Quản lý tài sản công

1.2K 0 0
                                    

Nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước:

Mọi tài sản nhà nước đều được Nhà nước giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng. Quản lý nhà nước về tài sản nhà nước được thực hiện thống nhất, có phân công, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan nhà nước và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan nhà nước. Tài sản nhà nước phải được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm. Tài sản nhà nước phải được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá trị tài sản trong quan hệ mua, bán, thuê, cho thuê, liên doanh, liên kết, thanh lý tài sản hoặc trong các giao dịch khác được thực hiện theo cơ chế thị trường, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Tài sản nhà nước được bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ theo chế độ quy định. Việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước được thực hiện công khai, minh bạch; mọi hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thành tựu:

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ, có sự ủng hộ của các Bộ, ngành và quan trọng nhất là sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức. Triển khai nhiệm vụ Bộ giao mặc dù đội ngũ cán bộ còn ít cả về số lượng (28 người) và hầu như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài sản song tập thể cán bộ, công chức của Cục đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành và địa phương lăn xả vào việc để từ đó trưởng thành, vượt khó đi lên xây dựng nền tảng vững chắc cho công tác quản lý tài sản quốc gia, góp phần vào việc củng cố và xây dựng nền tài chính công ngày càng vững mạnh; đến nay  đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng:

Một là,Đã ban hành và tổ chức thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật giúp cho việc quản lý, sử dụng TSNN từng bước đi vào nề nếp, kỷ cương, kỷ luật, công khai minh bạch và có hiệu quả, được thể hiện trên các mặt sau:

- Về quản lý TSNN tại các cơ quan HCSN: Luật Quản lý, sử dụng TSNN lần đầu tiên được Quốc hội thông qua ngày 03/6/2008. Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xây dựng hệ thống định mức, tiêu chuẩn đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, tiêu chuẩn mua sắm phương tiện đi lại và các trang thiết bị phục vụ cho các cán bộ, công chức, viên chức. Sau khi các tiêu chuẩn, định mức, chế độ sử dụng TSNN được ban hành thì việc mua sắm tài sản vượt tiêu chuẩn, định mức, việc sử dụng TSNN lãng phí đã giảm đáng kể, tình trạng lạm dụng TSNN vào việc riêng cũng đã dần được khắc phục.

- Về quản lý đất đai: Năm 2003, Quốc hội đã ban hành Luật Đất đai mới để thay thế cho Luật Đất đai năm 1993. Cơ chế quản lý tài chính đối với đất đai mà nền tảng là chế độ thu tiền sử dụng đất và thu tiền thuê đất đã chuyển đổi cơ bản theo hướng thị trường. Việc xác định giá đất đã chuyển từ áp đặt theo bảng giá do Nhà nước quy định sang định giá bởi các tổ chức độc lập theo cơ chế thị trường. Chính sách thu tiền sử dụng đất và thu tiền cho thuê đất đã trở thành công cụ để Nhà nước thực hiện vai trò chủ sở hữu của mình đối với đất đai, là công cụ đắc lực để huy động nguồn thu cho NSNN, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin - cho” bao cấp về đất đai, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Sep 16, 2011 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Quản lý tài sản côngWhere stories live. Discover now