Người trong bao

15.5K 16 1
                                    

Sê-khốp (1860-1904) là một trong những cây đại thụ của rừng văn học Nga, đã để lại nhiều kịch bản và hơn năm trăm truyện ngắn. Tác phẩm của ông làm hine65 lên toàn cảnh xã hội nước Nga cuối thế kỉ XIX ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế bảo thủ nặng nề dưới thời Sa Hoàng.

Truyện ngắn "Người trong bao" được ông viết vào năm 1898. Qua nhân vật Bê-li- cốp, tác giả châm biếm và đả kích người trí thức Nga sống tầm thường, hủ lậu, hèn nhát và giáo điều, đê tiện, dung tục; đồng thời chỉ ra lối sống ấy đã để lại nhiều di hại đầu độc tâm hồn người, đầu độc cuộc sống, gây ảnh hưởng và hậu quả nặng nề, dai dẳng trong xã hôi nước Nga. Cái bao mang hàm nghĩa về một kiếp người, một lối sống, một xã hội đen tối, tù túng, nặng nề mà không so thoát được, chết rồi cũng không thoát ra được.

" Qua hình tượng nhân vật người trong bao Bê li cốp, đại thi hào Sê khốp đã lên án và phê phán mạnh mẽ và sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược , bảo thủ và ích kỷ của một bộ phận trí thức người Nga cuối thế kỉ XIX. Vấn đề là ở chổ họ chỉ biết sống chui rút trong một khuôn khổ bó hẹp và ngột ngạt mà chính họ đã tạo nên. Hiện nay, "những cái bao" đó vẫn còn hiện diện khắp nơi mà vô số người đã bị nó bó hep tiêu biểu là vào thời phong kiến những người phụ nữ phải chịu chèn ép và áp bứt vời cái bao lễ nghi phong kién thì đến hôm nay học sinh chúng ta với cái bao điểm số.Còn rất nhiều những cái bao trong thực tế mà chúng ta vướng phải. Diều quan trọng là chúng ta phải thức tỉnh và thoát khỏi những cái bao ấy chứ "Không thể sống mãi như thế được!". Chúng ta phải vứt bỏ những cái bao kia và sống thật thoải mái , thật vui vẻ, bao dung ,vị tha và ĐỪNG BAO GIỜ LẬP LẠI CON ĐƯỜNG MÀ BÊ LI CỐP ĐÃ ĐI! "

__________________

3 cấp độ của hình ảnh cái bao:

a; Hình ảnh cái bao qua các vật dụng hằng ngày của Bêlicốp: tác giả liệt kê nhiều chi tiết cho thấy các vật dụng hàng ngày của bêlicốp đều mang tính chất " bao ", đều được bao bọc : ô ể trong bao, chiếc đồng hồ quả quýt để trong bao, con dao nhỏ cũng để trong bao.....

Bản thân hắn cũng được đợt trong cái bao đặc biệt: " áo bành tô ấm cốt bông " cho dù trời không lạnh. Tất cả các vật dụng đều có một thứ vở bọc riêng, tạo ra cái bao cụ thể song rất ấn tượng.

b; Hình ảnh cái bao qua công việc hàng ngày: Nhiệm vụ hằng ngày của Bêlicốp là giảng dạy tứ tiếng Hi Lạp cổ, thứ tiếng mà hắn cho là " thật tuyệt vời, êm tai". Hắn ghê tởm hiện tại nên tìm cách quay về với quá khứ:" ngợi ca quá khứ, ngợi ca những gì không bao giờ có thật". Tất cả những đièu đó cũng tạo ra một loại bao bì đặc biệt vây bọc hăn che chở và bảo vệ hắn.

c; Hình ảnh cái bao thường trực trong tư tưởng ( đoạn này tớ hơi lệch đề thì phải >"

* 3 ý nghĩa của hình tượng cái bao

+ nghĩa đen: là đồ vật để đựng đồ vật của Bêlicốp

+ nghĩa bóng: lối sống trong bao của Bêlicốp, hắn luôn thu mình vào một cái bao đặc biệt đó là cái áo bành tô cổ cao ( luôn dấu bộ mặt mình sau cái cổ áo), đôi giày cao su, mũ hắn dấu đôi mắt mình sau chiếc kính đen, khi đi xe hắn cũng kéo kín mui........ Cái bao còn thể hiện qua cách sinh hoạt của hắn...[như đoạn trên đã phân tích]......

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Apr 01, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Người trong baoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ