Hồi ký Trần Quang Cơ

8.7K 27 2
                                    

Bộ Văn hóa muốn kiểm soát việc viết hồi ký

Bộ Văn hóa - Thông tin Việt Nam vừa gửi văn bản cho Bộ Chính trị Đảng Cộng sản và Thủ tướng Chính phủ, đề nghị ban hành quy định đối tượng được viết hồi ký, thời điểm viết và những nội dung được viết.

Văn bản số 4993/BVHTT-XB nói thời gian gần đây, một số cán bộ, công chức đã viết hồi ký và tự phổ biến qua nhiều kênh, ở dạng sách hoặc đưa lên mạng internet, trong đó đưa ra một số nhận định, đánh giá "mang tính cá nhân, gây dư luận xấu trong xã hội."

Bộ Văn hóa - Thông tin nói cần đưa việc viết và xuất bản hồi ký, tự truyện vào nề nếp, hạn chế những hậu quả tiêu cực.

'Viết gì, viết lúc nào'

Bộ này đề nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban hành văn bản pháp luật để "điều chỉnh toàn bộ những đối tượng tham gia việc viết và xuất bản hồi ký, tự truyện liên quan đến các vấn đề lịch sử, bí mật công tác và bí mật quốc gia, trong đó quy định cụ thể đối tượng được viết hồi ký, thời điểm viết và những nội dung được viết."

Theo Bộ Văn hóa - Thông tin, một văn bản như vậy sẽ tạo ra khung pháp lý nhằm "chủ động kiểm soát, hạn chế việc tùy tiện công bố bí mật công tác, bí mật quốc gia và có cơ sở để xử lý những đối tượng vi phạm các quy định của pháp luật."

Nhiều cuốn hồi ký không được in chính thức nhưng được lan truyền rộng rãi thời gian qua, có thể kể đến hồi ký của cựu thứ trưởng ngoại giao Trần Quang Cơ, hay các cuốn của Hoàng Tùng, Trần Thư và Đoàn Duy Thành.

Đề nghị của Bộ Văn hóa - Thông tin cho thấy Đảng Cộng sản muốn hạn chế việc viết hồi ký liên quan nhiều vấn đề nhạy cảm và đồng thời muốn răn đe những người đang và sẽ viết hồi ký trong tương lai.

..............................................................

U28

Với đà này có khi sắp tới khi viết thư tay hoặc viết email cũng nên thông qua bộ Văn hoá thông tin cũng nên, các bác nhỉ?

Đan, Hải Phòng

Lại thêm một bằng chứng đảng CSVN không bao giờ thay đổi bản chất của họ. Những ai yêu dân chủ, yêu tự do sẽ không có hy vọng gì vào họ. Họ đã làm gì trong quá khứ đến nỗi họ phải sợ quá khứ?

Tất nhiên lịch sử sẽ nói hết thôi, nhưng không phải bây giờ. Thực thiệt thòi cho người dân ngày nay.

Bình thản, Berlin

Trong khi các nước dân chủ văn minh trên thế giới ngày càng phát triển các quyền căn bản của con người thì VN đi ngược lại. Tại sao đảng lúc nào cũng vỗ ngực tự xưng là mình đã từng thắng Pháp và Mỹ mà họ sợ những cái này thế nhỉ, hay là họ sợ dân tộc VN sẽ biết những cái cái phản dân tộc của họ trong quá khứ sẽ bị lòi ra ánh sáng và lịch sử sẽ phán xét họ sau này?

Thêm một điều lạ nữa quan chức CSVN sợ tự do thông tin như sợ cọp thì họ biết gửi con cái họ sang các nước Mỹ, Âu châu học? trong khi đối với chính người dân trong nước thì họ dang bàn tay khổng lồ ra mà bóp chặt thêm cái cổ của báo chí, tư tưởng người dân mà vốn đã không được thở một cách thoải mái như các nước khác. Vậy tôi nên xếp hạng họ vào loại nào đây?

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Apr 17, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

Hồi ký Trần Quang CơNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ