Tự học Thái Cực Quyền

17K 21 5
                                    

Tự học Thái Cực Quyền[/center:474f3927f1]

Những điều nên đọc kỹ trước khi học Thái Cực Quyền

1-HÔ HẤP TRONG THÁI CỰC QUYỀN

Ðặc điểm chủ yếu của Thái Cực quyền (TCQ) là sự hô hấp có quy tắc trong khi vận động.

Phương pháp hô hấp trong khi luyện tập TCQ nhằm đạt 3 mục đích sau:

1. Rèn luyện hô hấp để gia tăng phế-hoạt-lượng của phổi, tức là lượng khí mà phổi đã dung nạp trong một lần hít vào đầy đủ rồi thở hết hơi ra. Khi hít vào hoành cách mô hạ xuống làm cho khoang ngực mở to, buồng phổi giãn ra, dung lượng khí trao đổi tăng lên.

Ðộng tác TCQ nhìn bề ngoài có vẻ chậm chạp nhưng lượng khí vận động rất lớn. Ðặc diểm của TCQ là sự kết hợp môt cách có ý thức giữa các động tác và sự hô hấp sao cho sư hít thở được sâu, dài, đều, nhẹï (Thâm. Trường, Quán, Tĩnh). Tập TCQ đúng phương pháp và bền bỉ, vì vậy, có thể cải tiến cơ năng hô hấp, tăng phế hoạt lượng rất tốt cho sức khỏe.

2. Rèn luyện hô hấp để đạt mục đích "hấp khí dưỡng thần". Thần đây là hệ thần kinh. Khi tập TCQ, do tác dụng "tân trần đại tạ" (sự nuôi dưỡng thay cũ đổi mới của cơ thể để kiện toàn từng tế bào); nhu cầu dưỡng khí nhiều hơn nên phải có sự kết hợp có ý thức giữa các động tác với sự hô hấp để nâng cao lượng khí trao đổi. Trong thực tế, phải tập sao cho lượng khí hít vào lớn hơn mức mà cơ thể đòi hỏi để cho não bộ hấp thụ đầy đủ dưỡng khí và thần trí con người khoan khoái, minh mẫn, tức là đã "hấp khí dưỡng thần". Tập TCQ đúng phương pháp và bêøn bỉ có thể chữa trị được các bệnh liên quan dến thần kinh hệ là vậy.

3. Rèn luyện hô hấp để đẩy mạnh sự tuần hoàn huyết dịch, tránh tình trạng ứ huyết trong cơ thể.

Khi tập TCQ toàn thân thư giãn, sự hô hấp thuân theo tự nhiên, việc lưu thông của máu được điều hòa, gia tăng tốc độ đưa máu về tim của tĩnh mạch.

Trong TCQ, hô hấp sao cho "khí trầm đan điền", tức là hô hấp bằng bụng (phúc tức) hay là "hoành cách thức hô hấp". Phương pháp hô hấp này có tác dụng dưỡng sinh rõ rệt vì sự co rút và giãn nở của các cơ hoành, cơ bụng khiến áp lực trên bụng không ngừng thay đổi, tăng cường sự tuần hoàn của huyết dịch, tiêu trù sự ứ huyết ở gan và cải thiện cơ năng của gan.

Trong TCQ, nguyên tắc thở bụng cũng giống như sự hô hấp của một hài nhi, lối thở tự nhiên, chưa bị tác động của cuộc sống làm sai lạc nhịp thở. Ðây là cách thở đúng nhất để có thể hòa hợp với thiên nhiên.

Hơi thở phải nho, nhưng liên tục (như kéo tơ), nhẹ nhàng, khoan thai và sâu dài để khi hít vào thì khí trầm xuống đan điền nơi bụng dưới (nhờ cơ hoành hạ thấp xuống). Lúc thở ra, khí cũng được đẩy ra nhẹ nhàng, liên tục và dài theo cùng một tốc độ với lúc hít vào.

Hơi thở vào tuyệt đối không được gò ép, phải tùy theo tình trạng sức khỏe trong lúc luyện tập mà dần dần nới rộng chu kỳ thở hít để tốc độ ngày môt chậm hơn.

Khi tập TCQ, sự hô hấp luôn luôn phù hợp với sự biến hóa cuả các chiêu thức. Vậy khi thực hiện các động tác thì thở như thế nào, thở bằng mũi hay bằng miệng, lúc nào thì hít vào, lúc nào thì thở ra?

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jan 21, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Tự học Thái Cực QuyềnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ