Bago na kasi ang mga modules na kinukuha ko ngayon at laking pasalamat ko dahil kahit papaano nakaabot ako sa tatlong taon. Ito ang mga modules na kinukuha ko.

•The Age of Augustus

•Deconstructing Sparta

•Greco-Roman Slavery

•The Archaeology of the Roman World

•Archaeological Theory

At pipili ako sa mga Modules na ito na karaniwan kinukuha ko pa din pareho.

•Fieldschool

•The Rise of States in the Old World

•The Medieval Mediterranean

Ang 'Fieldschool', madali lang naman yon. This module and Level 2 gives us student the opportunity to get practical, hands-on experience in a number of aspects of survey and excavation. 

So mas madalas kami ngayon sa labas kaya konti lang ang schedules ko dito sa Academy ngayon.

Nanood na din si Amber ng practice ko. I'm getting worse at gusto ko na mag-resign sa Team pero ito ang isa sa buhay ko, basketball.

Madalas na kasi ang paginom ko ng aspirin just to make sure na hindi ako lumala.

Alam ni Amber na masama ang pakiramdam ko kaya she insist na siya ang magdrive. Kahit ayaw ko. Ilang araw na din kasing hindi ok si Amber pero hindi naman siya pumayag kaya hindi na ako nakipagtalo.

Pagdating namin may nakita kaming isang sasakyan. Hindi yon sa kanila.

"Sino kayang bisita?" sabi ko.

Dumiretso na kami sa loob. Hindi na hinintay ni Amber na kunin ko pa ang mga gamit niya siya na ang kumuha non at inabot sa katulong na sumalubong sa amin.

Tahimik naman mukhang nasa office ni Sir Antonin ang bisita. We pass to the office papunta sa kwarto namin ng marinig namin ang sigaw ni Mam Seline, ang Mommy ni Amber.

Nagkatinginan kami ni Amber at lumapit siya sa pinto hindi ko alam pero parang kinakabahan ako sa mangyayari.

Pinigilan kong tuluyang pumasok si Amber kahit napihit na niya ang door knob. No one notice na nasa labas lang kami at naririnig namin ang pinagu-usapan.

Amber even stop into her track when we heard her name.

"Amber is my daughter. You are both liers." sigaw ni Mrs.

Evan habang naghi-hysterical siya sa pag iyak. Alam ko kung gaano kamahal ni Sir Antonin ang asawa niya and even me seing her into that situation ay masakit.

Naging mabait sa akin si Mam Seline, she once said

'Your father is very proud of you. Always talking about you. Well, he has a reason, you're a nice boy, even Justin like you. You charm my Elder son--' tumawa pa siya bago ulit nagsalita. '--you even have similarities, the way you smile-- Oh, if only I didn't knew who you are, I might thought you're one of mine.'

Naalala ko yon at nawala ang isipin ko sa huli kong narinig. Amber gasp and cover her mouth by both of her hands.

Nagkatinginan kami at nakita ko, there's tears already falling to her face.

"--Amber's not our daughter." sabi ni Sir Antonin.

We stood there na parang hindi umiikot ang mundo. I'm looking at Amber.

I wanted to go and comfort her pero she already open the door widely. Her shoulder was shaking which I knew were sob.

"What is this?"

"Amber?"

Mr. and Mrs. Evans both stunned and then crying Mam Seline said

"D-Did you hear--"

"I heard it clearly. Tell me, Is it true?"

Walang nagsalita sa kanila.

"I-I c-can't believe these, in my nineteen years in life was all lie?"

Nilapitan siya ni Mrs. Evans at niyakap. "No. We loved you Sweetheart."

"Wait--" sabi niya at tinanggal niya ang pagkakayakap sa ina.

"You knew these? You knew that I'm not your daughter and you never told me-- and Mum?"

Tinanggal ni Sir Antonin ang salamin niya. He looked grave and nod. Akala ko susugurin siya ni Amber. Pero hindi ko pa nga talaga siya lubos na kilala.

Because she's a brat, I thought ganon ang gagawin niya.

"Who else knew about-- about me? J-Justin? Do h-he knew t-that--?" her voice was shaking.

"Yes, but I never knew you'd be this hysterical, I thought because your Mum was there and, we gave everything you need, you'll just accept it and be happy that we're your parents."

Tumawa si Amber though her laugh almost a fainted "Hysterical? You lied to me and my whole life was a lie and you're expecting me to accept it with open arms? Is that something to be happy about?

"Is it that easy to accept and just be happy and be contented or maybe-- maybe you wanted to add be thankful that you are my parents?

"The nerve of you." she shriek

"Now I know why I never felt you that much. You're just giving me your crap excuses that you're too busy in your school that's why you can't stay with me and Mum in Thurston.

"You just show me how to be unwanted, unlove, by a father. I'm always giving effort kasi Justin told me that maybe-- maybe I need to extend my arm for you but you never bother to appreciate me all this time.

"You are all liers. You're more preffered Julian to be your son rather than me."

Ngayon ko lang napansin na nasa isang tabi si Dra. Mihjares at nagulat siya sa sinabi ni Amber, though nagulat din ako sa sinabi niya.

"Oh, don't deny it. I've heard you talking to Uncle Arman (Arman Rioveros - DEAN EMAP University/ Second Chance)."

Naisip kong mas makakabuti kung aalis na lang muna ako kasi family problem 'to, isa pa ayaw ko na marinig kung gaano kasakit kay Amber ang malamang ampon na unwanted pa, but my body was freeze and I can't even uproot my feet from where I'm standing. 

Nagsalita pa ulit si Amber.

"Hearing that, what do you think na mararamdaman ko? What so wrong with me? Tell me, who's my real parents, that maybe in my real father I can asked for his love willingly." sabi niya at parang medyo nag-isip pa, maya maya.

"On the second thought, never mind who are they, maybe they also not interested whom I become 'cause they've givin me away." pagkatapos non tumakbo na siya palabas.