NUOI RUOI LAY GIOI

12.5K 5 6
                                    

Kỹ thuật nuôi ruồi lấy giòi

Ruồi được biết đến là loài côn trùng dơ bẩn, gây bệnh và làm phiền con người. Tuy nhiên giờ đây, khi khoa học phát triển cùng với nhu cầu sản xuất, ruồi lại là vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Mời bạn đọc tham khảo một số kinh nghiệm mà các nông dân ở Nội Mông, Trung Quốc chia sẻ trong chăn nuôi ruồi lấy giòi làm thức ăn cho gia cầm và các vật nuôi khác.

KỸ THUẬT NUÔI GIÒI RUỒI NHÀ TRONG LỒNG

Ấu trùng mà ruồi nhà sinh ra được gọi là giòi ruồi; là nguồn thức ăn gia súc hàm lượng protein động vật cao. Bột giòi ruồi nhà có thể làm thức ăn cho cá, bọ cạp, ễnh ương, chim, gà gô và rùa. Việc chăn nuôi ruồi nhà bao gồm nuôi ruồi giống và giòi ruồi và mục đích của nuôi ruồi là lấy trứng ruồi để nhân giống giòi ruồi.

1. Nuôi ruồi giống:

Vì biết bay nên ruồi giống phải nuôi trong lồng làm từ các khung thanh gỗ hình chử nhật 6.5cm x 90cm được phủ bở một lớp vải ni-lông hoặc lưới dây kim loại lỗ nhỏ với 1 của 1 bên để thuận khi cho ruồi ăn.

Mỗi lồng nên có có một chậu để thức ăn và một máng nước. Một lồng thể nuôi từ 40 đến 50 nghìn trùng ruồi. Thức ăn cho ruồi giống: Ép giòi tươi, lấy 9,5g nước giòi và 5g men bia rượu, thêm 155 ml nước sôi để nguội rồi trộn lẫn với nhau. Đầu tiên, chúng ta nên đặt trứng có mùi thơm vào trong một đồ đựng thức ăn nhỏ bằng gốm màu trắng. Đường đỏ và nước cũng được đặt vào trong lồng. Thay đổi thức ăn và nước uống hằng ngày, giữa máng nước sạch sẽ và kiểm soát nhiệt độ ngoài phòng ruồi giống từ 24-30oC và độ ẩm tương đối từ 50 đến 70%.

Chăn nuôi ruồi giống là cho nhộng ruồi vào lồng ruồi giống sau khi đã làm sạch lồng; tiến hành cung cấp thức ăn và nước uống ở 5% giai đoạn nở trứng và cho ruồi giống vào lọ đẻ trứng trong vòng 3 ngày sau khi giao phối. Đặt chất thu hút côn trùng lọ ở mức 2/3 chiều cao của lọ. Chất hấp dẫn có thể là cám bột mì hoặc thức ăn của heo,gà trộn với dịch lỏng loãng ammoniac hoặc axit cacbonat và một ít nước. Thu trứng 1 hoặc 2 lần mỗi tuần và đặt trứng và chất thu hút côn trùng cùng nhau trong phòng nuôi ấu trùng.

2. Nuôi giòi ruồi:

1) Dụng cụ nuôi: Bình hay chậu được dùng để đo nuôi với số lượng ít trong khi bể có thể dùng cho qui mô lớn. Tạo một bể kích thước 1,2m x 0,3m x 0,4m lót đáy bằng gạch, trát xi măng quanh thành bể và lắp 1 khung gỗ trùm lưới đồng mỏng hoặc màn bằng vải lụa trên miệng bể.

2) Môi trường (chất nền) nuôi ấu trùng: Chúng ta có thể sử dụng xác chim, súc vật hoặc, bã mía, cặn đậu nành hay phế phẩm đồ giết mổ tại gia. Môi trường nuôi phải chứa 65 đến 70% thể tích là nước với độ PH 6.5 đến 7. Bể nuôi rộng 1m­2 có thể cho môi trường nuôi nặng 20 đến 40kg với độ dày 4-5cm và đủ cho 200 đến 250 nghìn trứng ruồi trọng lượng 20 đến 25g.

Khi nhân giống, chúng ta có thể rải trứng ruồi đề trên bề mặt chất nền. Giữ phòng nuôi tối và kiểm soát nhiệt độ chất nền 25 đến 35oC. Nhiệt độ lớp chất nền sẽ giảm xuống và dung tích sẻ giảm sau vài ngày sau nuôi cấy, do vậy chúng ta nên bổ sung thức ăn mới tùy theo khối lượng và tình trạng phát triển của ấu trùng.

Bạn đã đọc hết các phần đã được đăng tải.

⏰ Cập nhật Lần cuối: Mar 20, 2010 ⏰

Thêm truyện này vào Thư viện của bạn để nhận thông báo chương mới!

NUOI RUOI LAY GIOINơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ