chapter 1

Philippines.

third person....

its a sunny day at the Philippines, summer y/n is just chilling in her.

"y/n bumaba kanga dito ang tamad tamad mo naka hilata ka nanaman" her mother shouted and scratch her head because of madness before she answer "opo baba na" she shouted back and went down stairs.

"ano po yon?" y/n asked her mother but her mother didn't answer "ma!! ano yun?" she asked again.

"aba.. sumisigaw kana jan puro ka kase cellphone" she scold y/n and y/n looks at her with her pissed face.

"kakahiga ko ngalang kanina" she answered.

"sumasagot kana? yan napapalamo kaka barkada" her mother said.

"deretsuhin nyo nalang po kasi ano bayun?" she asked again and her mother looks at her with serious face.

"pupunta tayo ng japan," she said and y/n was shocked, well her father is a japanese and her mother met her father in japan cause her mother is working at japan when she was young.

"seryoso kaba?" y/n asked.

"oo pag uwi ng papa mo mag empake ka bukas ng gabi alis natin" she said and y/n was shocked cause how about her school how about her friends "ano ang bilis naman" she protested.

"matagal ng inaayos ng papa mo ang lahat kaya lagi syang busy...." she said and went back to what her doing "pero ano bang rason baket kailangan natin pumunta dun?" y/n asked.

"nag offer yung kaibigan ng papa mo sa japan ng mas magandang trabaho kesa sa trabaho nya dito ngayon kaya tinanggap ng papa mo ngayon kailangan natin pumunta dun" she explained not looking at y/n "so may possibilities na dun na tayo titira?" she asked.

"ganun na nga.. ngayon y/n ayusin mona lahat ng gamit mo..... mag paalam kanarin sa mga kaibigan mo" her mom said af y/n didn't answer her and go to her room, y/n don't have a sister or siblings she's only child that's why her father really love her.

y/n went to her bed and lied down then she fall a sleep.

evening..

y/n woke up and she looks at her table clock.

'5:12'

"hayyyy" she said then pick up her phone and open the messenger and she saw a chats on their group chat.

kabaliwan....

sarah-uyy ayan na si y/n ohh yayain nyo.

y/n- saan?

franchesca- gala tayo bukas punta tayo intra.

y/n- ahh..

france- panigurado di yan papayagan ng nanay nya bungangera eh HAHAHAHAHAHA.

sarah- hoy france grabe ka.

y/n- hindi ok lang.. pero sama ako sainyo bukas.. anong oras ba?.

hanz- hapon tapos gabe tayo uuwi sure ka papayagan ka?.

y/n was shocked she wants to come with them but tomorrow night is their flight.

y/n- ahh dinga ako pwede.. nga pala may nasabe naba sa inyo si ma'am?.

franchesca- ano yon?.

y/n- alam nyo kase.. umalis na ako ng school.

hanz- ano sinasasabi mo y/n?.

y/n- ok ganto sabe ni mama lilipat daw kami ng japan dahil sa trabaho ni papa and may possibilities na dun kame titira kaya kinausap ni mama yung teacher natin..