Định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức

6K 5 0
                                    

LT 4.5.5 (5điểm): Định hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá gắn với phát triển kinh tế tri thức trong việc phát triển kinh tế vùng thời kỳ đổi mới. Anh (chị) hãy:

a. Trình bày tầm quan trọng của phát triển kinh tế vùng.

b. Phân tích chủ trương của Đảng về đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng.

Trả lời:

Cơ cấu kinh tế vùng là 1 trong những cơ cấu cơ bản của nền kinh tế quốc dân, cho phép khai thác có hiệu quả có lợi thế so sánh giữa các vùng, tạo ra sự phát triển đồng đều giữa các vùng. Xác định đúng đắn cơ cấu vùng có ý nghĩa quan trọng, nó cho phép khai thác hiệu quả các lợi thế so sánh của từng vùng, tạo ra sự phát triển đồng đều giữa các vùng trong cả nước. Để phát triển mạnh mẽ kinh tế vùng trong những năm tới cần phải: 

Một là, có cơ chế chính sách phù hợp để các vùng trong cả nước cùng phát triển nhanh hơn trên cơ sở phát huy lợi thế so sánh, hình thành cơ cấu kinh tế hợp lý của mỗi vùng và liên vùng, đồng thời tạo ra sự liên kết giữa các vùng nhằm đem lại hiệu quả cao, khắc phục tình trạng chia cắt, khép kín theo địa giới hành chính.

Hai là, xây dựng 3 vùng kinh tế trọng điểm ở miền Bắc, miền Trung và miền Nam thành những trung tâm công nghiệp lớn có công nghệ cao để các vùng này đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển chung của cả nước. Trên cơ sở phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, tạo ra động lực và sự lan tỏa đến các vùng khác và trợ giúp các vùng khó khan, đặc biệt là các vùng biên giới, hải đảo, Tây Nguyên, Tây Nam, Tây Bắc. Có chính sách trợ giúp nhiều hơn về nguồn lực để phát triển các vùng khó khăn. Bổ sung chính sách khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, kinh doanh tại các vùng khó khăn. 

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ