Đường lối kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược (1954 - 1964)

16.4K 9 0
                                    

LT 3.5.4 (5điểm): Đường lối kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược (1954 - 1964). Anh (chị) hãy:

a. Trình bày hoàn cảnh lịch sử .

b. Phân tích nội dung và ý nghĩa đường lối kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Trả lời: 

a. Hoàn cảnh lịch sử:

- Quốc tế: hệ thống xã hội chủ nghĩa phát triển, các phong trào giải phóng dân tộc, phong trào hòa bình dân chủ đã đem lại thuận lợi cho cách mạng Việt Nam.

- Trong nước: đặc điểm miền bắc sau hiệp định Giơ-ne-vơ: đi lên chủ nghĩa xã hội.

       + Sau 9 năm kháng chiến, thế và lực của ta đã lớn mạnh.

       + Việt Nam bị chia cắt, kinh tế miền Bắc lại lạc hậu và nghèo nàn, miền Nam là thuộc địa kiểu mới của Mỹ => 2 chế đọ chính trị khác nhau.

=>> 1 Đảng lãnh đạo 2 cuộc cách mạng khác nhau ở 2 miền có chế độ chính trị khác nhau là đặc điểm lớn của cách mạng Việt Nam sau 1954.

Nội dung đường lối: 

Yêu cầu bức thiết đặt ra cho Đảng ta sau tháng 7/1954 là phải đề ra được đường lối đúng đắn, vừa phù hợp vs tình hình mỗi miền, tình hình cả nước, vừa phù hợp vs xu thế chung của thời đại.

- Nhiệm vụ chung: tăng cường đoàn kết toàn dân, kiên quyết đấu tranh giữ vũng hòa bình, đẩy manh CMXHCN ở miền Bắc, đồng thời đẩy mạnh cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam, xây dựng 1 nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

- 2 nhiệm vụ chiến lược: tiến hành CMXHCN ở miền Bắc và giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ và bọn tay sai, thực hiện thống nhất nước nhà, hoàn thành độc lập và dân chủ trong cả nước. 

- Cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc có nhiêm vụ xây dựng tiềm lực và bảo vệ căn cứ địa của cả nước, hậu thuẫn cho cách mạng miền Nam,chuẩn bị cho cả nước đi lên chủ nghĩa xã hôi về sau, giữ vai trò quyết định nhất đối với sự phát triển của toàn bộ cách mạng Việt Nam và đối với sự nghiệp thống nhất nước nhà. Cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam giữ vai trò quyết định trực tiếp đối với sự nghiệp giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, thực hiện hòa bình thống nhất nước nhà, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước.

- Con đường thống nhất Tổ quốc ngoài việc tiến hành 2 chiến lược cách mạng thì kiên trì hòa bình thống nhất theo tinh thần Hiệp nghị Giơ-ne-vơ, sẵn sang thực hiện hiệp thương tổng tuyển cử hòa bình thống nhất Việt Nam. Đó là con đường tránh mất mát về sinh mệnh của nhân dân và phù hợp vơi các điều kiện của quốc tế.

-  Cuộc đấu tranh nhằm thực hiện thống nhất nước nhà là 1 quá trình đấu trnh cam go, gian khổ, phức tạp và lâu dài là chống đé quốc Mỹ, bè lũ tay sai của chúng ở miền Nam. Thắng lợi cuối cùng nhất định thuộc về nhân dân ta, Nam Bắc nhất định sum họp 1 nhà, cả nước sẽ đi lên chủ nghĩa xã hội.

c. ý nghĩa của đường lối:

- Đường lối đó thể hiện tư tưởng chiến lược của Đảng là giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. nó vừa phù hợp vói miền Bắc, vừa phù hợp với miền Nam, vừa phù hợp với nguyện vọng chung của cả nước Việt Nam và phù hợp với tình hình quốc tế.nhờ đó Đảng Lao Động Việt Nam đã huy động và kết hợp được sức mạnh của cả nước và sức ạnh của quốc tế, tạo nên sức mạnh tổng hợp để dân tộc ta đủ thực lực giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh bảo vệ quyền dân tộc, tự do, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

- Đặt trong bối cảnh lúc bấy giờ, đường lối chung của cách mạng Việt Nam đã thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ và sáng tạo của Đảng ta trong việc giải quyết những vấn đề không có tiền lệ lịch sử, vừa đúng với thực tiễn Việt Nam, vừa phù hợp với lợi ích của nhân loại và xu thế của thời đại.

=> quá trình đề ra và chỉ đạo thực hiện các nghị quyết, chủ trương nói trên là quá trình hình thành đường lối chiến lược chung cho cách mạng cả nước. đường lối chiến lược chung cho cách mạng cả nước và đường lối cách mạng ở mỗi miền là cơ sở để Đảng ta chỉ đạo quân dân ta phấn đấu giành những thành tựu to lớn trong xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giành thắng lợi chống các chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ ở miền Nam. 

...Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ