8 (Apologise)

"Come to my office right now." He end the call right after. Pauwi na sana ako ng tumawag si Shawn para pabalikin ako. I rolled my eyes and went back in the building. I can't deal with this man anymore. He looks at me like I'm just a trash and treat me like one.

" So you're still here?" Yumuko ulit si Alessa. May benda ang paa nya at nakayapak habang hawak ang isang folder. Nasa loob kami ng office ni Shawn and kami lamang tatlo ang nadito.

"Stop your attitude, Chantal!" Wow, a knight in shining armour.

"I just asked her. What do you mean by attitude? Akala ko lamang ay uuwi na sya out of embarrassment." I smile mockingly at them. Lalo namang dumilim ang aura nya.

"What a vile woman. I really can't stand you." Same Shawn, same. I can't stand the both of you too. A toxic guy and a crybaby. Tumingin ako kay Alessa at nakatingin din sya sa akin. Agad naman syang umiwas ng tingin.

"Apologize to her." Sabay kaming napatingin kay Shawn. I almost laughed. He really is something. I mean, sure I did wrong pero sa tingin nya ba I'll give a sincere apology.

"Hindi na kailangan S-Sir okay l-lang naman po ako. " Now, I roll my eyes. Ngayon naman ay nauutal na sya. She's a grown woman and she acts like a toddler.

"Well okay lang naman daw sya. Why are we making a big deal out of her own stupidity." I sweetly smile at them. He looks mad. Real mad. I plan to piss the hell out of him. I can't kill myself so maybe he'll do the honor and I can finally go back to my own life na.

" Apologize to her, woman! Or else! "
I lazily looked at him. Ngayon ay nakatayo na sya at parang sasabog na.

"Or else what?" kinuha nya ang folder na hawak ni Alessa na hanggang ngayon ay nakatulala sa aming dalawa. Padarag nyang inilapag iyon sa aking harapan. Binuksan ko ito at tumambad sa akin ang termination contract. Finally! I want to jump out of joy but I have to refrain myself. I need him to think that I am so against about this.

"Are you serious! You're doing this for that mere slut." I exclaimed histerically. He slam his hand on the desk.

"Watch your mouth, woman. You don't call her word that describes you." Did he just indirectly call me slut. If the real Chantal is here I'm sure her defense will crumble. She made an image of her being a 'slut' to have him but it greatly hurts her if he called her one.

" You really know how to do me wrong. Do you really expect me to beg her for forgiveness?" Tiningnan ko lang sila ng masama. Kinakagat naman ni Alessa ang labi nya habang mariing nakahawak sa kanyang damit.

"I am not sorry for what I did. I just put her in her place and I will never be sorry for that." Tinalikuran nya ako at kumuha ng ballpen sa kanyang mesa.

"Then you left me with no choice. Sign this. That runway show will be your last project here in my company."

Chantal is a very proud person. In the story, she didn't lower herself when Shawn asked her to apologise to Alessa. She doesn't want to beg in front of other people. Pero nung kinagabihan ay pinuntahan nya si Shawn and beg him not to fire her. He just threw her out and force her to sign the paper.

"You're really throwing me out for her." I looked at Alessa.

"You must be happy. You have someone to take the blame from your own stupidity." agad naman syang umiling at hinawakan ang kamay ni Shawn. Sakit sa mata.

"No, Sir. You don't need to fire her. It's my fault." She sound so sad and concern. Mukhang natuto na ulit sya magsalita. Akala ko ay lulunukin nya na lang ang dila nya.

"Stop, Alessa. She can't keep hurting you or any other employee." I took the pen and sign the termination contract. My work here is done. They can do shits however they want.

"Here. I signed it." In the end naman ay pipirmahan din ito ni Chantal. I just did it now dahil ayaw ko ng puntahan pa sya para magmakaawa.

"Good, now don't show yourself to me ever again." As if naman. Sobrang lakas ng tiwala sa sarili.

"No, Sir! Don't let her it's not her fault." She begs again. Honestly, she's really annoying.

"No, my decision is final. Leave this company right now." I gladly obliged.

Malapit na ulit ako sa aking sasakyan ng may tumawag sa akin.

"Ma'am Chantal." Seriously? I'm already tired as it is. I can't deal with her anymore.
Alessa is running while limping. Nakayapak pa din sya at pawisan.

"What more do you want? Do you really expect a heartfelt apology?" Umiling naman sya at malungkot na tumingin sa akin.

"Hindi po. Bumalik po tayo sa loob at kumbinsihin natin si Sir na bawiin ang sinabi nya. Sasabihin ko na nagkaayos na tayo." Hinawakan nya ang kamay ko at agad ko itong iwinaksi. She's really naive.

"You think you're something? Sa tingin mo ba ay gugustuhin kong isipin nya na ibinaba ko ang sarili ko para lang sayo? You are really delusional. " Namutla naman sya.

"I just want to help. Ayaw ko lang lumala ang sitwasyon Ma'am." nagsimula na naman mamuo ang luha nya. Gosh, unli ba talaga ang supply ng luha nya. Hindi ako si Naya na nageenjoy sa gantong cliche.

"Why are you crying again? Biktima ka na naman ba? Inapi? " pinahid naman nya ang luha nya at halatang pinipigilan nya ang muling pagtulo nito.

"Hindi po. Hindi ko lang alam kung bakit parang ang laki ng galit nyo sa akin. Gusto ko lang po tumulong. Baka makinig na si Sir kapag bumaba na ang galit nya."

"Do you think I'll be happy with you kung ang alam mo lang gawin ay umiyak? Grow up." binuksan ko ang sasakyan ko at tiningnan ulit sya.

"You think you are so important. You think you can fix everything but you can't. Stop acting so pathetic. Pupuntahan mo ko na ganyan ang sitwasyon mo and you think I'll take pity on you. You're really dumb." with that ay pumasok na ako sa sasakyan ko at nagsimulang paandarin ito. I took one last glance at her and I saw her sitting while covering her face.