Lảm nhảm chút chuyện nhân sinh

26 3 0
                                    


  " "Thế nào là sống như một con người?" thực sự là một câu hỏi mang tầm vĩ mô, và gần như không có một đáp án nào là tuyệt đối. Có lẽ từ lâu, con người đã luôn đi tìm một thứ định nghĩa cho hai từ "Con người". Chúng ta soi chiếu "Con người" bằng những khái niệm triết học, những ý niệm cá nhân, những quan điểm xã hội,... Bất kể lĩnh vực nào cũng đã luôn mong mỏi để tìm thấy một câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên đây là một khái niệm mà khó có thể tìm thấy được một mẫu số chung giữa các định nghĩa của các góc nhìn khác nhau, tôn giáo, chính trị, lịch sử, nghệ thuật hay kinh tế,..., có thể bởi con người vừa là cái chung, cũng vừa là cái riêng, cái cá nhân, cá thể, rất khó để có thể quy đồng. Còn với riêng bản thân tôi, tôi muốn tìm câu trả lời ở một thứ gì đó đơn giản hơn, như là câu chuyện về chú mèo hoang Bob và nhạc công đường phố Bowen chẳng hạn.

Cuốn sách "A street cat named Bob" đã trở thành một hiện tượng khi được xuất bản, và đem lại cho Bob lẫn Bowen rất nhiều điều mà có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng được. Đó là một câu chuyện rất bình dị và đáng yêu giữa mèo và người, và với việc Bowen vốn không phải là một nhà văn, thì lối hành văn giản đơn đã khiến quyển tự truyện này toát lên một vẻ mộc mạc và giản dị không ngờ. Đằng sau câu chuyện của đời thường này có rất nhiều điều đáng để ta suy ngẫm, và để lý giải cho câu hỏi "Làm thế nào để sống như một con người?"

Bowen đã từng là một một con người trượt dài trong những tệ nạn xã hội. Khi anh chưa gặp mèo Bob, anh có tiền sử sử dụng ma túy, là một kẻ vô gia cư lang thang không nghề nghiệp không việc làm, anh không muốn gặp lại mẹ mình ở một đất nước khác, và nếu có gặp ba thì ông cũng chỉ cho anh tiền rồi thôi. Nếu dựa theo những chuẩn mực xã hội hiện đại thì quả thật Bowen sẽ không được tính là đang sống như một con người, anh nghèo nàn không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần, như một cái cây bị mục từ bên trong, rất dễ dàng bị quật ngã bởi gió bão. Bowen đã phạm sai lầm, và anh hoàn toàn ý thức được điều đó, chỉ là để thay đổi, để trở lại thành một con người đúng nghĩa là cả một quá trình. Có thể nói rằng tồn tại thì dễ, nhưng sống cho ra dáng một con người thì lại là điều không phải ai cũng làm được. Ở ngoài xã hội còn rất nhiều người giống như Bowen đã từng, những người đã phạm sai lầm trong cuộc đời, những người từ khi sinh ra đã không thể đi được một con đường đúng, những người thiếu kĩ năng để sống một cuộc sống tử tế. Cá nhân tôi luôn nghĩ rằng để sống như một con người không chỉ cần có đủ trợ cấp về mặt tiền bạc, ăn uống hay một mái nhà, mà nó cần có một sự giáo dục tử tế, đúng hướng từ trong tâm hồn và ý thức., tránh xa những điều xấu, nhận thức được trách nhiệm, rèn luyện ý chí bản thân,... Chẳng ai sinh ra đã là kẻ xấu. Bowen cũng vậy, nhưng cuộc đời này có nhiều hơn một cạm bẫy để con người ta không thể vượt qua. Và ngoài Bowen, người đã phạm sai lầm, còn ở đâu đó những người ngay từ đầu đã rất khó để bước đi trên con đường đúng đắn. Vậy nên tôi vẫn luôn trăn trở rằng, chính phủ và các tổ chức từ thiện nên làm nhiều hơn là chỉ cung cấp nhu yếu phẩm và tiền cho những con người cần giúp đỡ. Ví dụ như họ nên suy nghĩ kĩ hơn về việc xây dựng nhận thức và tình cảm cho những đứa trẻ mồ côi, thay vì chỉ cho chúng một vài cái kẹo, chụp một vài tấm ảnh tay bắt mặt mừng.

Những mùa táo nở hoaWhere stories live. Discover now