Chương 5: Rèn luyện thói quen cho con

4 1 0
                                    


Thói quen là những việc làm thường xuyên, lặp đi lặp lại và đi vào vô thức nghĩa là  đôi khi bạn làm mà chẳng cần suy nghĩ gì về điều đó.

Hai thói quen quan trọng của con người trong vô số các thói quen đó là liên quan tới sức khoẻ thì phải tập thể thao; thói quen liên quan tới trí tuệ là phải đặt nhiều câu hỏi và tìm cách trả lời. 

Một thống kê cho thấy, những con người thành công thường là những người có nhiều thói quen tốt như:  thói quen tốt như tập thể dục điều độ, lên kế hoạch trước khi hành động, tôn trọng người khác... Cũng theo thống kê 90% suy nghĩ của chúng ta ở ngày hôm nay sẽ giống với suy nghĩ vào ngày mai. Nên những người có thói quen tốt, suy nghĩ ngày mai cũng tốt giống tới 90%. 

Theo Samuel Smiles, ông có một câu trâm ngôn rất nổi tiếng mà các nhà tâm lý hay dùng: 

"Gieo suy nghĩ, gặt hành động.

Gieo hành động, gặt thói quen.

Gieo thói quen, gặt tính cách.

Gieo tính cách, gặt số phận."

(Samuel Smiles)

Khi con còn nhỏ, việc rèn luyện thói quen trở nên dễ dàng hơn nhiều. Nếu con ưa vận động, hãy cho con chơi vài môn thể thao. Nếu con không ưa vận động, hãy đưa con ra ngoài chơi với các bạn. Việc học chữ là rất quan trọng, nuôi dưỡng tinh thần đọc sách và tìm tòi là một thói quen tốt. Cho con thói quen còn quan trọng hơn cho con tiền bạc. Nếu con ở môi trường tốt, con sẽ có nhiều thói quen tốt. Việc xây dựng thói quen đó bố mẹ cần định hướng và uốn nắn cho con. 

Hai câu thần chú: muốn khoẻ đẹp thì tập thể thao; muốn có nhiều trí tuệ thì đặt nhiều câu hỏi. Với bậc phụ huynh, nếu số phận của mình chưa thành công, hãy xem lại các thói quen của mình, muốn thay đổi thói quen hãy xem lại suy nghĩ và thái độ sống của mình. 


Lớp một của béWhere stories live. Discover now