After the Rain

The strong wind pushes the curtain upward and it dances like it was being swayed by an unnatural force but it was just the wind. The cold breeze went inside with little droplets of water. Malamig ang panahon kahit paparating na ang tag init. It was a fine day then it started pouring like crazy. Akala mo ay may bagyong paparating at hindi agad naibalita sa telebisyon.

Her gaze went outside and saw the trees standing still but their branches and leaves were dancing with the wind. The raindrops were bigger than the natural ones they often see and created a loud series of thuds on the windows and the roof of their house. Hindi naman sya nababagabag dahil may makapal na kisame na nagpapahina ng tunog ng pagpatak ng tubig ulan. A smile slowly formed in her lips when she remembered someone with very sensitive ears. She's always wearing headphones or any device on her ears to prevent headaches due to the loud sounds. Tinatawag pa itong paniki o aso dahil sa talas ng pandinig nya.

A loud knock takes her out of the memory, she immediately moves to close the window but not before the freezing drops of water sprayed on her neck and arms. Napailing sya at pinunasan ang sarili bago buksan ang pinto ng kanyang kwarto. Her serious expression suddenly diminished when she saw her mother holding the piece of paper hidden in a white envelope. She smiled and a giggle escaped her lips. Napataas pa ang kilay ng kanyang ina dahil sa kanyang inasta.

She's known for being composed and serious all the time. Bata pa lamang sya ay ganito na ang kanyang katangian. She couldn't change it even if she tried but that changed when she met the woman. A writer, a hopeless romantic, a kind and protective woman. Every word that comes out of the woman's mouth could literally make her go out of poise. Talagang napakataklesa rin ng bibig nito ngunit isa iyon sa mga dahilan kung bakit nya ito nagustuhan.

"A letter came by. Mukhang galing sa kasulatan mo." She cleared her throat and nodded. Aabutin na nya sana ang sulat nang bahagya itong ilayo ng kanyang ina kaya tumingin sya rito nang nakakunot ang noo.

"Did you drink your meds?"

Napabuntong hininga siya at lumapit sa bedside table saka kinuha ang mga tableta na iba iba ang kulay saka binuksan ang kulay puti niyang tubigan bago ito ipinakita sa ina saka ininom. The bitter taste of the medicines invaded her mouth and it made her want to gag and throw up but she ignored it and let it flow down on her throat until it was gone. She opened her mouth to let her mother see. The satisfaction and worry in her mother's eyes are already normal for her. She sees it everyday ever since she got sick.

"Here. Make sure you don't open that window again."

May pagbabanta sa boses nito bago tuluyang iabot sa kanya ang sulat at umalis na para asikasuhin ang kanyang nakababatang kapatid. Tinungo nya ang pintuan at dahan dahan itong isinara. Maririnig pa ang creaking na tunog nito hanggang sa tuluyan nang maisara at mawala.

She excitedly jumped on her bed and opened the envelope to read the letter inside it. She sniffed the paper and smiled. It was a habit of that woman to spray her perfume on the letters because she loves it. Gustong gusto nya ang amoy nito na talagang nakakaakit. Hindi masakit sa ilong, hindi rin sobrang tamis, napakamild lamang ng amoy nito pero para sa kanya ay napakabango niyon.

May pag iingat niyang ibinuka ang sulat habang kumakampay kampay pa ang mga paa sa dulo ng kama. Kinikilig sya sa bawat natatanggap na mensahe mula rito kahit pa na minsan ay parang wala itong gana magsulat o foul ang mood. It may look old-fashioned but she likes it. Para silang bumabalik sa makalumang panahon kung saan tahimik pa at kakaunti ang problema, tanging sulat kamay lamang ang form ng landian noon.