𝙾𝟿𝙾

‧₊˚ long narrations ahead ; lowercase intended

park ysa

she was shifting uncomfortably in her usual seat, not minding if her chair was making some squeaky noises inside the classroom. she impatiently tapped the table with her fingers as she looked at the clock.

sighing, she looked out of the window. seeing the blue sky makes her smile widely, showing her pearl-white teeth and gums. but by remembering what yeosang did to her friend, her smile instantly dropped.

she didn't know why he did it, she has to know why. she wouldn't take a lame explanation from him.

"uwing-uwi ka na ba?" jongho, who is her seat mate for the meantime, kidded. he noticed her shifting in her seat from minutes.

he had been observing her for the rest of the class, worried that she hasn't talked to him. she would usually talk and laugh with him at these times but today was different. it weirded him, mostly din kasi na magkakasama silang tatlo ni kara tuwing sa breaks or lunch. ngayon ay kasama niya si dongju instead of them.

nakaramdam din siya ng konting pagtatampo. ang sinabi lang kasi sa kanila ay ililibre lang niya si dongju, wala ng ibang sinabi. but he knew deep inside, hindi lang 'yan ang rason. jongho knew ysa was avoiding them, or someone.

ysa, on the other hand, nodded. she doesn't want to talk to anyone who has connections with him. she only wants to go home and rest her mind, who was in chaos... gusto rin niyang umiwas kay yeosang.

ever since the little fuss with yeosang, hindi na siya gaano nakaka-concentrate. it worries her, dapat studies ang inaatupagan niya... not a guy.

"what time does his class ends?" she asked, maingat siya dahil kitang-kita siya ng prof nila sa kinaroroonan niya at ayaw niyang maabot sa detention.

jongho's ears perked up instantly. his guess was right, something was up between his two friends. simula palang kahapong umaga ay napansin na niyang parang iniiwasan na ni ysa si yeosang.

"won't tell you." matigas na sagot ni jongho sa kanya. alam niyang may balak si ysa na tumakas. gusto niyang i-text si yeosang para ipaalam kung ano ang pinaplano ni ysa pero pinigilan niya, wala siyang karapatan. "tatakasan mo si yeosang."

ysa unbelievably looked at jongho. she wasn't expecting it. tama rin naman siya. she calmly composed herself before flashing a smile to jongho.

"i am not." jongho heaved a sigh. magmamatigas lang siya. hindi siya magpapatalo. "come on, tell me."

"please promise me na hindi mo tatakasan si yeosang once i tell you." jongho lowly said.

ysa pursed her before raising her right hand and nodded, "yes, i promise."

"04:30 pa sila." at what jongho answered, ysa cheered mentally. hindi sila magkikita nito. she'll safely go home without seeing him, but at the same time... she's disappointed. gustong-gusto rin niya makita si yeosang kahit na naiinis siya sa ginawa niya.

"alright, tomorrow will be the start of your examinations for first quarter. study well and good luck! class dismiss," ang huling announcement ng prof nila bago umalis sa classroom.

ang bilis naman ng panahon. parang kailan lang kalilipat palang niya sa horizon tapos bukas examination na agad nila.

mabilis siyang napatayo at inayos ang mga gamit niya bago makipag-unahan sa mga kaklase niyang lumabas. sinundan na lang nina jongho at kara ang tingin nila kay ysa na nagmamadaling umalis.