Here's to Us

"Here's to all that we kissed and to all that we missed,
to the biggest mistakes that we just wouldn't trade,
to us breaking up without us breaking down,
to whatever's come our way..."

Here's to us - Halestorm

Written by: denissheee

-----

The familiar smell of smoke welcomes her as she walks towards the same dark alley of the precinct.

"Faulkerson makakalabas ka na."

She stood a few meters away from him, her arms crossed over her chest, an eyebrow raising on him.

"I swear to you Faulkerson, mauubos ang pera ko sayo kaka pyansa. Ano nanaman naisipan mo at nag drag race ka? Sa illegal pa!"

He took the cigarette between her fingers, pecked her lips and dragged her out of the precinct.

"Ano ba yang shorts mo? Bakit napaka-ikli? Pinag titinginan ka ng mga gago dun sa loob tapos naninigarilyo ka pa sa harap nila? Edi nag tulo ng laway yung mga ungas na yun sayo."

She chuckles. "Kelan pa naging issue yung shorts ko, ha Faulkerson? Ang issue natin dito eh bakit ka nag drag race?"

"Akala ko pa naman mawawala yung init ng ulo sa kiss," he smirked.

He took the lighter and lit up one cigarette. She copied him and took another one from the box. When she was about to light the cigarette, he flicked her hand and took the box from her.

"Ano baaaaaaa?!"

"Papakasalan pa kita. Ayokong ma byuda ng maaga no."

He smirked as he saw a faint of smile on her face.

"Itatago pa yung kilig pwede namang i kiss mo na lang ako tapos sabihin mo na gusto mo rin ako pa-kasalan. Pa-kiligin mo naman ako ng konti."

"Nakakainis ka talaga no?"

"Andun sa kabilang street yung kotse ko. Ikaw na mag drive. Baka maka-bangga pa ako."

"Ayoko nga. Lalabas pa ako. Mag-kikita kami nila Kat, nag-yayaya uminom."

"Saan?"

"Dun lang. Sa bahay nila."

"May lalaki?"

"Malamang."

"Sama ako."

"Wag na, umuwi ka na. Hahatid muna kita."

"Ayoko. Madaming gago dun kina Kat. Naalala mo nung minsan kang binastos ng pinsan niya? Pag yun naulit Nicomaine sinasabi ko sayo, baka maka patay na talaga ako."

"Gusto mo ba talagang gawing bahay tong presinto?"

"Hindi. Ikaw ang bahay ko Nicomaine. Ikaw." She rolled her eyes and he chuckled.

He threw the cigarette on the ground and stepped on it. He grabbed her arm and silently walked her to his car. While she settled on the driver's seat, he rested his head on the window, closed his eyes and intertwined his fingers with hers.

"Bitawan mo muna kamay ko. Hindi ko ma start yung kotse."

Instead, he tightens his grip and kissed the back of her hand.

"Sira ba 'tong kotse mo? Bakit ayaw mag start?"

"Ayaw ka lang niyan papuntahin kina Kat. Wag ka na kasi pumunta," he pleaded.

"Eh! Nag promise na ako. Pa-tow mo na lang 'to bukas. Mag-commute ka na lang tapos tawagan mo ako pag naka-uwi ka na."

"Ang sweet mo. Grabe!" He answered sarcastically.