GJ: Dada why is it that Baba can't call you?-agad na sita ng anak ko kita kong suminghot siya ng marahan at kumunot ang noo.

G: naiwan ko kasi sa yacht yung phone ko baby princess. Batchi said you're giving her a hard time, why?-marahan kong tanong dahil paiyak na ang itsura nito. Iling lang siya ng iling na nakayuko.

G: I told you to behave di ba? do I need to repeat myself everytime GJ?!-medyo matigas  ko ng sermon sa anak ko.

GJ: It's because you broke your promise and you did forget me and AJ!

Bahagyang hiyaw niya sa kabilang linya.

Rhian: GJ why are you shouting at your Dada?!

Singit na ni Rhian ng marinig ang pagsagot ng anak. Napayuko uli ito at kita na namin ang pagtulo ng luha niya.

GJ: Now Mama's mad at me now as well.-mahinang sabi nito, namumula na ang ilong nito dahil pinipigil nitong mapaiyak.

R: do you have to say something to Dada?

GJ: Sorry po. Dada's not keeping her promise that's why po.

R: okay forgiven but you know that's impolite of you to shout at your Dada right?

Tumango lang ito.

R: pack your things now and tell AJ to fix his stuff and you'll be coming here tomorrow.

GJ: I'm ready na po kahapon pa and I fix AJ's as well na.

R: Does your brother know that you fix his stuff?

Bahagya itong umiling.

R: We have rules to follow do you remember? you touch others things without asking permission. Do you think AJ will like that? when you get here you'll have your punishment. Do you understand? and this will be the last time you yell at Dada, got it?

Hindi ito sumagot bagkus pumikit pikit na ito para pigilan ang luha, kinagat na din niya ang labi niya at suminghot ng malakas.

Napahagalpak na tuloy ako ng tawa sa itsura ng anak ko. Maya maya nga ay umatungal na ito ng malakas.

GJ: waaaahhhhhhhh Dada's laughing at me...Waaaaaaaaahhhhh

Patuloy na ngawa nito. Hinampas ako ng malakas ni Rhian.

R: hindi kayo titigil!! both of you will have your punishment! Glaiza wag kang tatabi sakin for a month! GJ stop crying or else hindi ko na kayo papupuntahin dito. You will face the wall for a week as your punishment!

G/GJ: Wifey/Mama!

Sabay naming bulalas ng anak ko.
Biglang tumigil sa pagngawa ang anak ko at ako lulugo lugong naupo na lang sa isang tabi.

" You're not serious aren't you wifey?"-I ask hoping na nagbibiro lang siya.

" I am!talk to your daughter and both of you quit whining!"-pinal na niyang sabi at binigay sakin ang phone.

GJ: Dada sorry.. (Sniff and scoffs)

G: it's okay baby princess don't yell to someone  again if hindi mo makuha agad ang gusto mo especially to us. Sleep early say I love you to AJ. Where is he?

GJ: He's with Tita Sol po and Tita Sanya... He's busy showing off...

I just chuckled mana talaga sakin ang isang yun.

G: tell him to sleep early or else hindi siya sasama papunta dito. And tell him now that you fix his stuff and say sorry. Next time ask permission first okay?