Chapter 21: Meet the real Mom

Start from the beginning

"Sir I will be at the car.." paalam ni Arthur sa akin...

Tumango lang ako bilang pagsagot at pagkatapos ay umalis na siya..

"Please sit madam..." tinuro ko yung bakanteng upuan sa tapat ko..

"How may I help you that my staff can't do for you.." malumanay niyang sabi

"I would like to introduce myself formally mam.. I'm Eric Santillan, husband of your daugther..." formal kong sabi sa kanya...

I saw na namutla sya sa sinabi ko..but she still maintain her composure

"I don't know what you mean Mr. Santillan.. but as far as I know I don't have a daughter...so I don't know what your talking about.." I know pinipigilan nya ang emosyon nya

"Mam I know already everything...sorry but my people imvestigate about everything about you...and this is the result..." iniabot ko sa kanya ang folder na naglalaman ng mga resultang nalaman ko...

Kinuha niya ito...I saw her hands was shaking..Binasa niya ng bahagya

"Did she know already?" she's talking about my wife

"Not yet mam...But I'm planning to tell her when I go back to the Philippines after here..."

"Please don't tell her.." tuluyan na sya na paluha...iniabot ko naman sa kanya ang panyo ko..

"Why you don't want her to know the truth?..." bakit kailangan itago ang lahat kay LC..are they hiding something...??!

"Tahimik na ang buhay nila iho...kung sasabihin mo pa ang katotohanan sa kanya...magugulo lang sila..at magiging kawawa si LC...ayokong pagtawanan siya ng maraming tao ng dahil sa katotohanan sa pagkatao niya...tama ng nagsasakripisyo ako para sa kanya..."

"Lauren deserve the truth mam..not only you was hurting here..also my wife...she was hurting too much..."

"What do you want me to do iho...puntahan sya ngayon?! sabihin na Lauren darling I'm your real mom and I'm alive...at ano na naman ang gagawin ni Lorenzo at lalong lalo na si Vanessa.. itatago nila ulit si Lauren...pagdudusahin sa kasalanan hindi naman niya ginawa... Vanessa treaten me to make Lauren's life miserable kapag nalaman ng lahat ang katotohanan..she even try to kill Lauren when she was a baby...and that I don't want to happen Mr.Santillan.." Seryosong sabi niya...

I didn't know na ganun kalala ang mga nangyari dating.. I didn't na capable sa mga ganun bagay si mrs. Kenisson... Lauren is still her niece in reality... What kind of family she is if she want my wife died.nn

"Now that I'm here I assure you mam nothing bad will happen to my wife...I'll protect her with all my life..."

"Thank you for that iho but still my decision is final.. Lauren must not know I'm alive..."

"That I can't promise you mam..I can't lie to my wife...I promise her to be true to her...only this travel I feel guilty already because I lie to her...but when I came back I will tell her everything and I will leave the decision to her whatever she wants to do I will support her..."

"Please iho nakikiusap ako...muli na nama magugulo ang pamilya namin kapag ginawa mo iyan...At sa klase ng pagiisip meron si Vanessa ngayon hindi ko alam kung ano ang magagawa niya sa anak ko..."

"Like I said mam I wilk protect Lauren no matter what happen..."

"This is not easy to me...pretending to be a death person to most important person in life was a living hell everyday... sa buong buhay ni Lauren ako ang kasakasama nya kahit hindi niya alam na ako ang tunay niyang ina...everyday we are together kaya ng nangyari ang lahat ng ito hirap na hirap akong mabuhay araw araw..I know she is suffering also pero wala akong magawa Lorenzo, especially Vanessa treaten me na hinding hindi ko na makikita si Lauren...I fear na baka may gawin silang masama sa kanya kaya pumayag na ako sa plano ni Vanessa...all of this was her plan to tell to Lauren I'm gone already... the hardest part of it was when I told her I'm dieing already...After that day I felt na namatay na talaga ako..."