4.Nỗi đau

20 4 0
                                    


Âu cũng một lần đau , một lần từ tạ ,
Kiếp con người ai bảo sướng gì đâu.
Đêm đêm nghe giọt mưa ngâu,
Thương con lòng mẹ giọt sầu tả tơi.


Vợ Biện có chửa thật.

Đây là một tin tốt cho nhà họ Huỳnh . Chẳng hiểu sao ai cũng vui nhưng chỉ có vợ Biện là khuôn mặt lúc nào cũng ưu tư , vương vấn một nỗi buồn xa vắng .

Thì ra chị luôn luôn ám ảnh về lần coi bói hôm nào. Theo lời của bà thầy bói mà luận thì một phần của quẻ bài đã ứng .Vợ Biện đã có một con gái nuôi . Vợ Biện nhớ lại cái hôm ở ngoài bến đò ,khi ẵm con bé về nuôi , trong bụng chị rất lo sợ , vì chị thấy quẻ bài sao mà linh nghiệm đến độ bất ngờ . Vừa nói đấy , đã ứng ngay ra đấy .

Bà mẹ chồng nhìn thấy cô con dâu cấn chửa nên càng vui vẻ hơn . Hình như bao nhiêu bực dọc bức xức đều được tan biến hết . Thế là bà cụ ngoài niềm vui sắp có cháu nội bồng , nay lại được chơi với con bé nhặt về được , trong lòng cụ lúc nào cũng thư thới . Trong nhà họ Huỳnh vì thế bây giờ không còn căng thẳng như trước đây nữa Không khí lúc nào cũng tươi tắn như gió xuân.

Cây đu đủ trước sân năm ngoái quả kém lắm , thế mà năm nay nổi hứng , tự nhiên quả lại sai y như cái năm vợ Biện mới về làm dâu nhà họ Huỳnh . Năm vừa rồi gà qué cả làng Cối bị rù tiệt cả ,chỉ có nhà Biện chỉ có ba con gà mái không bị rù . Thành ra năm nay ngoài sân nhà họ Huỳnh gà nhiều lắm , hết lứa nọ đến lứa kia , bới đất tìm giun , mổ nhau chí chóe.

Sẵn sân nhà lắm gà , bà mẹ chồng lựa những con gà giò béo nhất rồi tự tay cắt tiết nấu cháo , có bỏ đổ xanh vào cho con dâu tẩm bổ . Cứ lần lượt hết con này đến con khác . Thành ra cũng giống như ngày xưa sợ món đu đủ trường kỳ , vợ Biện hôm nay ngày nào cũng nhìn thấy thịt gà lại phát sợ .Nhưng biết làm sao được, cản mãi nhưng bà mẹ chồng có tính gàn cố hữu nhất định một mực không chịu nghe . Mà chẵng ai nỡ chống lại bà cụ . bà đã có tuổi mà vẫn như trẻ con , thích cái gì thì nhất nhất sẽ làm cho kỳ được . Nên anh chồng cứ phải bảo vợ :

-Ngán thịt gà thì cứ bưng vào buồng rồi để đấy , chốc tôi xong việc tôi vào ăn hộ cho . Mẹ hỏi có ngon không thì cứ bảo là ngon lắm cho mẹ vui nhé . Nhá.

Mùa thu năm ấy vợ Biện với cái bụng lặc lè trông rất hay. Có người nhìn vào bụng bảo nhất định sẽ sinh ra con trai .Bà mẹ chồng vì thế càng mát ruột hơn . Bà không cho vợ Biện làm những việc nặng nhọc nữa . Đã thế , bà còn nhờ người đi chợ mua vải về rồi cặm cụi khâu tã, khâu áo cho cháu nội
. Các việc ấy bà làm một cách tự nguyện , không ai ép . Nhìn thấy mẹ chồng hăng hái , trong tâm vợ Biện càng lo nhiều hơn . Vì chị biết số phận của đứa trẻ này rồi đây sẽ ra sao , nếu cứ dựa theo quả bài hôm nọ.

Đầu đông thì vợ Biện đi đứng càng khó khăn hơn . Rồi khi những quả hồng chín được người ta bảo nhau hái xuống vì đã có vài bị dơi khoét trộm . Đáng lẽ ra người ta cứ để những quả hồng chín treo trên cây cho đến khi tết về mới hái vào cúng ông bà . Chả hiểu sao năm nay tự nhiên lại nảy ra cái giống dơi khoét đêm .Thành ra họ tuy không muốn nhưng vẫn phải vặt xuống sớm . Đến lúc này thì vợ Biện cảm thấy giờ xin con đã sắp đến gần .

Tiểu Thuyết Hoa GiấyWhere stories live. Discover now