Prologue

7 0 0
                                        


"Tristan, break na tayo." Luh.

"What?" Narinig kong tanong nung lalake.

Ewan ko ba kung sino sila. Dito pa sila nagkakalat ng mga ka-corny-han nila. Susme! Magbe-break na lang, kailangan dito pa sa tinatambayan ko.

"I said, break na tayo." Sagot naman nung babae.

Teka! Hindi ako chismosa o etchosera huh. Sadyang malakas lang pandinig ko. Kahit na pandak ako, malaki naman tenga ko kaya nakaka-sagap sya kahit nasa medyo malayo pa yung nag-uusap. Ewan ko ba!

"Break? No. Hindi pa lunch break babe." Sabi naman nung lalake.

Bwiset! Ang ingay nila! Ugh. Nagbabasa ako eh! Kanina ang tahi-tahimik ko lang dito mag-isa tapos bigla silang sisingit sa eksena ko!

"I said WE'RE BREAK! Walang ng TAYO! We're OVER." Giit nung babae.

Sus. Nakikipag-break tapos mga ilang araw lang, makikipag-balikan ulit? Lul! Kilala ko na mga moves nyo! Mga letche kayo! Dito pa kayo gumawa ng eksena!

"Pero baket? Anong ginawa ko? May nagawa ba akong mali? Huh? Sagutin mo nga ako! ANO!" Ay grabe sya! Over si kuya? Over! Umaala teleserye huh.

"No. Wala okay? Wala kang nagawa. Ako yung may mali dito Tristan! May mahal akong iba!" Sigaw naman ni girl. Jusko! Bakit ba kasi dito pa nila piniling mag-drama? Ang co-corny! Putspa.

"Pero jani!"

"No buts, Tristan. But goodbye." Umiiling na sabi nung girl. Ay wow, just wow. Mala-teleserye nga ang putspa! Teka! Penge nga ako ng popcorn!

Nagulat naman ako ng may biglang nag-hagis sakin ng popcorn. Ay letche!

"Letche!" Medyo napa-sigaw pa ko.

"Your wish is my command." May pakindat-kindat pa tong lalaking toh?
"Ano naman toh?" Litong tanong ko.

"Ano pa ba? Edi popcorn! Ang bobo mo." He smirk.

"Ang bobo mo rin. Para saan naman toh?" Tanong ko pa.

"Para kainin. Hello? Anong bang ginagawa mo sa popcorn? Ginagawa mo ba yang powder? Duh." Sarkastiko! Letche!

"Wews! Ang corny mo best!"

"Corny din kase nung tanong mo best!" Si Joel Angeles. Ang number one bestfriend ko dito sa school na toh. Sya yung pinaka-una kong bestfriend. Since birth.

(^_^)

Ako naman. Ako si Diane Krizzy De Guzman. 17 years old na ako. Nag-aaral din ako dito sa Frost Academy. Andito ako ngayon sa tambayan ko ng biglang may sumingit na mag-syota dito sa eksena ko.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Dec 29, 2015 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Rebound-ZONEDStories to obsess over. Discover now