Chapter 33

Split Again by JellOfAllTrades
Chapter 33

"Kumusta ka?" Tanong ni tito Howard nang pumasok kami ni Hail sa dining room.

"Okay na po," sagot ko. Naupo ako sa tabi ni Mama na nasa right side ni tito Howard. Si Alexa ay nakaupo sa kaliwang side ni tito Howard.

Bago pumasok ng dining room ay minabuti ni Hail na gamutin ang mga sugat na natamo ko sa pag atake sa akin ni Katarina.

"That's good," sabi ni tito Howard, "what's bad is that Alexa is recommending that you stay for the remainder of the days until the winter solstice party or at least you get introduced to the Grand Order."

"Pero may pasok ako!" Baling ko sa direksyon ni Alexa sa kaliwa ni tito Howard. "Ayoko mag absent sa trabaho at sa masters class ko!"

"We can take care of that," sagot ni Alexa, "mas importante ang safety mo."

"What makes you think she's safer here?" Tanong naman ni Hail sa tabi ko. "Inatake na nga siya ni Katarina kanina."

"We'll have butlers attending to her and doktora at all times. "

"Ma, payag ka dito?"

"Genesis, hindi ko pa masyado maintindihan ang pulitika ng Familia Olympia pero kung tungkol lang naman sa safety mo, mas gugustuhin ko yung hindi ka masasaktan." Sagot sa akin ni Mama.

Sinamaan ko ng tingin si Alexa na binigyan lang ako ng maliit na ngiti. "It's just a small price for now. Also, it'll help na andito ka to help with the Familia Titanos thing."

"Titanos?" Napatingin si tito Howard kay Alexa. "Anong Familia Titanos?"

"We're planning to resurrect it po."

"Para saan?"

"Well, Genesis doesn't want to be married to Raegan and I know she's not really engaged to Hail. So instead of forcing her or anyone to marry someone they don't love, I think it's about time our generation stands up against that tradition and abolish arranged marriages." Sagot ni Alexa.

Napataas ang kilay ko sa pagsabi niya na alam niyang hindi totoo yung engagement namin ni Hail.

"Can't you do that without Genesis involved?" Tanong ni Hail. "You're going to push her to the center of all your troubles with that plan."

Napakunot naman ang noo ko sa di pagpansin ni Hail dun sa engagement thing na nabanggit ni Alexa at nagfocus sa pagsali ko sa Familia Titanos. Okay, priorities?

"House Chronos used to be the head of Familia Titanos, if Genesis is seen supporting the resurrection of the Titanos, then it'll be more effective."

"Again, you're pushing her to the middle of everything."

"She's not going to lead Titanos, I will." Anunsyo ni Alexa.

Natahimik ang buong grupo.

"I'm the best face for Familia Titanos considering that we'll be campaigning for the abolishment of arranged marriages. I was forcibly married to Percival earlier this year. And if Genesis backs me up, then the movement will be taken more seriously by the Grand Order."

"Kayong dalawa lang?" Tanong ni Mama.

"Hindi po," sagot ni Alexa, "I'll invite our friends from our generation. They will be interested with this considering na ayaw din nila maikasal sa kung sino sino lang."

"Generation niyo lang?" Tanong ni tito Howard.

Malungkot ang ngiti ni Alexa sa head ng House Chronos. "We could campaign for more members but we're quite short of time, uncle."