TT HCM ve CMGPDT

2K 3 0
                                    

Câu 1.

A. CNMLN khẳng định: "chỉ có CNXH mới giải quyết được vấn đề dân tộc"

Vào những năm đầu thế kỷ 20, nước ta đứng trước khủng hoảng về đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc. Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước và sau khi bắt gặp được chủ nghĩa Mác - Lê Nin, Bác khẳng định chỉ có CNXH mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức : "Cách mạng giải phóng dân tộc phải phát triển thành cách mạng CNXH thì mới giành được thắng lợi hoàn toàn". Đường lối đó đã được Đảng ta nêu ra trong chính cương, sách lược vắn tắt của Đảng: "Làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa để đi tới chủ nghĩa cộng sản". Sự lựa chọn này dựa trên cơ sở: Chỉ có CNXH mới triệt để giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người và xã hội đem lại vị trí làm chủ nhân chính cho người lao động. Đó cũng là những gì mà chủ nghĩa Mác-Lenin khẳng định: "Chỉ có CNXH mới giải quyết được vấn đề dân tộc".

Từ các phương thức tiếp cận, sự định nghĩa, và từ thực tế của xã hội, ta có thể tổng quát những đặc trưng của CNXH, đó là:

• CNXH là một chế độ xã hội có lực lượng sản xuất phát triển cao, gắn liền với sự phát triển tiến bộ khoa học-kĩ thuật và văn hóa.

• Nền kinh tế của CNXH là chế độ sở hửu xã hội về tư liệu sản xuất và thực hiện nguyên tắc phân phối theo lao động.

• CNXH có chế độ chính trị dân chủ, Nhà nước là của dân, do dân và vì dân, dựa trên khối đại đoàn kết toàn dân mà lực lượng nòng cốt là liên minh công-nông-trí thức do Đảng cộng sản lãnh đạo.

• CNXH có hệ thống quan hệ xã hội lành mạnh, công bằng, bình đẳng, không có bóc lột, áp bức. Con người được giải phóng và được phát triển toàn diện, có sự hài hòa trong phát triển của xã hội và tự nhiên.

• CNXH là của nhân dân, do nhân dân tự xây dựng lấy.

Do đó, CNXH xóa bỏ chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất, cơ sở và nguồn gốc kinh tế sinh ra tình trạng bóc lột người, xác lập chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu, cơ sở kinh tế đảm bảo cho nhân dân thoát khỏi đói nghèo, hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng xã hội công bằng, văn minh tạo điều kiện cho con người phát triển toàn diện. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam trong hơn 70 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định được tính đúng đắn của sự lựa chọn đó. Thế nhưng trong lịch sử, không phải bất cứ chế độ xã hội nào tồn tại mà không trải qua sự thăng trầm, suy yếu. Và trong lịch sử, Chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đơng Âu sụp đổ do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân Đảng Cộng sản phạm những sai lầm về đường lối chính trị, tư tưởng tổ chức bắt đầu từ sự phản bội của người lãnh đạo chủ chốt. Sự đổ vỡ đó không có nghĩa là sự sụp đổ của học thuyết về CNXH, không phải là sự sụp đổ của phong trào XHCN thế giới, bởi vì hiện nay một số nước XHCN vẫn đang tiếp tục đứng vững và phát triển.

Lịch sử thế giới đang trải qua những bước quanh co, song loài người cuối cùng nhất định tiến tới CNXH vì đó là quy luật tiến hóa của lịch sử. Trong quá trình xây dựng CNXH ở các nước, bên cạnh những thành tựu còn có những khuyết điểm, yếu kém, những vấp váp, sai lầm. Nhưng nếu không biết cách đổi mới, không kiên định, không nhận ra những thiếu sót mà giải quyết vấn đề một cách cô lập,không nhất quán thì dễ dàng đi đến sụp đổ .Ở Việt Nam, chúng ta cũng đã trải qua biết bao khó khăn và thử thách nhưng Đảng ta sớm nhận thức ra những thiếu sót khuyết điểm. Đảng đã khởi xướng và lãnh đạo công cuộc đổi mới toàn diện vì CNXH, đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa quan trọng, khẳng định đường lối đổi mới là đúng đắn. Xét trên cơ sở lý luận và thực tiễn,con người muốn thay đổi căn bản cuộc sống của người lao động từ kiếp nô lệ, làm thuê trở thành người làm chủ không có con đường nào khác ngoài con đường đi lên CNXH.Và chỉ có CNXH mới đem lại cho con người sự độc lập, hòa bình thống nhất dân tộc, sự tự do, cơm no áo ấm, xã hội công bằng dân chủ, không có người bóc lột người, mọi người bình đẳng, xã hội văn minh... Muốn được như vậy, mỗi quốc gia XHCN, trong đó có Việt Nam, phải biết kiên trì theo con đường CNXH, tin tưởng vào những gì mà XHCN đem lại, gắn liền CNXH với độc lập dân tộc. Độc lập dân tộc và CNXH là chân lý của tất cả các dân tộc trong thời đại hiện nay. Mục tiêu của dân tộc Việt Nam nằm trong mục tiêu chung của nhân dân thế giới đang đấu tranh thực hiện: hòa bình, độc lập, dân chủ và tiến bộ xã hội. Những thành tựu của cách mạng Việt Nam, của phe XHCN trước đây và của nhân dân thế giới đã hứng minh khả năng hiện thực của độc lập dân tộc gắn liền CNXH. Đó là con đường tất yếu của lịch sử, nhưng phải vượt nhiều chông gai mới đạt mục đích. Nhận thức và đồng tình với những mục tiêu đó mới đem lại lòng tin.

Tu tuong ho chi minhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ