giao trinh ktruc1

1.6K 2 2
                                    

ĐẶT VẤN ĐỀ

Ngày nay, kỹ thuật vi điện tử đã có những bước tiến rất dài và tạo ra những thành tựu lớn lao phục vụ cho các hoạt động khoa học kỹ thuật, kinh tế, ... của con người. Máy tính điện tử, với tư cách là một trong những thành quả vĩ đại, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc hỗ trợ mọi mặt của đời sống xã hội.

Với ý nghĩa đó, việc đưa vào giảng dạy và học tập môn học Cấu trúc máy tính cho các hệ đào tạo Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức cơ bản về cấu trúc và hoạt động của máy tính IBM PC - là chuẩn máy tính cá nhân được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Từ những kiến thức cơ bản đó, học sinh, sinh viên có thể từng bước hướng tới việc làm chủ máy tính và điều khiển được các thiết bị khác nhau thông qua máy tính.

Tập bài giảng môn học Cấu trúc máy tính phục vụ cho quá trình giảng dạy đối với hệ đào tạo đại học chính quy, dài hạn các chuyên ngành Điện tử viễn thông, Kỹ thuật điều khiển và Công nghệ thông tin trong thời gian 60 tiết bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:

Bài 1: TỔNG QUAN VỀ MÁY TÍNH

Bài này đề cập tới một số khái niệm cơ bản, ý nghĩa, ứng dụng, các nguyên lý xây dựng máy tính PC.

Bài 2: TỐ CHỨC CỦA MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ

Bài này mô tả kiến trúc chung và các hoạt động điển hình của hệ thống máy tính, qua đó chỉ rõ chức năng cơ bản của từng thành phần cũng như mối quan hệ giữa những thành phần đó.

Bài 3: BỘ VI XỬ LÝ CỦA INTEL

Bài này trình bày kiến trúc điển hình của các thế hệ bộ vi xử lý của hãng Intel được sử dụng trong các hệ thống máy tính cá nhân hiện nay.

Bài 4: TỔ CHỨC HỆ THỐNG BUS

Bài này trình bày cấu trúc, chức năng, cơ chế hoạt động của hệ thống BUS trong máy tính, một số loại BUS trong một số loại máy tính thông dụng hiện nay.

Bài 5: TỔ CHỨC BỘ NHỚ MÁY TÍNH VÀ CƠ CHẾ DMA

Bài này đề cập tới khái niệm, chức năng, cách thức tổ chức và kiến trúc tống thể của bộ nhớ trong máy tính điện tử.

Bài 6: CỔNG TRAO ĐỔI THÔNG TIN SONG SONG VỚI NGOẠI VI

Bài này giới thiệu các chế độ trao đổi thông tin song song của máy tính, nguyên tắc làm việc và thiết bị hỗ trợ.

Bài 7: HOẠT ĐỘNG NGẮT VÀ TÀI NGUYÊN NGẮT CỦA MÁY TÍNH

Bài này đặt vấn đề về các cơ chế điều khiển hoạt động của máy tính PC khi tính đến khả năng ghép nối với nhiều thiết bị khác nhau; phần cứng và phần mềm điều khiển ngắt.

Bài 8: HOẠT ĐỘNG TRUYỀN TIN NỐI TIẾP CỦA PC

Bài này giới thiệu máy tính PC với vai trò là một thiết bị truyền thông tin với hai khả năng kết nối điển hình là qua cổng COM và giao diện tuần tự đa năng USB.

Bài 9: CÁC THIẾT BỊ NGOẠI VI

Bài này giới thiệu cấu tạo, chức năng và hoạt động của một số thiết bị ngoại vi thông dụng của máy tính như màn hình, bàn phím, chuột, ổ đĩa cứng, ổ đĩa mềm, ổ đĩa CD, ...

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Jun 16, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

giao trinh ktruc1Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ