Chapter 01 - Csilla Halasz

647 35 1
                                    

Chương 01

Lần đầu tiên Csilla gặp người chị họ Elizabeth của mình là năm cô lên tám tuổi, theo đoàn xe ngựa tùy tùng đến lâu đài Ecsed dự đám cưới của Elizabeth với bá tước Ferencz Nadasdy.  

Từ phía bìa rừng, Csilla đã trông thấy lâu đài của dòng họ Bathory sừng sững hiện lên trên gò đất cao. Ngồi trong xe ngựa vén rèm nhìn ra, Csilla nghe thấy tiếng chim hoàng oanh phương Bắc hót lảnh lót trong veo trên lùm cây, nhìn lên là bầu trời màu xanh lơ dưới tán lá sồi, và bên dưới chân gót ngựa lộp cộp là một con suối nhỏ im lìm mơ màng trôi.

Đi thêm một đoạn đường mòn dài, đoàn xe ngựa dừng lại, Csilla theo mẹ bước xuống xe, đi qua cánh cổng có lính canh đứng hai bên để đi vào nơi tổ chức yến tiệc. Mẹ Csilla vốn xuất thân từ dòng họ Bathory thượng lưu, nhưng thay vì kết hôn với anh em họ trong dòng tộc mình theo truyền thống bao đời nay của dòng họ, bà quyết định làm đám cưới với điền chủ Adelbert – một người đàn ông trung lưu sở hữu trang viên Halasz dưới mạn Đông Transylvania. Nơi cô sinh ra không hẳn là nghèo khó, nhưng so với cuộc sống trong lâu đài Ecsed này quả thật khác xa.

Ngày hôm ấy Csilla mặc chiếc váy màu kem nhạt có tay phồng, đội một chiếc mũ vải vành rộng và quai bằng ren mảnh, mấy lọn tóc xoăn màu nâu hạt dẻ của cô rủ xuống, phất phơ trên gương mặt lác đác mấy đốm tàn nhang.

“Ôi, Csilla yêu dấu đây có phải không?” Cô chị họ Elizabeth đang đứng trước sảnh lâu đài tiếp chuyện khách trông thấy Csilla liền cúi xuống xin phép và chạy ngay ra chỗ mẹ cùng Csilla, quàng tay xuống tặng cô một cái ôm nồng thắm.

“Chị đẹp quá, Elizabeth.” Csilla bất ngờ trước cái ôm, nhưng cũng mau chóng mỉm cười thì thầm vào tai cô chị họ.

Csilla vẫn luôn thầm ngưỡng mộ khi nghe mẹ kể về Elizabeth. Chị ta học rất giỏi và vô cùng thông minh, chị còn nói viết thông thạo cả tiếng Đức lẫn tiếng Latinh. Sắc đẹp của Elizabeth nổi tiếng đến độ được mọi người sùng bái như một trong những người phụ nữ đẹp nhất châu Âu thời bấy giờ.

Giờ đứng trước mặt cô chị họ, Csilla thấy lòng ngưỡng mộ ấy còn lớn thêm một bậc. Elizabeth cư xử rất hoạt bát và đúng mực. Vóc dáng chị cao, mảnh mai và thật thanh tú. Trông chị chín chắn hơn cái tuổi mười lăm của chị.

Nhưng ngoài ra, Csilla thấy hơi rợn người khi được nghe kể rằng Elizabeth hay bị mắc chứng đau đầu, có một lần, để trị bệnh cho cô, người hầu gái đã mổ bụng một con chim bồ câu sống đặt lên trán, và Elizabeth cảm thấy đỡ đau ngay lập tức. Từ đó đến giờ, Elizabeth luôn dùng đến nội tạng sống của động vật đắp lên trán để chữa trị cơn đau.

Người rước Elizabeth lên xe hoa ngày hôm đó là bá tước Ferencz Nadasdy, một chàng trai 25 tuổi nổi tiếng trên chiến trận với những trận đánh quân Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài ấy là một anh hùng lực lượng vũ trang. Với nhiều thành tích sáng chói, chính phủ Hungary đã ban tặng cho ông danh hiệu “Người hùng đen tối của Hungary”.

Đó là đám cưới linh đình xa hoa nhất vương quốc với gần năm nghìn khách mời gồm toàn giới quý tộc, thượng lưu, địa chủ của vùng Đông Âu. Bàn yến tiệc được thắp nến thơm làm từ sáp ong hảo hạng, hoa cắm là những bông hồng Bungari nhỏ nhắn, mảnh dẻ và tinh tế. Dao, nĩa sáng bóng soi được cả gương. Và bát đĩa thì gồm toàn gốm sứ thượng hạng nhập về từ phương Đông.

Trong buổi tiệc ngày hôm ấy, Csilla đã gặp một người đặc biệt, người đó mặc một bộ âu phục màu tối chỉnh tề, rẽ đám đông bước lại gần Csilla đang mải ăn bánh pudding.

“Tên em là gì?” Người đó hỏi.

“Csilla ạ.” Cô bé đáp, miệng vẫn còn dính vụn bánh.

“Csilla, em có biết nó có nghĩa là một người che chở không?”

“Em không biết.”

Trên môi người lạ mặt giãn ra một nụ cười, rồi ngài cúi xuống, lôi từ trong túi ra chiếc khăn tay màu trắng, cẩn thận lau miệng cho Csilla.

“Một ngày không xa, em sẽ thuộc về ta.” Ngài nói bằng một thứ giọng tựa gió thổi, Csilla dĩ nhiên không nghe thấy trọn câu, mà có nghe thấy thì tâm hồn non nớt ngây thơ của cô gái tám tuổi cũng không làm sao hiểu được.

Có một điều mà Csilla nhỏ bé không biết, người đàn ông đó chính là nam tước Lekszi, hơn cô tới mười hai tuổi, người đã trở thành chồng của Csilla năm năm sau đó.   

Elizabeth BathoryNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ