Prologue

20 4 0
                                        

Where the heck is she?!    

I keep on calling Zhavie but she never take the call.

Ilang beses ko na tinatawagan 'yung babaeng 'yun pero hindi talaga ako sinasagot.

Ang tagal tagal n'ya talaga!

Nagpunta ako sa isang café dito sa airport para bumili ng kape dahil sobrang tagal ni Zhavie.

"Caramel Macchiato," order ko.

"Name, ma'am?" The waitress asked.

"Dawn," I simply said.

Umupo muna ako sa isang table para maghintay sa order ko.

I keep on texting Zhavie, pero hindi sa nagrereply. Saan na ba nagpunta 'yung babaeng 'yun?! Malelate na kami, eh!

"Caramel Macchiato!" Narinig kong sigaw ng waitress kaya dali dali akong pumunta doon.

Nang kukunin ko na ang order ko ay may isang kamay na kumuha din dito.

I looked at the owner of the hand. He looked at me too.

"This is mine, Miss," he said.

Tinapunan n'ya lang ulit ako ng tingin bago umalis ng café.

Ang kapal ng mukha n'ya! Kung maka-asta s'ya parang wala s'yang ginawang mali! Parang hindi n'ya ako niloko!

"Is that Aj?" Nagulat nalang ako nang biglang magsalita sa tabi ko si Zhavie.

Sinamaan ko s'ya ng tingin tsaka sininghalan, "At saan ka nanggaling?!"

"Hehe, sorry na, Dawny!" Panghihingi niya ng tawad.

"Aish! Let's go! Mahuhuli na tayo sa flight!" Pagmamadali ko.

Mabilis akong naglakad at sumusunod lang si Zhavie.

"So, si Aj nga 'yon?" Tanong ng chismosang si Zhavie.

"I don't know and I don't care," sabi ko.

Wala akong oras para isipin pa s'ya, hmm.

It's been a years since I saw him and I know that I already moved on.

"Dawny, bakit ba kasi tayo uuwi pa?" Zhavie asked.

Humarap ako sa kanya tsaka sumagot.

"Babawiin ko kung ano ang sa atin," sabi ko kay Zhavie tsaka tumalikod na ulit.

"Paano kung magkita ulit kayo?" Tanong niya ulit.

Napakakulit naman nito.

"Wala akong pakialam," sabi ko tsaka pumasok sa loob ng eroplano.

Alam ko na malaking gulo ang gagawin kong ito, pero kailangan, eh. Kinuha nila kung ano ang sa amin ngayon babawiin ko na.

"Dawny, kamusta na kaya si Isabella, Epione at Catalina?" Tanong nanaman ni Zhavie.

Napakadaldal talaga nitong babae na 'to.

"Kamusta kaya nguso mo kapag sinuntok ko? Ang ingay mo. Matutulog ako eh," pagbabanta ko tsaka pumikit ulit.

Naiisip ko pa din 'yung mga sandali na masaya pa kami sa Quatro Falls, pero bigla nalang nawala nung dumating ang gagong 'yun!

Para mawala sa isip ko 'yun ay natulog na lamang ako.

"Dawny, gising na," bulong sa akin ni Zhavie habang marahan na inaalog.

Bumaba ako ng eroplano at nakita ko na nakasalubong sa akin ang mga pinsan ko na sina Catalina, Isabella, at Epione.

"Dawn!" Sabay sabay nilang tawag sa akin, hahahaha. Namiss talaga nila ang beauty ko.

"So, hindi n'yo ako babatiin, ganern?" biglang singit ni Zhavie.

"Sino 'tong pangit na kasama mo, Dawn?" Tanong ni Catalina.

Sabay sabay kaming nagtawanan tsaka naman napanguso si Zhavie.

"May chika ako sayo Dawn!" Biglang singit ni Epione.

"Ano 'yun?" tanong ko naman dito.

"Kasi--"

"Kasi nakita namin si Aj!" biglang singit ni Isabella.

"Oh sige, ikaw na magchika!" bulyaw ni Epione, at nagsimula nanaman mag-away ang dalawa.

"Okay ka lang ba?" tanong sa akin ni Catalina.

"Oo naman, bakit?"

"Mukhang hindi, ghorl," singit naman ni Zhavie.

"Ikaw din, mukhang hindi okay," sabi ko sa kanya.

"Kasi mukha kang kokey," dugtong ko.

"Napakasama n'yo talagang magpipinsan sa akin!" Kunwaring pagtatampo nito.

Niyakap namin siya ng sabay sabay.

"We miss you, Zhaviengot," sabi ni Isabella.

"We miss you as we miss Dawn," sabi naman ni Epione.

"Miss namin kapangitan mo," bilang singit ni Catalina.

"Ikaw talaga!" gigil na sabi ni Zhavie.

Nagtawanan kami.

"Dawn?" biglang may tumawag sa pangalan ko.

Napatingin ako sa kanya.

"Sebastian?" Pagpapamilyar ko sa kanya.

"Ikaw nga!"

"Kamusta ka na, Dawn?" Tanong niya sa akin.

"Okay lang ako, ikaw? Bakit ka nga pala nandito?" Tanong ko din.

"Uhm, just for vocation. By the way, I'm with Niño Perdido," sabi nito na ikinagulat ko.

"Tara na, Dawn. Lola is waiting for us," biglang singit ni Isabella.

Nang makatalikod kami sumalubong sa amin ang tatlong lalaki at nakita ko nanaman s'ya.

This will be a hell.



..........................................................................................................................

💫] -- Prologue
         -- This is my first story here. I hope you'll suppor me.
--🥀🍁🌾
@Abcdarlingggg

Aj Soberano (Niño Perdido Series #1) Stories to obsess over. Discover now