STIL8: How to Calculate like a Genius

“You shouldn’t stare hard Vida.”

     Nilingon ni Vida ang pinanggalingan ng boses. Nakadukwang na nagsalita si Hezekiah sa likod niya. Kanina pa ba ito doon sa likod niya? Kanina pa ba siya nito pinagmamasdan na may pinagmamasdan siya?

     Katatapos lang noon ng meeting nilang class representatives para sa nalalapit na sportsfest ng mapadaan siya sa covered court papunta sa building nila. Kahit gusto niyang sumabay kay Hezekiah (na isa ding class rep) pauwi, masama ang loob at nagmamadaling iniwan niya ito. Pagkatapos ng mahabang meeting noon lang niya naalalang naiwan niya pala sa classroom ang bag niya at mga libro. Kukunin niya muna iyon bago umuwi ngunit napatigil siya ng may isang pamilyar na piguro siyang nakita na nasa covered court noong hapon na iyon.

     “Wh-wo-… who’s staring?” she stammered a bit. Just a tiny weeny bit. “Who’s staring who?”

     “Hmmm…”

     Vida suddenly got nervous of their closeness but what really made her heart skip was when Hezekiah’s eyes tracked down who she was staring at. In a sea of people crowding the whole covered court that afternoon it was impossible for Hezekiah to track down who she was staring a---

     “Si Chronos?” Hezekiah muttered innocently.

     Nakatingin na ito kay Chronos na busy sa pakikipaglaro sa ibang studyante ng basketball nang hapon na iyon. Compared to Hezekiah, Chronos was way too messy. With his uniform tossed on the side he rolled the sleeves of his white undershirt up to his shoulders while he played. He was so engrossed with playing care freely making one two signals while dribbling and running in a cool way. He casually tossed his hair to his will and flashed smiles here and there. He laughed his heart out grabbing his stomach out of mirth and whooped with joy with each perfect shot.

     With both of them now staring at him, like a dog Chronos suddenly sensed that someone was watching.

     His head turned towards their direction.

     Chronos waved at her so she was forced to raise her hand in response.

     Imunestra ni Chronos na magsho-shoot ito ng bola. He motioned her to look at his attempted 3 point shot. Kumindat pa ito bago nito i-dino-dribble and bola ng tatlong beses sa sahig bago nito pinakawalan iyon.

     Chronos threw the ball straight up in the air.

     “Tsk.” Vida muttered. The height from where the ball was initially released, the acceleration produced and the velocity of the hurling ball was just off. It wouldn’t go in.

     At kahit hindi marunong si Vida sa basketball at kahit hindi man niya i-explain ang mga bagay-bagay sa pamamagitan ng Physics siguradong hindi papasok ang bola ni Chronos. She just knew it because he was too eager and rash when he released the ball.