Chapter 01(The reason and the new Life)

3 0 0
                                        

October 31 2016(Midnight)
Everything Is ready and I will be doing my ESCAPE PLAN.
Tinignan ko ang lalaking nasa tabi ko.Tinitigan ko ang Mukha niyang maamo at napaka gwapo.He's the most charming and Handsome man
Na tila naguudyok saakin na huwag na lang siyang iwan but If I don't leave now ano na lang ang mangyayari sa mga susunod na araw?He'll just going to hurt me...bring more pain Each day I live with him.
A tear fell from my eyes.
"Good Bye Zain."I whispered
And Give him a peck on the lips.
Yes,I BLOWED "MY HUSBAND" ONE LAST KISS.

With my luggage I ran as fast as I can and reached the Highway.Sa di kalayuan nakikita ko parin and "PRIME'S MANSION" ang mansyon namin ng asawa ko pero ngayon mansyon na lang niya mag isa.

**beep **beep
May taxi na tumigil sa harap ko at pumasok naman ako.
"Where are you going ma'am?"magalang na tanong ng isang american driver saakin.
"Please drive as fast as you can.Take me to Greendlevont Airport."Sabi ko dito
Nakita ko namang tumango ito.

I know that you are all wondering what happened..why am I escaping..why am I running away from my husband..

It all started when..

(4years ago)
"Charm Athene Frost..Will you take Zain Deevid Prime as your Husband?"tanong ng isang Danish na pari saakin.

"I do."I answered and smiled.

"You young man..Zain Deevid Prime will you take Charm Athene Frost as your beloved wife?"Tanong ng pari sa Sugar Deev ko.

"Yes I do father."Sagot nito.He smiled at me.
Oh How I love this man!And I will live with him forever starting Now!
"Then I pronounced you HUSBAND AND WIFE!You may kiss the bride."

Ini-angat niya ang bridal mantle ko and he raised my chin up.I met his gaze..his gazes that melted me about 2 years ago and till now I'm still melted.He smiled to me..Ugh!Those Enchanting smiles!
He owned my lips and kissed me lusciously at  nag-stop rin ito agad.
And that day nagstart na ang pagiging MRS. PRIME ko.

But As time passed by Nag-sawa na siya saakin.I don't know  he treated me coldly till then.May araw ring naabutan kong may kahalikan siya.I confronted him pero sabi   niya wala lang yun.I let that passed pero mas lumala pa dahil halos di na siya umu uwi dito sa Mansyon.Bali-balita na may inuuwi na lang daw ito sa Condo niya.
He's not the Zain I love,he turned to Someone I don't know.And now I decided to Run.....to run away from him..Dibale,hindi na nya ako kailangan he can do what he wants FREELY

Nakarating na ako ng airport.Dali-dali kong kinuha ang mga baggage ko,3am  ang flight ko and I'm running.And Yeah Hopefully,nakasakay na ako.
Wonder where I'm going?
Nah,I know you are guessing na sa Pilipinas ako pupunta but thats a big NO.Hahanapin ako ni Zain don kaya sa Korea muna ako mananatili for the mean time.When Zain's search is Over tsaka na lang ako mag-heHELLO PHILIPPINES!
Alam kong hahanapin Ako ni Zain,dahil habang hindi magla-last ng 7years ang relasyon namin hindi mapupunta kanya ang full inheritance ng PRIME INC.
Prime Inc. Is currently 2nd of the most outsanding Companies all over the world.1st ang Grey's  si Sir Gallant Grey and namamahala dito pero and anak na niya ngayon ang CEO ng Company nila,hindi ko lang siya kilala.
I need to gain energy pa!
So I need to sleep!
Ilang oras pa bago maglalanding ang plain sa Seoul eh.

*._.*._.*._.*
Nakarating na ako sa Destination ko and Yeah...ANYEONG SEOUL,KOREA!
Ugh!I feel the asian breeze dito nakakamiss tuloy ang Pilipinas.
Kumuha ak ng Taxi at sinabi ang address kung saan ako pupunta.Maghahanap pa ako ng apartment at Trabaho kaya this day will be definitely TIRING!
Nagstop ang cab sa harap ng isang Mini Village..mini dahil maliit lang ang space at iilan ang tao.
Binigay ko ang bayad ko sa driver at bumaba na.

"Ohhh..how will I start my tasks for this day." nasabi ko na lang.
I was Smiling and I'm so amazed with the sights of Korea,tall and Good buildings when I stopped sa isang Building.It was so familiar kasi.... GREY'S ang nakalagay lumapit ako at manghangmangha ako sa Building dahil sobrang Laki nito.I stand Infront the glass door and tumingin sa Mini Bulletin board na andon.
And. WOW!Job Offering!SECRETARY daw!
Halos mamatay na ako sa tuwa!YES!YES.Lord thank you talaga!This is it!
I composed myself and pumasok sa Loob.
Pumunta ako sa  reception area at nagtanong.

"Miss,can I ask..Was the secretary position unoccupied?"I asked.

Tumingin ito saakin at Nagsmile bago nagsalita."Yes ma'am the position is still Free,why?are you interested?do you wanna apply?"Sabi nito.

"Yes!yes!Please where can I be interviewed?"Masayang tanong ko.

"UH-uh,there's no Interview ma'am can I check your Application papers maam?If You pass my test you can start Today."Ani niya.

"Ne!Just a second miss."Sagot ko at hinanap ang mga application papers ko.
Habang hinahalungkat ko ang bag ko nagsalita naman ang receptionist.

"By the way ma'am the Job is not just to  serve the C.E.O but you need to be his instant Nanny."sabi nito na ikina-kunot noo ko.Anung ibig niyang sabihin..Ipagluluto't ipaglalaba ko ang Boss ko?Aba swerte naman nun,eh thats out of the Office works na no!Unfa--
Na-cut ang pag-ma-mind talking ko nang nagsalita unit ito.

"And you as his secretary will live in his condo too."

"WHAAAT!?"tanong ko.Nakaka-shock paano na kung Rapist yon? Di baka bukas buntis na ako!Para namang nagtaksil na ako kay Zain!

"But that should not be beyond the office works!?"Sabi ko.

"Uhh..Its the rules of the Company ma'am and rules are rules..Lets just take this straight ma'am,Will you still take the Position.? ."Sagot niya.Habang tinitignan na ang papers ko.

Napaisip naman ako.Ano kaya.Ugh mahirap na Now or Never!Mahirap maghanap ng trabaho't bahay..eh ito Libre lahat.

"How much will be the Salary?."aba,Importante to nuh!

"Philippine money ma'am,that would be 100K a month.U dont have to worry about the Food and the house Ma'am."

Wow!That's A lot of Money na!
Makakabili na ako ng mga Gamit na wala ako dahil iilan lang ang damit na nai-takbo ko.Halos lahat nga ng mga damit ko iniwan ko,hindi naman sa umaasa akong babalik ako dun,malay nyo hanapin niya ako pero MALAY niyo lang yun.Knowing Zain pag Useless na mga bagay di nya pinapansin and he don't give a Time para pagtuonan ng Oras yun.If hindi niya ako kailangan di wag niya akong hanapin sabagay useless naman ak---

"Miss Jazz?"
Aist!Andito pala ako!Shelbie!Nakakahiya,baka sabihin niyang Tunga-nga
ako!
"Y-yes."Sabi ko kay Ms. Fantasy Cutter.

"Well then ma'am You are hired!"Masayang sabi nito.Nagsmile nalang ako bilang sagot.

"You can start Today,would you mind if I take you to Mr.Grey Now."Sabi nito.

"Yes miss."sagot ko at nagstart na kaming maglakad.Pumasok kami sa elevator at priness niya ang 14th floor.Oh well hanggang 25 naman ito pero sobrang lawak.Mayaman talaga at May class sila.Once ko na nakita si Sir Gallant sa isang Grand Bussiness reunion noon.They are manufacturers of Best and  the most antonishing Cars.Mahihiya ang mga Mazda,Bmw's,ferrari's at kung ano pang cars dahil talagang pak na pak ang mga cars nila.They also hold 5starHotels,Resto bars and Malls.Associates din sila ng Microsoft na pag aari ni Bill Gates and Guess what Bill Gates was swept off in the Most rich person on Earth at Sila Sir Gallant ang nag1st pero 2nd si Bill Gates.Haha
And take note may mga private Islands pa ang mga ito.Mega Rich nuh?
Nacut off ang pagbe brainstorm ko nung TING!
Nasa tapat na kami ng Malaking Glass door pero di kita ang loob ng door.

Pumasok kami at tumambad ang OH-SO-WOW na office ng C.E.O nila!I smell the Manly scent and the cold breeze of Aircon.Haha baliw lang Coco!Naka upo ang Isang dazzling and So Charming Guy  na busy sa pagcocomputer.

"Sir here is your new secretary. Miss Jazz Hudson."Pakilala ni Kumareng receptionist saakin.

"Okay."and he didnt bother to raise his head and spare a second to look at me.
Aba Downed beauty ko ah.

"Hello Mr. Grey!I'm Jazz Hudson your secretary and I'm ready to serve you."
Sabi ko and linahad ko and kamay ko sa harap niya.

4seconds later..

Hindi parin niya tinatanggap and kamay ko,Pumalakpak nalang ako!Snob to ah!Gwapito pa naman!Choosy ..Yummy ka ba!sabi ng isip ko.
Shet Pahiya ako kay Kumareng receptionist.

"Miss,that will be your Station..you can start now if you want..I'll leave you here." pointing at a curved Shaped Space.

Pumunta akO dun at nagkalikot.
And T'was the new chapter of my LALA-LIFE!without Zain but with my Work and My Snob Boss!

-*-*-*
EnChBlaZe♚ Note▤
✘••Ey,Sorry 1st time to write a story.✌
#INF8

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 17, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Mend My Frail And Blue HeartStories to obsess over. Discover now