8. a sweet warning

Chapter 8

Chapter Eight

Palabas na nang campus si Emperial nang mapansin niya si Chad na nakatayo sa labasan.

Bumusina siya kaya napatingin ito sa kanya.
Ibinaba niya ang bintana nang sasakyan sa bandang driver's seat.

"Chad what on earth happened to you?" Pasigaw na tanong niya dito. Hindi ito sumagot pero naglakad ito papunta sa passenger's seat nang sasakyan niya.

"Are you gonna make me your driver?" Tanong niya dito. Sumakay na ito nang kotse nya pero hindi pa rin ito nagsasalita.

Minsan lang mangyari sa pinsan niya na maging tahimik. Madalas na dahilan ay kapag kinakabahan ito tungkol sa mga babae neto.

"Did you get somebody pregnant this time?" Tumingin siya sa rear mirror na sakto naman nakatingin din ito sa kanya.

"That's impossible to happen." Seryosong sagot nito.

"Then what happened?" Tanong niya habang nagda'drive.

"Can we stop first somewhere and get something to eat.?"

Tumango lang siya at hindi na kinulit ang pinsan niya.

Habang nagmamaneho ay napapatingin siya sa gawi ni Chadating' ang rear mirror. Seryosong seryoso ang mukha neto na tila napaka lalim nang iniisip.

Wala pang sampung minuto ay nagpark na siya. Isang Chinese restaurant ang kakainan nila.

"Is this place okay for you?" Bago siya bumaba ay bumaling siya kay Chad.

He just nod. They both get out from the car.

Pagpasok nila sa restaurant ay nagpa reserve agad sila nang table. Few moments pass they are already eating.

"Are you dating someone?" All of a sudden Chad ask him.

"Huh? Who told you that?" Pabalik niyang tanong.

"I am asking you, better response an answer."

Napataas ang mga kilay niya sa binata. Yet she answered "nope."

Uminom ang binata nang tubig bago magsalita ulit. "This Agon have good eyes for you."

"What do you mean?" Takang tanong niya dito. They met for only three times.

First was in the coffee shop way back then.

Second was, when she got herself lost

Third was last Sunday.

'Nyah I forgot to mention the I.D. incident'

"Just want you to know that it's not a good thing to do going out with him." As if Chad is worried about her.

"Chad you're making me curious." Ibinaba niya ang chopsticks na gamit niya.

"He is Agon Diego Kongu right?" Chad started to talk. "His family owns the Kongu enterprises. For you to know the business of our family has nothing to do with them."

Gustong mapanganga ni Emperial sa sinasabe ng pinsan niya. Wala siyang maintindihan umpisa palang.

"Aren't they you mention before? What was that.... about the beasts?"
Hindi niya tlaga maintindihan ang pinsan niya. Bigla biglang magiging seryoso.

"That's another story to tell Jeh. Agon and his twin brother Kaigu are both beasts when it comes to beating others."

'Twins?'Tanong ni Emperial sa sarili. 'So that Kaigu who was nice and kind and Agon are twin brothers?'