1: Father's Death

12 0 0
                                        

Chapter 1

-

"Boo ya! you're next Christine!" sabi ni Angel sakin na halatang excited. "Yeah. I know Angel." Sagot ko then I roll my eyes. "So, Truth or Dare?" Yes, naglalaro kami ngayon ng truth or dare. "Dare." I reply at hinintay kung ano ide-dare nya sakin. "I Dare you to kiss your crush on cheeks."

Wait. What?!

Oh b*tch. Wala kong crush. Abnormal na kung abnormal eh sa wala akong crush eh bakit ba?

"No. I'm not going to do that. Wala akong crush." tumingin si angel sakin na para bang kakainin nya ko ng buo. "Weh? Christine? wala kang crush?" tanong nya habang nakataas ang isa nyang kilay. "Wala nga." I reply.
"Ok Fine. Kiss mo nalang si Park Chan sa Cheeks."

What the...?!
What the hell?!

"Seriously?!?! Fu--" di na ko natuloy sa sinasabi ko ng bigla akong tawagin ni mommy.

"Christine..." then huminga sya ng malalim.

"Yes?" tanong ko habang nakangiti.

"Your Dad..." she started to cry at yung ngiti ko ay nabalutan ng lungkot. Yung Daddy kong protective, masayahin, matulungin na tao ayun iniwan na kami. Yung laging sumasabay sa trip ko, yung clown ko, wala na.

Namatay si dad dahil sa Cancer sa liver. Ngayon lang namin ni mommy nalaman na he always drink and smoke, yeah but its too late Stage 4 na nung nalaman naming may Cancer sya. Syempre akala ko aabot pa sya ng birthday ko, he always gave me a teddy bear kada birthday ko tapos ngayon nagpromise sya sakin na this time Human Size na ibibigay nya, sweet right? That's my daddy, he is a strong person, and kind. Best Dad ever kumbaga.

"Uhm... Christine uwi muna ko." I nodded.

Tumakbo ako papunta kay mom at niyakap sya ng mahigpit sabay umiyak ng umiyak. Yung suot nyang dress ay halos mabasa na ng luha ko.  "I love you daddy, always and forever."

——

Andito ako sa canteen at hinihintay si Angel na dumating, sabi nya kase sakin wag daw muna akong uupo hangga't wala pa sya. Stupid right? Kanina pa ko nakatayo dito, gutom na ko -,- 5 years ago simula nung namatay si dad 13 years old lang ako nun. Sa wakas at naka move on na kami ni mom, but I missed him... so much.

"Hey Christine!" bati ni Angel sabay yakap sakin ng mahigpit. Yes, hanggang ngayon kasama ko padin tong bruhang to. She's my childhood bestfriend until now, nasanay nadin ako sa kanya syempre sino bang di masasanay eh 18 years na kayong magkasama. o_o Magkaklase din kami ni Angel. Umupo na kami ni Angel at kumain.

"By the way Christine, nagawa mo na ba yung dare?" tanong nya sakin. Wait, like hindi naman kami naglaro ng Truth or Dare this past few days. Wala kong maalala.

"Huh?" nacucurious ako, its getting creepy, nasapian ata si Angel HAHA! "Yung Dare ko sayo na you have to kiss Park Chan on Cheeks?!" I'm shook. "Damn! Angel! 5 years na nakalipas? papa-dare mo padin? Are you f*ckin' crazy Ms. Angel Park?!"

Sh*t kailangan kong protektahan ang sarili ko, I raised my voice tone at nagpanggap na galit para itigil na ni Angel kahibangan nya. "Pretty Please" nag pout sya na parang baby, f*ck she's cute. Wala na kong magagawa, bestfriend ko talaga sya, alam nya kung ano nagpapalambot sakin. "Ok."

Damn. I'm done -,-

After a few minutes, the bell rang. Signs na kailangan ng bumalik sa hell-- I mean sa classroom.

——

Uwian na. "This is it!" Sabi ni Angel na halatang excited sa gagawin ko. "Oh god.." I sighed. Maya maya dumaan na si Chan Park sa harap namin.

"Uhm.. Hey" Ngumiti ako ng pilit para mapansin nya ko. Oh Jeez! This is crazy! This is f*ckin' crazy! "Hi." He replied. Ok... Kumalma ka Christine, dare lang yan ng bruha mong bestfriend. Tumigil bigla yung oras, I kiss his cheeks sabay takbo. Nilingon ko sya for the last time at nakita ko syang nakatayo para bang naging isang yelo. Hawak nya kanyang pisngi, pati tenga namumula.

What?? Namumula??

Hahahaha ang cute nya. Ano?? Tigilan mo yang kabaliwan mo Christine. -,-

Dumiretso muna ko ng Canteen para kumalma. Maya maya sumunod din si Angel sakin sa Canteen. "Christine.." sabi nya habang hingal na hingal dahil kakatakbo nya lang. Di ko sya pinansin. Well, bahala sya sa buhay nya. Kinigigil nya ko.

——

"Anak, I'm so proud of you. Last year mo na ngayon ga-graduate kana." She smiles then she kiss my forehead. "Thank you mom." I kiss her cheeks.
"Kung nandito lang daddy mo, I'm sure matutuwa yun."

-

A/N: Sorry for the Short Chapter T-T Hope you'll like it until the next parts. Kamsahamnida ^_^ Please support and love my works. Thank you! Saranghae!

Steal the Idol's HeartPovești de care să fii obsedat. Descoperă acum