Viber, Champagne, Marriage

Start from the beginning

Both Bongbong and Leni sighed the moment they entered their vehicle, it's been a long day for them. "Magpapakasal pa kaya si Aimee?" Leni asked, intertwining her fingers with his. The vehicle started moving going to their condo.

He shrugged. "Tigas din kasi ng ulo ni Aimee ever since. Na-spoiled masyado kasi bunso na. Hindi ko din masisi si Mommy kung ganon sya kagalit, I mean Aimee is basically her baby and she's the happy pill of the family so imagine kung biglang mag-aasawa yun ng taong parang hindi mo naman mapagkatiwalaan."

"But Aimee loves John." Leni said. "Baka naman magtanan tuloy silang dalawa kasi ayaw ni Mommy pumayag na makasal sila? I mean at this point for sure sobrang desperate na ni Aimee and gagawin nya lahat para lang makasama si John, diba, so baka magtanan nalang silang dalawa."

"Aimee will not do that." He was sure. "If she do that, she know that she'll break Mom's heart. And mahal na mahal nun si Mommy kaya hindi sya makikipagtanan dun sa John na yun."

"Bakit ba kasi ayaw mo dun sa John?" Leni asked. John was always mentioned but she never had the chance to ask what's he like.

"He's a band vocalist. Nakilala ni Aimee sa bar na tinutugtugan nya. Mayabang yun eh, akala mo kung sino magsalita." He shared. "Saka parang babaero."

She frowned. "Tayo din naman sa bar nagkakilala, pero look at us, okay naman tayong dalawa."

He looked at her incredulously. "That's a complete different story. You know that. We're better than that."

"Eh ikaw eh, nag judge ka agad ng iba. Malay mo naman mabait and maalaga naman yung John kay Aimee. Besides matagal na sila diba, so malay natin nagmamahalan naman talaga silang dalawa." She defended.

He sighed. "Hindi sila nagmamahalan, trust me. Ainee is just infatuated with the idea of him. Mawawala din yan."

She frowned. "1 year na syang infatuated ganon? Saka paano ka naman nag conclude na hindi sila nagmamahalan?"

He frowned at her. "Are you picking fights with me right now?"

"What? No." She denied. "It's actually the other way around. You are picking fights with me right now."

---

"Charity?" Bongbong said through the intercom. "Call Leni now, tell her we have dinner with my friends later."

Bongbong came back to his paperwork. After a few seconds, his door swung opened. It was Charity. "Boss? Tatawagan ko po si LGM?"

He looked up. "Yeah. Was I not clear?"

Cha was confused. "Bakit hindi nyo po tawagan? Sinave ko na po sa phone nyo number ni LGM."

He rolled his eyes. "Yeah I have her number, pero ikaw ang inuutusan kong tumawag bakit ako ngayon ang inuutusan mo?"

Cha frowned. She didn't get her boss sometimes. "Sabi ko nga po. Ito na po dialing na." She went out. "Hello maam?" She answered the moment Leni picked up.

"Hello, Cha?"

"Maam, pinapasabi po ni boss may dinner daw po kayo mamaya with friends. Hindi nya po sinabi sino and saan pero baka po kasama sina Sir Win." Cha said.

"What time daw? Bakit di nya sinabi kanina edi sana na-prepare ko na isusuot ko? Anong oras nyo ako susunduin dito sa school mamaya?"

Cha can sense the irritation in Leni's voice.

"Ano ba yang boss mo, Cha!"

Cha sighed. That's when she realized that Bongbong and Leni are fighting. That's why he didn't call her in the first place. She wondered why they're fighting again. "Itanong ko po kay boss maam tapos balikan po kita. Kung gusto nyo po ako nalang po mag prepare ng isusuot nyo mamaya para di na po kayo ma hassle?"