101 truyen ve cac thanh

793 0 0
                                    

1. ĐEN ĐỦI CHÚA CŨNG YÊU

Thánh Martinô (1579-1639) sinh tại thành phố Lima, nước Pêru. Khi lên 15 tuổi, Martinô xin vào dòng Đaminh ở Lima để làm người giúp việc cho các cha, các thầy.

Sau gần mười năm phục vụ, cha Bề trên tu viện Đaminh cho Martinô đi tới một cộng đoàn khác của dòng ở miền quê Limatambo để nghỉ ngơi.

Hai tuần lễ đã trôi qua, Martinô biết mình sắp trở về tu viện. Martinô rất thích nghỉ hè ở miền quê: hít thở không khí trong lành, đi dạo và thăm nom những người lân cận. Martinô đã quen với nhiều trẻ con ở đây, và cậu đã dành nhiều thời gian để dạy chúng biết giáo lý, kể cho chúng nghe những câu truyện Thánh Kinh.

Khi thấy bọn trẻ tỏ vẻ buồn vì Martinô phải trở về tu viện Đaminh ở thành phố Lima, Martinô nói:

- Tôi sẽ trở lại đây, cứ đợi xem. Nhưng có một điều tôi muốn các em phải nhớ.

Pedro, một bé trai da đen kêu lên:

- Em biết rồi, cứ hỏi em xem Martinô!

Martinô âu yếm nói:

- Được rồi, vậy điều tôi muốn các em nhớ là gì nào?

- Anh muốn chúng em nhớ là Chúa yêu thương chúng em, khi chúng em làm điều tốt, không bao giờ chúng em lại cô đơn, vì Chúa ở trong lòng chúng em.

Martinô mỉm cười vặn thêm:

- Pedro ơi, em chỉ là cậu bé da đen, làm sao Chúa có thể ở trong lòng em khi em đen đủi thế này?

- Thưa anh, bởi vì Chúa dựng nên chúng ta như vậy. Ngài muốn có người da trắng, người da vàng, có người da đen và có người lai.... Vì Chúa muốn dựng nên nhiều loại người khác nhau trên mặt đất, nên Ngài cũng dựng nên nhiều nơi để họ ở. Ngài yêu quý hết mọi người, miễn là họ trở nên trong sạch và xứng đáng cho Ngài đến cư ngụ.

Martinô gật đầu. Tất cả các trẻ em nghèo ở Limatambo đã học bài học này. Một bài học xem ra nhiều người lớn và nhiều bộ óc vĩ nhân chưa hiểu thấu.

2. HOA NÀO CŨNG ĐẸP

Thiên Chúa đã ban cho thánh Tôma Aquinô có bộ nhớ rất tốt và nhanh trí. Vì thế, sách vở luôn là những người bạn đặc biệt của ngài.

Khi còn là sinh viên đại học, Tôma Aquinô đã học rất nhiều môn học và đều đậu hạng danh dự tất cả các môn học, không một phân khoa đại học nào là khó khăn đối với Tôma cả. Tôma có rất nhiều bạn, nhưng anh quan tâm đặc biệt đến những người bạn kém thông minh và những người cần giúp đỡ. Sự thông thái đã không bóp nghẹt lòng khiêm nhường của Tôma.

Một người bạn cùng lớp nói với Tôma:

- Tôi ghen tị với bạn. Bạn nhớ hết mọi sự bạn học. Chỉ một lần lướt qua là chúng đã in vào óc bạn. Làm sao bạn có thể làm được như thế?

Tôma khiêm tốn trả lời:

- Chúa giúp tôi.

Tôma đã cắt nghĩa cho người bạn sinh viên hiểu rằng anh được ơn học giỏi trong khi những người khác được Chúa ban cho các ơn khác mà Tôma không có.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: May 31, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

101 truyen ve cac thanhNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ