CHAPTER 3

FRANCES OFFICE...

With the help of her trusted employees, Chloe and Vincent. They gathered all the evidence she needed against Mr. Jung and Mr. Dy. A minute or two, Atty. Erica San Miguel arrive at her office to talk about the case na isasampa nila laban sa dalawang Manager.

Also in the room is Vincent Lee, as the Head of Security and Chloe Kim, the Head of all FCV Hotel Management. After waiting for the two Manager to arrive, nagumpisa na silang meeting ng mga gagawin nila...

(Frances) Chloe... okay na ba ang lahat?

(Chloe) Yes Frances, okay na ang lahat. Naka set na ang mga ebidensya.

(Frances) good to hear that. I want to end as soon as possible, can we do that Ericka?

(Ericka) Of course we can Frances. Mas lalo tayong mapapadali kung aamin sila sa mga kasalanan nila. We can give them a much lower case para na rin hindi hussle for the both side, you and them.

(Frances) Okay we can do that. But Ericka I still want them to go jail because of this, I want my money back. Hindi ako nagtratrabaho kasama ng mga tauhan ko dito para lang lamangan nila.

(Ericka) Then let's proceed... I'll make sure that, makukuha mo ulit ang pera mo na nikaw nila.

(Frances) *call Irene* Irene nandyan na ba ung mga hinihintay kong tao?

(Irene) Yes Ma'am. Kakarating lang po.

(Frances) Let them in now... *then binaba na ang phone*

(Chloe) Let the show begin... *then the 4 of them smile to each other*

(Mr. Jung) *enters the room with Mr. Dy* Good Morning Miss Valdez.

(Mr. Dy) Good Morning Miss Valdez and to all of you here...

(Frances) Take a seat both of you. You two know Ms. Kim, Mr. Lee, and Atty. San Miguel. Give them some copy of the report you'll have to give to us.

(Mr. Jung) Para saan po ang meeting na ito Ms. Valdez?

(Mr. Dy) May ginawa po ba kaming mali?

(Frances) Okay Chloe... start your report...

(Chloe) Yes Ma'am. *give the 2 managers the copy and then start the meeting*

(Frances) As both of you can read there, I found out that some of the Hotel have been spending too much compare to the other Hotel. Chloe you continue...

(Chloe) Yes Frances. It's all start on... the supplies list that we have. Pareho lang naman ang mga nakalista sa mga pinapadalang listahan ng supplier kaya nakakapagtaka na may pagbabago sa mga presyo ng ito.

(Mr. Dy) Yes Ma'am I saw that too. And I've checked the supplier too about that, sinabi nilang medyo mataas daw ang presyo ng mga ibang materials kaya they need to put and asked us for the higher prize.

(Frances) And you manager Jung?

(Mr. Jung) Ganun din po ung natangap kong listahan. And then I asked my friend Manager Dy of FCV 4 at sinabi nya na un din ang listahan na meron siya kaya naman ang akala ko okay lang ang lahat.

(Frances) Are you two sure about this? *then nod to Chloe*

(Chloe) But the thing is... nakausap ko ang lahat ng supplier ng mga products ng Hotel, at lahat sila nagsabi na hindi sila nagtataas ng kanilang presyo dahil hindi naman gumagalaw ang mga materyales kaya hindi nila gagawin yun.