Dodging Lines

Cielo woke up from a very sensual dream in the morning. In that dream, someone was with her in that very same bed and they were exchanging passionate kisses. A shiver run through her spine as hazy images suddenly materialized right before her eyes. Was that even real? It's the first time for her to have such dream!

She sat up straight and let out a groan. Her head is spinning and throbbing. Bigla ay gusto niyang mag-panic at pinilit alalahanin ang mga pangyayari kagabi. Pero bago pa mapunta sa kung saan ang iniisip nya ay nilibot niya ang paningin. She sighed a relief nang makita niyang nasa loob siya ng sariling silid.

What the hell happened last night? Who took me home? Atsaka totoo ba ang nangyari kagabi? she thought. Sinuri niya ang sarili. She's still wearing the same clothes she wore the day before. Only her feet are bare and her wedges were neatly placed at the foot of her bed. Di niya matandaan kung paano siya nakauwi. Ang tanging naaalala lang niya ay kung paano niyang ginawang tubig ang Tequila kagabi sa kadahilanang para siyang natraydor ni Enya kagabi. It's supposed to be just the two of them and the witch moved behind her back and invited her boyfrirend and that Raxen!

She looked for her bag and rummaged through it to look for her phone. Nang makita ay binuksan niya ito and she's just too glad na hindi pa drained ang battery.

Lagot ka Enya ka! she grumbled. Hawak ang phone sa isang kamay at ang isang kamay ay sapo pa rin ang ulo, she got out of bed. Feeling a little dizzy, dahan-dahan siyang tumayo and taking careful steps, she headed for the stairs. Ito ang disadvantage ng pagiging independent. Walang mag-aalaga o aalalay sa'yo sa mga ganitong pagkakataon. She doesn't have a help. Sanay naman siya sa bahay though pag minsan na sobra siyang busy, nanghihiram siya ng tao sa lumang bahay to clean her house and do the laundry.

Pagkarating sa kusina ay agad-agad siyang tumingin ng pwedeng iluto. What's a good remedy to nurse a bad hangover? Soup. She needed one so badly. But as she opened the cabinet and she found nothing. And realized she's running out of supplies already. Cielo scowled. She then reached for the percolator. She isn't a fan of coffee. Oo, umiinom sya pero hindi madalas. Nanginginig kasi siya pag nasosobrahan sa kape. Pero this time, wala siyang choice. Her headache is killing her, like her head is being split into two. She winced and cursed herself. She vows she'll never do this again.

While waiting for the coffee to be ready ay tinawagan niya si Enya. Makailang ulit niyang sinubukan pero ring lang ito nang ring. Hindi tuloy niya malaman kung sinasadya ba ng kaibigan ang di pagsagot o baka talagang tulog pa ito. She's itching to know what happened last night. But she guessed she might have had to wait. Frustrated, she put her phone down and poured a glass of coffee. After this, she will take a cold shower. And she'll sleep the whole day off. Maybe she's gonna dream of that faceless man she was kissing again.

***********

Raxen did his usual morning swim. Dahil sa nangyari kagabi ay biglang nawala ang lahat ng alcohol na nainom sa katawan. He had never been that sober in his entire life. What happened last night was beyond comprehension. HIndi niya maintindihan kung paano at bakit nangyari ang nangyari. All he could think of now is how bad he feels because he took advantage of her. And he's never like that. Even when they were together, he respected her. Though what happened last night wasn't planned at all, and he never meant to disrespect her, he still hated himself dahil hinayaan niya na mangyari iyon.

And yet, he enjoyed it. Loved it even. Hindi niya maipaliwanag pero parang lahat ng himaymay niya sa katawan ay muling nabuhay. Na para bang kaytagal niyang namatay at sa mumunting insidenteng iyon ay parang may nagbalik...at ayaw niyang isipin kung ano.

Umahon siya sa tubig at tinuyo ang katawan pagkatapos ay umupo sa garden set nila. His breakfast was already prepared for him. Kinuha niya ang orange juice at inisang lagok lang ang laman ng baso. Going back to that moment last night makes him shiver. And he had to commend himself for having this superman control, for coming back to his senses just in the nick of time to stop himself from going further. Kung pagbabasehan ang reaksyon ng katawan niya ngayon, hindi niya lubos maisip kung paano niya nakayanang tumigil.