Prologue

0 0 0
                                        

7 years ago:

Author's POV

Unang araw ngayon ng pasukan sa Dream High International School. Medyo kaunti palang ang mga estudyante dahil maaga pa nung dumating si Samantha. Si Samantha ay nasa ika pitong baitang na. Transferri siya dito kaya hindi pa niya masyadong kabisado ang mga pasikot - sikot dito sa dream high. Naghahanap na siya ngayon ng kaniyang room. Hindi nagtagal nahanap niya agad ang kaniyang classroom. Nasa class-A siya. Matalinong bata si Samantha palagi siyang nasa top 1 noong nasa elementarya pa siya, maganda, matangkad, payat, Maputi, Mahaba Ang pilik mata, at Mahaba Ang kaniyang buhok na straight na blandina. Ang kaniyang pamilya ay May ari ng isang napakalaking companya sa bansa Ang Perez group of company. Umupo na siya sa may bandang huli. Nagsidatingan na rin Ang kaniyang mga kaklase mukhang mga matitino itong tignan. At Hindi nagtagal dumating na rin ang kanilang class adviser na si Mrs. Layla Torres. "Good morning class!" Bati ng kanilang adviser. "Good morning Mam" bati rin ng mga estudyante. " So this is the first day of your class, but before we start you have a new classmate, iha introduce your self here in front" utos ng kaniyang guro. Tiringinan kay Samantha ang kaniyang mga kaklase. Pumunta na siya sa harap at nag simula ng mag pakilala " Hi everyone,I'm Samantha Perez but you can call me Sam for short, and I'm 13 years old" pakilala niya at bumalik na sa kaniyang upuan. " Ok thank you Ms.Perez " nagsimula na ang kanilang discussion. "Kringggg! Kringggg!" Sign na tapos na Ang klase."Ok class dismissed,see you tomorrow class" pag papaalam ng kanilang guro. "Goodbye Mrs. Torres". Pumunta na sa canteen si Samantha, nag order na rin siya ng kaniyang kakainin. Crowded ngayon sa canteen, maraming students kaya mahirap makakuha ng upuan,buti na lang at naka hanap agad siya ng table. Nagsimula na siyang kumain ng May biglang nag tanong " Hi, May naka upo ba dito?" Tanong ng isang babaeng maganda na straight ang buhok at medyo kulay brown. "Ahh wala" sagot niya dito. "Ah pwede bang makiupo? Wala na kasing available na table eh" sabi nito. " Ahm sure" sabi niya sabay ngiti. "Thank you" sabi nito sabay ngiti. "By the way diba ikaw yung transferri? " tanong nito habang kumakain. "Uhmm..yes..why?" "Hindi mo ba ako namumukhaan? " tanong nito sakanya na ikinataka niya. "Uhmm..you look so familliar" sagot niya dito. "Hahaha syempre kaklase mo ako eh" Sabi nito na medyo natawa. "Ahh okay" sabi ni Sam na medyo natatawa na rin.
"Ano pala pangalan mo? " tanong ni Sam. "I'm Sofia Fuentabella" sabi nito sabay lahad ng kamay. "I'm Samantha sabay abot ng kamay ni Sofia. "Haha I know nag pakilala ka na kanina eh" sabi nito na medyo natawa, natawa na din si Sam. Maganda si Sofia, Morena,matangkad,payat,mahaba ang pilik mata."Uhm...pwede ba tayong maging friends? Wala kase akong friend dito eh" tanong ni Sofia kay Sam, na medyo nahihiya pa sa pagkakasabi."Oo naman! Wala rin naman akong friend dito eh" sagot ni Sam."So ano friends for ever?" Tanong ni sofia. "Friends for ever!" Masayang sabi ni Sam. "By the way, how old are you?" Tanong nito kay sofia na ngayon ay kumakain na. "I'm 13 years old" "Ahh okay mag ka edad lang pala tayo" sabi ni Sam. "So istorya ka naman about sa life mo" sabi ni Sofia. "Okay, Ang parents ko ay May ari ng isang company. Only child lang ako kaya lahat ng gusto ko binibigay nila except sa time. Halos lahat ng oras nila nauubos sa trabaho nila, but I understand that because it's for my future naman eh.Pero malungkot kase lumaki ako na palaging wala sila sa tabi ko. Lumaki ako na kasama ko si yaya halos siya na Ang naging nanay ko. Haha pero okay lang nasanay naman ako eh. How about you?" Kwento niya kay Sofia. "Uhmm...galing ako sa isang broken family. Lumaki ako kay mommy. Pero hindi ko din siya madalas makasama dahil na rin business namin. Well kagaya sayo iniintindi ko na lang dahil para di naman saakin yun eh. Nag iisa din akong anak ni mommy. Ang kwento saakin ni Lola dahil siya Ang nag palaki saakin at palagi kong kasama. Nasa tiyan palang daw ako ng mommy ko wala na daw Ang daddy ko,dahil sa isang madugong car accident, kaya palagi kong nakikitang malungkot si mommy. So ayun Ang pagkakaiba lang naman natin ay galing ka sa complete family ako galing sa broken family." Kwento ni Sofia. "Galing naman ako sa complete family wala rin naman siyang time para saakin" malungkot na sabi ni Sam. "Hayaan mo na pareho lang naman tayo...siguro tayo talaga yung itinadhana para maging magkaibigan hahaha" natatawang sabi ni Sofia, tumawa na din si Samantha. "Kringgggg! Kringgggg!" Hudyat na magsisimula na ang kanilang klase. "Halika na balik na tayo sa classroom " umalis na sila sa canteen,ngunit ng pabalik na sila sa may bandang huli ng corridor may napansin siyang parang nag aaway. Unti unti itong nilapitan ni Sam ngunit pinigilan siya ni Sofia " wag kang lumapit Diyan baka madamay ka" paalala ni Sofia. " bakit ano bang meron Diyan? tanong ni Samantha. "Sila ang mean girls, sila Ang kunwaring reyna dito sa Dream High. Palagi silang May bully dito sa school. Kaya lahat ng studyante takot na humarang o kalabanin Ang mean girls." Paliwanag ni Sofia. "Ahh...at Sino naman yung matangkad na bababe na Akala mo drawing book Ang mukha sa kapal ng make up?" Tanong ni Samantha. "Ahh yun Ang leader nila na si Chloe Stewart yun,lahat takot sakanya kase Ang arte arte niyan at kaya niyang sirain Ang buhay mo dito sa Dream high" sagot ni Sofia." Ahh okayyy, teka lang kawawa naman yung babae." At tuluyan na ngang nilapitan ni Samantha ang mga nang bubully. " Ehermmm! Excuse me? Sino kayo? At anong karapatan niyo para mang bully?" Mataray na tanong ni Samantha sa mean girls." Oh! So hindi mo pa Kami kilala? " pabalik na tanong ni Chloe. " malamang sa alamang hindi kaya nga ako nagtanong kung Sino kayo at kung anong karapatan niyo para mang bully dito" *with 360 degrees roll eyes* Hahaha " oh! Lumalaban ka ha, well Kami lang naman Ang mean girls Ang reyna dito sa Dream High" " Ahh...okayy...ang alam ko kase pare-pareho lang naman tayong studyante dito, walang nanglalamang walang nasa huli, lalo nang walang reyna dito dahil Hindi naman sainyo itong Dream high, kaya wala kayong karapatan para mang bully dahil Hindi niyo ito pag mamay- ari at Hindi niyo slave Ang mga studyante dito did you get me? Huh?" Mataray na pagkakasabi ni Samantha. " Ahh matapang ka hah!" Sabi ng isang alalay ni Chloe. Andami nang naka tingin na mga studyante sakanila dahil ngayon lang may kumalaban sa mean girls at junior pa. " Hindi naman sa lumalaban, I'm just stating the fact na lahat tayo pantay pantay dito" paliwanag ni Sam. "Alam mo bang ikaw lang Ang kumalaban saamin?!" Tanong ni Chloe na May pag ka inis. " Ah okay so what hindi kase ako duwag para urungan Ang mga kagaya niyong low class!" Mataray na sabi nito."ahh ganun ahh? Fine makikita mo ang hinahanap mo!" Sigaw ni Chloe sabay akmang sasampalin si Samantha ngunit mabilis pa sa alas kwatrong napigil ni Sam Ang kamay nito at hinawakan ng mahigpit. " Don't you ever dare touch my skin! Baka magkagilis pag madampian ng kamay mo,andumi dumi mo pa naman!" Maangas na sabi ni Sam at binitawan ng pabalibag Ang kamay ni Chloe " shit! Hindi pa tayo tapos!,I will make your life miserable here in Dream High! " banta nito at umalis na. "Ok asahan mong andun ako palagi! "Sigaw niya sa mean girls. Lumapit na siya sa babaeng binully nung mean girls na umiiyak na ngayon. "Wag ka nang umiyak,wala na yun tapos na,eto Oh" sabi niya rito sabay abot ng panyo. "Thank you sa pagtanggol saakin hah" pasasalamat nito kay Samantha. "Wala yun" sabi niya sabay ngiti. "Uhmm I'm Samantha Perez and you are? Pagpapakilala niya sabay lahad ng kaniyang kamay." I'm Crissa Martinez" pagpapakilala nito at inabot ang kamay ni Samantha. Lumapit naman si Sofia at nag pa kilala "Hello I'm Sofia Fuentabella " sabay lahad ng kamay " I'm Crissa Martinez " sabay abot sa kamay ni Sofia. " uhmm...i think you need to go in the restroom to change your clothes it's dirty na kase eh" sabi ni Samantha. "Ah eh wala po kase akong dalang damit na pang palit eh" nahihiyang sabi nito kila Samantha. "Don't worry I have some extra clothes here you can borrow it " sabi ni Sofia sabay abot ng paper bag na kinuha niya kanina habang nakikisagutan si Samantha sa mean girls. "Halika na!" Pumunta na silang tatlo sa restroom. " go and change your clothes, we will wait for here" pumasok na si Crissa at nag palit ng pantalon at white t shirt."In fairness sayo girl ang tapang mo kanina ha ikaw lang naka laban sa mean girls" sabi ni Sofia." Hahaha nakakatawa nag itsura nung Chloe na tum hindi makapaniwala na May nakatapat sila" natatawang sabi ni Sam. "Oh ayan na siya" in fairness dito kay Crissa May itsura rin siya kaso kulang lang sa ayos. " By the way anong grade ka na? "Tanong ni Sofia. "Grade 7 class -B" sagot nito habang nagsusklay ng kulot niyang buhok...kulot Ang buhok niya na kulay black,matangkad, morena, mahaba rin ang pilik mata, sadyang kulang lang siya sa ayos. "Kayo anong grade na kayo?" Tanong ni Crissa sa kanilang dalawa." Grade 7 class-A kami" sabot nila sabay ngiti."Ah sayang hindi ko kayo kaklase" malungkot na sabi nito. " Haha okay lang kahit hindi mo Kami kaklase malapit lang naman Ang room niyo saamin eh pwede naman tayong Magkita palagi or we can be friends naman if you want?" Alok ni Samantha. " oo naman! Friends!" Masayang masaya silang tatlo. Naglalakad na sila papauntang room nila, nasa May tapat na ng classroom si Crissa ay mag paalam na ito " Ahh sige Kita nalang tayo mamaya mga bhes " sabi nito sabay ngiti. "Sure May pupuntahan tayo mamaya" sabi ni Samantha. "Bye Kita kits" sabi ni Sofia. Papunta na sila sa kanilang room at pumasok na dahil magsisimula na Ang kanilang lesson. "Kringgg! Kringgg!" " ok class dismissed " paalam ng kanilang guro." Bhes Tara na" sabi ni Sofia. "Let's go " palabas na sila sa kanilang room at papunta na sa room ng class-B." Hi: D" bati ni Crissa "hello!" Bati nilang dalawa. "So girls tara? " yaya ni Sam. "Saan tayo pupunta? " tanong ni Crissa " sa mall:D" masayang sabi ni Samantha. "Let's go!" . Sumakay na sila sa kotse nila Samantha. Naka rating na sila sa mall at dumiretso agad sila sa beauty parlor. " Anong ginagawa natin dito?" Tanong ni Crissa. " Chill aayusin lang natin ang buhok mo" masayang sabi ni Sofia." Okay" Inayos na ito medyo natagalan sila dahil makapal at masyadong kulot Ang buhok ni Crissa. " Ang ganda ko" sabi ni Crissa habang naka tingin sa salamin "Like us! Hahaha" bumili rin sila ng kanilang mga bagong damit. At simula noon naging mabuting magkakaibigan silang tatlo.

_________________________

Hi guys! Sana nagustuhan niyo itong prolouge, at saakin po lahat ng mga idea dito sa story😊 sana ipagpatuloy niyo po ang inyong pagbabasa sa aking story.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 29, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Friendship is a million little thingStories to obsess over. Discover now