do tuyến yên tiết ra, trứng chín và rụng, tức là thoát ra khỏi buồng trứng và được loa vòi hứng lấy.

Ngay sau khi trứng rụng, cái nang chứa trứng khi trước tiết hoóc môn progesteron, khiến niêm mạc tử cung tiếp tục dày lên, sẵn sàng đón trứng.

Nếu trứng không thụ tinh, cái ổ ở tử cung không cần thiết nữa. Các tín hiệu hoóc môn giảm dần rồi mất hẳn, để rồi niêm mạc tử cung bong và chảy ra ngoài. Đó chính là đợt hành kinh của chu kỳ mới.

Nếu trứng gặp và kết hợp với tinh trùng, nó đến với tử cung và phát triển thành em bé. Cái ổ được duy trì tiếp tục nên người phụ nữ không hành kinh nữa.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jul 25, 2008 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Chu kỳ kinh nguyệtNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ