Câu 1 : QT chế biến gạo

5.3K 2 0
                                    

Câu 1: Quy trình công nghệ chế biến gạo

Gạo được chế biến từ hạt thóc. Đây là loại hạt lương thực chính, chiếm tỷ trọng lớn trong sản phẩm nông nghiệp. Qui trình công nghệ sản xuất gạo theo sơ đồ hình 1.6.

Việc chế biến gạo chủ yếu là bóc vỏ trấu và vỏ cám. Vì vậy hạt thóc sau khi chế biến chủ yếu là thay đổi tính chất vật lý mà ít thay đổi về cấu trúc tế bào và thành phần hóa học. Yêu cầu cơ bản sau khi chế biến là nâng cao tỷ lệ gạo nguyên và sạch thóc nhằm nâng cao giá trị thương phẩm.

Thóc được đưa vào làm sạch sơ bộ loại bỏ các tạp chất (rác, bụi, cát, sỏi đá, mảnh kim loại,....), sau đó đưa vào máy xay để bóc vỏ. Trong quá trình bóc vỏ, lớp vỏ cám dễ bị bong ra. Để tận thu người ta dùng sàng để tách cám thô trước khi phân ly vỏ trấu. Sau khi phân ly vỏ trấu bằng quạt hút, phần còn lại là gạo lật có lẫn thóc do quá trình bóc vỏ không thực hiện được triệt để. Vì vậy hỗn hợp này cần được tiếp tục phân ly bằng sàng thành ba loại : gạo lật, thóc và thóc lẫn gạo lật. Gạo lật được đưa vào máy làm trắng còn thóc và thóc lẫn gạo lật được quay trở lại máy xay. Gạo sau khi xát trắng đưa qua máy đánh bóng để làm sạch những hạt cám còn bám dính nhằm nâng cao giá trị cảm quan, hạn chế sự hút ẩm và tránh cho hạt gạo khỏi bị ôi khét do quá trình ôi khét của dầu cám gây ra. Tiếp tục phân loại, đóng bao và bảo quản hoặc chuyển giao đến người tiêu dùng

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Aug 03, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Câu 1 : QT chế biến gạoNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ