V

nabwisit ako. Sobrang nabwisit ako, kaya agad kong binuksan ang pinto ng kusina na kanina ay naka awang lang.

"Walang kasal na magaganap. Kung tingin mo na maipamimigay mo lang ako ng ganon kadali, pwes nagkakamali ka." They were both frozen in place. "And you, What are you? A groomer? For goodness sake. I've told you my story but what are you doing right now? Gumagawa ka ng kontrata sa kapatid ko."

They were speechless.

"Both of you, wag kayong makakalapit sa'kin. I am sincerely disgusted." I walked out of the kitchen and went to my room, gathered my mini essentials and put it inside my bag and then left that house.

Hindi ko alam saan ako pupunta. All I know is thay I have to leave that place, fast. All of them are so disgusting.

I receieved phonecalls from Ahia and James kaua blinock ko sila parehas. Bullshits.

I decided to contact someone.

"Hello? Anong maipaglilingkod ko sa napaka inosente at di makabasag-pinggan kong kapatid?" It was Achi.

"Achi... pick me up." I was already sobbing.

"Shit. Nasan ka? Tell me!" She replied. "Stella!"

"Nasa labas ako ng village." I continued sobbing.

"Wag mong ibababa ang tawag. Pupuntahan kita!" And she did.

15 minutes was all it took her to pick me up and brought me to her place.

"Kumain kana ba?" She asked awkwardly.

Tumango lang ako habang nakatingin sa sahig.

"What happened?" She sat on the chair infront of me. "May ginawa ba sila sayo?"

"Ahia." I started. "Gusto akong ipagkasundo ng taong yun kay Bro James. You know him right? Yung classmate ni Ahia?"

"Ah that guy." Hinilot nya ang sintido nya. "Stay here for a while pero uuwi ka rin at aayusin mo yung gulong gustong simulan ni Kuya." She said.

I nodded. She let me stay in her room kasi walang aircon sa sala.

I finally understood something. Na kahit gaano kapa ka galit sa isang tao, kung mahal mo you'd still care. And that's what Achi did.

She taught me a lot of things during the days I stayed with her. Magsaing, mag igib ng tubig, and even go to the market to buy veggies.

It's nice to reconcile with Achi step by step.

"Achi! May cockroach!!" Nakatungtong ako sa kama.

Agad na binuksan ni Achi yung pinto tsaka hinampas ng tsinelas ang ipis.
Nang makababa ako ay natawa sya bigla.

"Duwag ka parin sa ipis hahaha" she said.

"Tsk, eh ano!" Kumuyom ang noo ko. "Pakain ko sa'yo yan eh!"

She continued laughing.

That night we were having dinner. It was nothing special nagluto lang sya ng pritong isda at yung natirang corned beef sa ref.

We were happily eating when the door swung open.

"That's her officer." Ahia pointed at Achi. "She's the one whom kidnapped my Sister."

The police immediately went to Achi and handcuffed her.

"W-what!? What the hell is this?!" Napatayo ako sa kinauupuan ko. "Why are you taking my sister?!"

One of the officers went up to me and explained.

"Ma'am kinidnap po kayo ng babaeng ito." He said.

"Are you all morons?! She's my sister! Pano nya ako kikidnapin?" I replied but none of them listened and took her outside.  "You! You're a monster! Kapatid mo rin yun pero kaya mong ipakulong?!"