Raw

86 5 0
                                    

Ừ thì phim này coi cũng mấy năm trước rồi, từ hồi phimmoi nó vừa cập nhật mình đã xem do lúc ấy có đọc vài bài báo review phim thật sự rất kinh dị, đến nỗi chục người nhất trong rạp vào buổi công chiếu.
Mà mình thì khổ nỗi bị ghiền kinh dị, cực ghiền, do hồi bé anh chị họ ghiền, mình coi ké và ghiền theo luôn. Với thú thật lúc đó cũng coi nhiều phim quá nên đâm ra chán, cần một phim đủ đô hơn, mạnh hơn nên lúc đọc báo thấy phấn khích lắm. Nhưng khi xem thì mình lại có chút hụt hẫng, dù phim không tệ lắm. Có lẽ do mình kì vọng hơi quá nhiều, nhưng thôi, vào chủ đề chính nào, không vòng vo nữa.

Theo mình, Raw là một phim mang nặng phần tâm lý và khai thác sâu vào cảm xúc sợ hãi của chúng ta nhiều hơn là tự tạo nên sự sợ hãi cho chúng ta. Phim khiến chúng ta phải nghiền ngẫm và tập trung phân tích từng giây một để cảm nhận sự man rợ kinh hoàng, chứ không phải như những loại phim rẻ tiền hù doạ đơn thuần, nên khi xem mình có chút hẫng là vậy, vì nghĩ nó sẽ nặng phần kinh dị hơn là tâm lý.

Phim nói về Justine, một cô gái ngây thơ lần đầu phải xa nhà và có những trải nghiệm kì lạ mà bản thân chưa bao giờ ngờ đến, và một trong số đó là ăn thịt, khi cả nhà Justine đều ăn chay và có cách kiểm soát rất nghiêm khắc. Điều này đã khiến cô cảm thấy lạ lẫm và có chút bối rối về bản năng của mình. Nhưng rồi cô gặp chị mình, Alexia và chính chị ấy đã góp phần thức tỉnh con người thật sự của Justine.

Phim này ban đầu thì vô cùng được kì vọng nhưng sau khi xem thì mình thấy hầu như nhiều người cảm thấy nó nhạt và tiết tấu quá chậm, quá nhàm chán. Mình không phủ nhận rằng mình cũng thấy như vậy, nhưng những giá trị của bộ phim thì đương nhiên vẫn phải nói đến. Thú thật là mình đã mong chờ những cảnh 'kinh dị' nhưng là theo kiểu psycho chứ không phải sexual :)
Phim có rất nhiều phân cảnh bạo lực, đẫm máu, tình dục, đồng tính.. mình thì không sao, nhưng có rất nhiều người cảm thấy kinh tởm và rằng bộ phim chỉ là một mớ hỗn độn với nhiều thể loại trộn lẫn vào nhau chứ không đáng kì vọng.
Mình thì thấy phim cũng có cái hay của nó: làm người xem thấy tởm :) và có thể nó có ẩn chứa rất nhiều thông điệp về con người chúng ta và những bản năng trần trụi nguyên thuỷ, thông thường thì mình rất thưởng thức thể loại phim như này, đặc biệt là khi phim được quảng bá lăng xê rầm rộ trên nhiều mặt báo đến vậy. Nhưng lần này khác rồi, mình chả cảm nhận được gì khi xem, chỉ toàn là những phân đoạn máu me bạo lực trống rỗng vô cảm, dù diễn xuất của diễn viên cũng rất tuyệt chứ không phải dạng vừa.

Có lẽ vì đây chỉ là một phim đầu tay của một nữ đạo diễn nên còn có chút non nớt (?), và vì cô ấy có chút quá tham vọng nên đã nhồi nhét quá nhiều và thêm thắt nhiều chi tiết dư thừa, khiến mạch phim dài lê thê và chán ngắt, chẳng đọng lại được gì trong khán giả cả. Đây cũng chỉ là ý kiến riêng mình, mình cảm nhận sao thì nói vậy chứ bản thân mình cũng nào giỏi giang hay thuộc hàng phê bình phim chuyên nghiệp gì cho cam. Cô này cũng có tiềm năng, và hy vọng những tác phẩm sau này của cô sẽ được trau chuốt và rút kinh nghiệm hơn, mình luôn sẵn sàng đón nhận và xem xét.

Các cậu có thể thử xem, nếu muốn. Vì nói thật phim không hẳn quá dở hay nhảm nhí đâu, chỉ là nó thấp hơn so kì vọng của mình và khá nặng tâm lý, tuỳ người mỗi cảm nhận thôi nha.

My rate: 7.2/10
Nội dung: 6.5/10
Diễn xuất: 7.5/10
Bối cảnh(màu sắc hình ảnh..): 7.5/10

movies review Opowieści tętniące życiem. Odkryj je teraz