lam giau tu nong nghiep-up by : 01673762791

771 0 0
                                    

30 tuổi giàu từ nông nghiệp? 

Để thực hiện mô hình, ngoài nguồn vốn tự có trên 15 triệu đồng, anh Chung vay 7 triệu đồng của Dự án dân số gia đình và trẻ em huyện, thuê nhân công xây dựng khu chăn nuôi biệt lập trên diện tích 1.000m2, trong đó có 1 dãy chuồng lợn, 1 dãy chuồng gà.

Nhờ có chút kiến thức về kỹ thuật và thị trường, anh đầu tư nuôi lợn sinh sản, lợn thịt và gà thịt, sử dụng kết hợp thức ăn tinh (gạo, cám, ngô, sắn) và thức ăn công nghiệp. Theo tính toán của anh, 6 con lợn nái, mỗi năm một con cho 2 lứa giống (22-28 con), ngoài cung cấp cho thị trường còn đảm bảo đủ giống để phát triển đàn lợn thịt của gia đình. Nhờ đó, năm 2007, anh đã xuất chuồng trên 3 tấn lợn hơi, đầu năm 2008 bán được gần 1 tấn.

Ngoài ra, anh còn nuôi gà siêu thịt với trên 1.700 con. Những tuần đầu khi gà mới xuống ổ, anh cho chúng ăn cám viên, khi được 2 tuần tuổi bổ sung cám ngô và cám đậm đặc. Nhờ áp dụng khẩu phần ăn này, chỉ sau 1,5-2 tháng, gà đạt trọng lượng 2-3,5kg/con. Chỉ tính trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, anh đã xuất trên 4, 5 tấn gà thịt. Tâm sự với chúng tôi về bí quyết làm ăn, anh cho rằng: "Trong chăn nuôi, quyết định sự thành bại là con giống. Vì vậy, phải chọn được giống nuôi tốt. Tiếp đó, trong quá trình nuôi, phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện kỹ thuật, thường xuyên tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại.

Bằng hướng đi phù hợp, bình quân thu nhập của gia đình đạt 130-140 triệu đồng /năm. ông Sin Văn Lìn, Chủ tịch UBND xã Bảo Nhai cho biết: Mô hình kinh tế của gia đình anh Chung rất hiệu quả, trong thời gian qua, xã và huyện đã tổ chức cho gần 300 hộ dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, nhiều gia đình đã xây dựng được những mô hình tương tự, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.  

Hiện nay, nhiều địa phương còn gặp khó khăn trong triển khai Đề án phát triển đàn bò thì ở Hà Vị (Bạch Thông - Bắc Kạn) người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia thực hiện đề án. Từ cuối năm 2006 đến nay, toàn xã đã triển khai đăng kí mua cho các hộ chăn nuôi 50 con bò. Hiện nay, có 40 hộ tiếp tục đăng kí và sẽ được cung cấp. 

Mô hình nuôi bò nhốt của ông Hứa Văn ơn thôn Khuổi Thiêu, hiện gia đình ông nuôi 4 con bò theo đề án. 

Một số hộ bắt đầu kết hợp mô hình trồng cỏ voi để chăn nuôi bò nhốt, thay đổi dần tập quán chăn thả, toàn xã có 11ha cỏ voi đã được nghiệm thu và 5ha thực hiện xong chuẩn bị nghiệm thu. Có thể nói, việc triển khai đề án ở Hà Vị cơ bản gặp thuận lợi vì công tác tuyên truyền của cấp uỷ, chính quyền đến mọi người dân được thực hiện tốt, người dân hiểu được tầm quan trọng của đề án trước tiên mang lại lợi ích về kinh tế cho bản thân, đồng thời là động lực để địa phương phát triển.

Vì những người thực hiện đề án được hưởng lãi suất ưu đãi, được hưởng một phần hỗ trợ về trồng cỏ voi, đi tham quan mô hình ở địa phương khác và tự lựa chọn con giống phù hợp và được bảo hành con giống trong một khoảng thời gian nhất định. Sau hơn một năm triển khai thực hiện đề án, đàn bò ở Hà Vị từng bước phát triển, đồng vốn vay đã phát huy hiệu quả tiêu biểu như hộ chị Hoàng Thị Yêu thôn Pá Yếu, theo đề án chị nuôi hai con bò cái sinh sản từ cuối năm 2006, hiện nay, đã cho ra hai con bê. Hộ ông Lý Văn Thái thôn Lủng Kén, nuôi 2 con bò từ cuối năm 2006 hiện một con đã sinh sản. Ông Ma Hoàng Dương thôn Nà Pả, nuôi 4 con theo đề án, hiện 2 con đã sinh sản cộng với đàn bò của gia đình ông đã có 8 con bò. Hộ ông Đoàn Hữu khích thôn Khau Mạ, nuôi 2 con bò theo đề án hiện đã sinh sản thêm hai con bê. Nhìn chung, đàn bò thực hiện theo đề án phát triển tốt, nhiều con đã sinh sản nâng số đàn bò của xã lên 75 con, cộng với đàn trâu tổng đàn trâu, bò của Hà Vị đã lên tới gần 600 con.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Sep 14, 2011 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

lam giau tu nong nghiep-up by : 01673762791Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ