Special Chapter

Começar do início

"Well, I'm the only wife of Pilot-Engineer Alex Lenon Roa. Of course I am, don't you agree Captain?"

She suddenly pulled my waist before kissing my cheeks. I can't help but to giggled infront of our kids. Gusto ko matawa sa pagmumukha ni Casio na parang isang malaking kalokohan ang ginagawa namin ng mama niya.

"You can continue that later Tita-Mom, seriously?"

"Kuya Andrix!!"

Mabilis na napatigil kami nang marinig ang boses na yun. It's Andrix along with Tita Alea. Nagsitakbohan ang dalawa kong anak papunta sa direksyon nila.

"Wife.....maybe later?" I glanced at this woman beside me while plastering a smirk in the corner of her lips. Oh god, i already knew what she's up to.

Kinurot ko naman ang tagiliran nito.
"Is it fine with you kung sa labas ka ng bahay matulog." Nanlaki naman ang mata nito bago umayos ng tayo sa harap ko.

Inirapan ko ito bago naglakad papunta sa direksyon ni Andrix. Tinawanan lang naman ako.

"Hi Tita Cass! Namiss po kita." nakangiting sambit ni Andrix paglapit ko. Jusq anlaki nanga talaga niya. Niyakap naman ako nito na agad kong tinugon.

"How are you! Anlaki mo na ah!." he just chuckled before glancing at the person behind me.

"It's been a while young man!" nagfist-bumb ang dalawa sa harap namin na kinatawa ko. Napatingin naman ako kay Canon nang kinalabit ako nito.

"Yes baby?"

"Mom gusto ko rin po ng ganyan." she pointed at the direksyon of her mother and kuya. Di'ko maiwasang matawa dahil sa nakasimangot nanamang mukha nito.

"Arte mo, pwede namang tayo nalang mag ganyan." sabi ni Casio rito habang kinukuha ang kamay ng kapatid niya.

"Oh s'ya tayo na't umuwi sa bahay para makapagpahinga kayo sa byahe."

"Canon wag masyadong malikot!"

Napailing nalang ako nang mabilis na tumakbo ito papasok ng bahay, hinila niya pa talaga ang kapatid niya.

"Just let them enjoy, wife." I glanced at Alex when she squeeze my palm gently. "We should mind our unfinished business earlier, sounds great isn't it?"

I rolled my eyes infront of her that made her chuckled. Simula nung kinasal kami, she really became, well how should i say this? Okay, hindi niya'ko binibigyan ng oras magpahinga sa exercise thingy niya.

"Tigil-tigilan mo nga 'ko Alex , baka di kita matantya jan." sinamaan ko ito ng tingin bago naglakad papasok ng bahay. Narinig ko naman ang tawa nito na nakasunod sakin.

Actually gusto ko rin nung iniisip niya pero magpapakipot muna ako.

"Is that a web mom?! There's a lot of window po! I wanna go there!"

Napailing-iling na tiningnan ko si Canon na di man lang ata nawalan ng enerhiya sa pagtingin sa paligid. We're currently in the Colosseum.

"Ali are you stupid? Web you say? That's the famous Colosseum of Rome, Italy." Casio said while crossing her arms. Nagtatakang tiningnan naman ni Canon si Casio nang irapan siya nito.

"Mama ouh si Casio pabida." nakasimangot na sambit ni Canon habang hinihila ang laylayan ng dress ko.

Napalingon naman ako kay Alex na nakatingin lang sa dalawang anak namin. Her gaze turn to me and smile. I felt my temperature goes up when she mouthed an iloveyou while smiling. Gosh, ang tanda nanamin pero parang mga teenagers parin kami umasta.

"Dahan-dahan sa pagtakbo Canon!" i shouted when Canon suddenly run towards Tita Alea's direction kasama si Casio. Susundan ko na sana ito nang marandaman ko ang kamay ni Alex na pinigilan ako.

Nagulat na napatingin ako rito. Tinuro naman nito ang mga nagkukumpulang tao. May tatlong taong nag peperform sa gitna.

"Let's have some fun wife." she said before pulling me. Napailing-iling na nagpatangay naman ako rito.

Naguguluhang napatingin ako kay Alex nang naglakad ito palapit sa mga taong naghahanda ng kanta. She smiled at me before getting the guitar to an Italian man.

Playing: Your Love by Alamid

You're the one that never lets me sleep
To my mind, down to my soul, you touch my lips
You're the one that I can't wait to see
With you here by my side, I'm in ecstasy

Napako ako sa kinatatayuan ko nang magsimula itong kumanta. Nakatuon lang ang nga tingin nito sa'kin na para bang kami lang dalawa sa paligid.

I am all alone without you
My days are dark without a glimpse of you
Now that you came into my life, I feel complete
The flowers bloom, my morning shines, and I can see

Naglakad ito ng dahan-dahan palapit sa'kin, still holding the guitar. I could feel the stares of the crowd here fixing their eyes to the woman who's softly singing wearing her gorgeus demeanor conflagration ready to wreck everyone in this place.

She's my wife, sorry to say.

Hinawakan nito ang kamay ko bago ako tinitigan.

Your love is like the sun that lights up my whole world
I feel the warmth inside

Her voice gives so much comfort within my soul. She slowly kissed the back of my hand while staring at me. It's full of love.

Your love is like the river that flows down through my veins
I feel the chill inside

Tinanggal nito ang gitara at ang sunod jitong ginawa ang mas lalong nagpapabilis ng takbo sa puso ko. Nanlaki ang mga mata ko nang bigla itong lumuhod sa harap ko.

"I had never been this grateful , not until i saw your figure a few years ago , not knowing that you'd also be the person whom i wished to spend the rest of my life with."

Her eyes were sparkling, caressing gently my palm. I couldn't speak due to the overwhelming joy i'm currently feeling right now.

"For the second time wife. Will you marry this woman kneeling infront of you?"

A tear suddenly escaped my eyes. I didn't feel the presence of my family not until i saw my children smiling widely, kasama rin nito sila Tita Alea at Tito Alexander. Kailan pa sila nandito??

"Of course love!" I said. She stand and kissed me infront of the crowd. Cheers and claps surrounds the place.

"Thankyou wife." nakangiting sambit nito bago ako niyakap. "For being such a wonderful mom to our kids. I would never get tired of saying how much i love you."

I bit my lower lip to suppress my smiles. Tangina kinikilig ako! I tightly embrace her nape before moving to face her.

"I love you Alex." nakangiting sambit ko habang nakatitig sa mga mata nito.

"I love you." she softly kissed my lips na agad ko namang tinugon.

My life with Alex was never been easy. In order for us to get to where we are now, there's a lot of obstacles along the way. I would never be here if it's not because of my love towards her.

It was the scars of yesterday that made us strong now. Embracing the mistakes, rebuilding the self and envision the future ahead of us.

It was the scars that binds the soul, stronger and better. She will always be my serotonin, destined to be part of my own universe.

Once again...

This is Architect Cassidy Janea Castro Roa turning the next page of yesterday.