Chapter 48

Imee packed some of her things cause she's hurting seeing Irene and Rod happy with each others company....

she went downstairs and saw her parents in the living room, they saw Imee and called her, she then walked towards to her parents and sat in the middle...

Imelda: san ka pupunta at may dala kang gamit? "she asked"

Imee: Mmy nasasaktan ako "she said"

Ferdinand: anak, hindi mo naman kailangan umalis ehh "he said then hugged her"

Imee: pero dad, hindi ko sila kayang makita, sila ang saya saya nila pero walang alam si bunso na nasasaktan ako "she said holding her tears"

Imelda: galit kaba sa kapatid mo? "she asked"

Imee: No, Mommy, hindi ako galit kay Irene, galit ako sa sarili ko "her tears started to fall"

Imelda: anak, wag ka naman magalit sa sarili mo "she hugged Imee"

Imee: Mommy ang tanga tanga ko,... -

Ferdinand: No no no,... don't say that, anak naman, please wag mo pagsalitaan ng ganyan ang sarili mo "he said"

Imee: totoo naman dad, nung nandiyan siya, nung pinupursue nya ako, wala akong pakealam sakanya... pero nung sumuko na siya, tyaka ko siya hinahanap hanap, dun ko nakita yung halaga nya saaken "she said sobbing"

while they're talking, they didn't know that Irene is listening to them,... she's going downstairs sana but she heard them talking and her Ate is crying...

she stayed and listen to their conversation... her tears are forming on her eyes when she heard that her ate is hurting because of her and Rod....

Ferdinand: anak, listen to daddy, please don't say that to yourself..... you're smart, you're beautiful... diba matapang ka anak, I'm sorry if nasasaktan ka, I'm sorry "his tears fall"

Imee: daddy, hindi kona sila kayang makita, masakit na masyado, please give me permission to live muna on my house "she uttered"

Imelda: anak naman, please don't, pano si Mommy pag umalis na si Irene? "she asked"

Imee held her hand and smiled at her...

Imee: babalik naman ako Mommy, pag umalis na sila, I just can't take it, hindi kona kaya "she said"

Irene went to them crying...

Irene: please, don't ate, I'm sorry "she said"

napatingin naman ang tatlo sakanya at napatayo, agad naman niyakap ni Imee si Irene...

Imee: why? baket ka nagsososrry? "she wiped Irenes tears"

Irene: I'm sorry I didn't know, I'm sorry,I have no idea that I'm hurting you na pala "she sobbed"

Imee: no, no, no, hindi mo ako sinasaktan, hindi bunso, "she hugged her tight"... no, hindi mo nasasaktan si ate "she added sobbing"

Irene: tell me, iisa lang ba si Mr. Flower at si Rod? "she asked"

Imee just nodded...

Irene: ate, I'm sorry, I didn't know "she uttered"... why you didn't tell me right away? you pretend pa na hindi mo siya kilala "she sobbed"

Imee: kasi ayaw kong i blame mo yung sarili mo, ayaw kitang masaktan, tignan mo, you're blaming yourself now, that's why ayaw kong malaman mo, that's why I pretend na hindi ko siya kilala "she said"