45

CHAPTER 45

Hephaestus and Aphrodite past.

The Great Olympus have 12 god and goddesses, and the original olympus was only 6 and the king was Zeus.

"Where's Aphrodite?" Hephaestus asked the other god and goddesses.

Aphrodite was his wife, they're bound to be together.

"Huh? I thought she's with you?" Patanong na sagot ni Hades dito.

Naguguluhan namang tumingin dito ito. "What? She's not with me. We got into a deep fight that's why I'm here, asking where is she." Paliwag nito kay Hades.

"Oh! That's why Aphrodite was sad. Nakita ko sya kanina palabas ng paraiso. I was trying to stop her pero hindi sya nakinig. " Hestia said.

Apollo smirked. "God, he left you already Hephaestus." Hindi naman ito nagustuhan ng lalaki.

"She will never leave me, Apollo." Madiin nitong sagot munit umiling nalamang ang lalaki dito.

"Then where is she?" Tanong ni Hera.

"We don't know. "Bagot na saad ni Poseidon.

Napadasal nalang si Hephaestus dahil hindi nya mahanap ang kanyang minamahal na dalaga.

* * * * * * *

Years, months and weeks had been past but still Aphrodite left them clueless about everything.

Hephaestus was so devastated about what happend, he always blaming himself.

"I shouldn't be mad at her at dapat naging honest ako sa totoong nararamdaman ko sa kanya..." Mahinang saad ni Hephaestus habang nakatingin sa kung saan.

The other god and goddesses knew how much Hephaestus suffered for many years.

"He suffer to much." Bulong ni Athena sa kanila.

"Yes, that's too much. I know Hephaestus doesn't treat Aphrodite as his wife but this...make me sad." Saad ni Hestia sa kanila.

Since the Goddess of love was missing they never feel the love again.

"Hindi ko na nararamdaman ang pagmamahal.." saad ni Hades sa kanila.

"Is that because Aphrodite was missing?" Tanong ni Zeus sa mga ito.

"I guess." Hera said.

Poseidon never thought that years had been past and they still can't find the goddess of beauty and love.

* * * * * *

"It's been a while, Hermes.." bati ni Demeter sa mga ito.

Its been 3 decade since that incident happend but until now they no longer feel the joy of this paradise.

"Yeah, by the way where is Aphrodite? I never seen her for a long time." Masayang pahayag ni Hermes munit umiwas lamang sila ng tingin.

"Is there something wrong?" Artemis asked them.

"Aphrodite was gone, for three decade's." Malungkot na saad ni Hestia.

Hindi naman makapaniwala sila Ares sa narinig.

"W-what?! She was missing for that long?" Mahinang tanong ni Hermes sa kanila.

"So it means, Hephaestus was no longer feel joy?" Tanong ni Artemis sa kanila.

"Yeah, he suffered to much." Tumingin ito kay Hephaestus na nakatulala parin hanggang ngayon.

"I miss her scent, her face and her long blonde hair.." saad ni Hephaestus sa kawalan.

"I see.." bulong ni Ares sa kanila.

Zeus and Apollo was worried about Hephaestus, they are friends for a long time.

* * * * * *

"What?! A-aphrodite was back?!" Sigaw ni Demeter ng malaman nya ang mga salitang ito.

At yun din ang salitang nag pabuhay ng kanyang damdaming matagal ng nahubog kasama ng lamig.

Inantay nila ang tamang oras, hanggang sa nakita nila ito. Sa harap ng Golden Door. Looking at them with her Lovely smile.